HIGHLIGHT CONTENT

เฉลยฉากลับ Justice League และจุดเชื่อมโยงไปหนังเรื่องอื่นในจักรวาล DC

  • 48,452
  • 20 พ.ย. 2017

 

เฉลยฉากลับ+เชื่อมโยงสุดเจ๋ง!

ผูกจักรวาลดีซีให้เป็นหนึ่งเดียวใน Justice League

 

 

                Justice League ไม่ได้เป็นเพียงภาพยนตร์ที่แฟนหนังทั่วโลกรอคอยตั้งแต่การเปิดตัวใน Man of Steel เท่านั้น แต่เป็นภาพยนตร์ที่แฟนการ์ตูนเฝ้ารอมามากกว่า 50 ปี นับตั้งแต่ทีมนี้ถูกก่อตั้งขึ้นในฉบับการ์ตูน เพราะฉะนั้นภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจึงเต็มไปด้วยฉากลับและการเชื่อมโยงสุดคูล ที่ผูกและร้อยเรียงจักรวาล DCEU ให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน ท่ามกลางกระแสคำวิจารณ์ที่แตกออกเป็นสองเสี่ยง นี่ก็ยังคงเป็นหนังเอาใจแฟนดีซีอย่างที่สุดเช่นเคย

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาภายในเรื่อง

 

1.ฉากบอกใบ้กลุ่มอาชญากร Black Mask

 

                อย่างที่เรารู้กันว่าในเมือง Gotham นั้นมีอาชญากรรมชุกชมเสียยิ่งกว่ายุง ชุกชนิดที่แม้จะมี Batman แล้วก็ยังปราบไม่หวาดไม่ไหว โดยในเรื่อง Justice League นี้ก็มีบอกใบ้ถึงตัวตนของแก๊งค์หนึ่งอยู่เล็ก ๆ น้อย ๆ ย้อนกลับไปในตอนเริ่มต้นเรื่องในตอนนี้พี่แบทหมีของเรากำลังไล่ล่าทหารสอดแนมพาราเดมอนไปบนดาดฟ้าตึกหนึ่ง เราจะเห็นฉากหลังเป็นป้ายนีออนของบริษัท Janus Cosmetics ซึ่งบริหารงานโดยตระกูลไซออนิส ตระกูลอาชญากรรมที่เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างคิงพินของทางมาร์เวล

 

2.ตัวตนของวันเดอร์วูแมน

 

                ในฉากเปิดตัวขุ่นแม่แห่งศตวรรษนี้อย่าง Wonder Woman ที่เธอกำลังมองเมืองลอนดอนที่กำลังโกลาหลอยู่บนรูปปั้นเทพีแห่งความยุติธรรม เธอมิส ตอกย้ำตัวตนของเธอว่าเป็นตัวแทนแห่งความยุติธรรม เพราะเทพีเธอมิสนั้นเป็นเทพโบราณ ในตระกูลไททันของชาวกรีก เธอเป็นเทพแห่งความยุติธรรม ตาชั่งในมือซ้ายเอาไว้ชั่งความดีและความช่วย ส่วนดาบในมือขวานั้นเธอมีไว้ฟาดฟันแยกสิ่งที่ถูกต้องออกจากสิ่งที่เลวร้าย

 

3.สงครามที่เหล่าเทพลงมาจากเขาโอลิมปัส

 

                ในฉากย้อนอดีตที่ Stepphenwolf บุกมายังโลกในครั้งแรกนั้น ใจของเราเมื่อเห็นฉากที่ว่าก็ชวนให้นึกถึงมหาสงครามใน The Lord of the Ring แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะในสงครามครั้งนี้มีเหล่าเทพที่ลงมาร่วมต่อสู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นซุสที่ฟาดสายฟ้าปิดฉากวายร้าย หรืออาเทมิสที่ยิงธนูเรืองแสงพุ่งทำลายยานของพวกมัน และเอรีสที่เข้ามาร่วมรบ ก่อนจะเกิดเหตุการณ์วิกฤตอย่างที่เราได้ดูกันในหนังเดี่ยวของ Wonder Woman แต่ยังมีข่าวลืออีกด้วยว่าผู้นำทัพของชาวแอตแลนติสนั้นคือ โพไซดอน (ข้อหลังนี้เราไม่คอนเฟิร์มนะ)

 

4.แหวนสีเขียวที่หลายคนรอคอย

 

                อีกครั้งกับฉากสงครามในอดีต นอกจากทัพอเมซอน ทัพแอตแลนติส ทัพของมนุษย์ และเหล่าเทพเจ้าแล้ว อีกหนึ่งพันธมิตรที่เข้ามาร่วมวงในครั้งนี้ด้วยก็คือ ผู้มาจากอวกาศ เหล่า Green Lanterns นั่นเอง เราจะเห็นฉากเขากระโดดเข้าเหวี่ยงค้อนที่สร้างจากพลังแหวนสีเขียว แล้วถูกดีดกลับมาเสียชีวิตไป ก่อนที่แหวนวงนั้นจะล่องลอยออกไปเพื่อหากรีนแลนเทิร์นคนใหม่ ไม่แน่นะ เราอาจจะได้เห็นการเล่าย้อนประวัติของเขาในหนังเดี่ยวก็ได้

 

5.อควาแมนเคยพบกับซูเปอร์แมนมาก่อนแล้ว

 

                จากเรื่อง Man of Steel ในฉากที่คลาร์ก พยายามช่วยผู้คนในฉากระเบิดกลางทะเล จนเขาตกลงสู่ผืนมหาสมุทรนั้น ได้มีวาฬถึงสองตัวมาช่วยเขาเอาไว้ คอนเฟิร์มจากนักแสดง Aquaman เจสัน โมมัว ได้บอกกับสื่อแล้วว่า วาฬเหล่านั้นคือสัตว์ใต้น้ำที่ราชาแห่งท้องทะเลส่งมาเอง แถมในภาพยนตร์เรื่องนี้ บรูซ ยังถามย้ำกับอควาแมนว่า ความสามารถของเขาคือการคุยกับปลาได้ใช่มั้ย? นี่มันต้องมีความหมายอะไรบ้างสิ!

 

อ่านเพิ่มเติม > อะไรนะ! Aquaman เคยเจอ Superman มาแล้วตั้งแต่ใน Man of Steel

 

6.ที่มาของแพนกวินติดระเบิด

 

                ในฉากเตรียมการที่บรูซกำลังคุยอยู่กับอัลเฟรด เรื่องการรวมทีมเหล่าฮีโร่ ที่แต่ละคนนั้นมีพลังพิเศษกันชนิดที่บรูซเทียบไม่ติด ไม่ว่าจะเป็นลูกครึ่งเทพ, ครึ่งคนครึ่งจักรกล, ที่สุดของความเร็ว หรือชายผู้สื่อสารกับปลา ทำให้อัลเฟรดอดจะบ่นออกมาไม่ได้ว่า เขาคิดถึงวันที่สิ่งที่เครียดที่สุดของแบทแมนคือการรับมือกับแพนกวินติดระเบิด ซึ่งนี่เป็นการเชื่อมโยงไปถึงภาพยนตร์เรื่อง Batman ในเวอร์ชั่นของทิม เบอร์ตัน ที่เป็นการเปิดตัวเจ้าแพนกวินติดระเบิดนี้เป็นครั้งแรก

 

7.การกลับมาของจิมมี โอลเซ่น

 

                ไม่ได้มีเพียงแค่ ลูอิส เลน เท่านั้นที่เป็นนักข่าวตามติดชีวิตซูเปอร์แมน แต่ในเวอร์ชั่นก่อนนั้นมี จิมมี โอลเซ่น อยู่ด้วย แต่ในภาพยนตร์เรื่อง Justice League นี้ ได้นำชื่อของจิมมี โอลเซ่นมาใช้เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเรือนจำในตอนที่แบร์รีไปเยี่ยมคุณพ่อ ส่วน มาร์ค แมคเคลอร์ นักแสดงผู้เคยรับบทจิมมี โอลเซ่นในภาพยนตร์ซูเปอร์แมน เวอร์ชั่นของคริสโตเฟอร์ รีฟ นั้น ก็ได้กลับมาเช่นกัน โดยเขามารับบทเล็ก ๆ เป็นคุณตำรวจในอนุสรณ์สถานของซูเปอร์แมนนั่นเอง

 

8.วิคเตอร์ สโตน เคยปรากฎตัวใน BVS มาก่อนแล้ว

 

                โอเค...ใคร ๆ ก็อาจจะเคยเห็นเขามาแล้วในฉากที่มาเธอร์บ็อกซ์กำลังหลอมรวมเข้ากับร่างของเขา แต่มันมีอะไรที่มากกว่านั้น ย้อนกลับไปใน BVS จะมีฉากหนึ่งที่ถูกจับไปอยู่ในเวอร์ชั่น Ultimate Cut จะเป็นฉากศึกการต่อสู้ในเกมอเมริกันฟุตบอลระหว่างทีมมหาวิทยาลัยก็อตแธมซิตี้ และทีมเมโทรโพลิสสเตท ซึ่งคะแนนที่ออกมานั้นฝั่งก็อตแธมแพ้ยับเยินไปที่ 58 - 0 นั่นเป็นเพราะฝั่งก็อตแธมขาดควอเตอร์แบ็ค นักเล่นคนสำคัญของทีมอย่างวิคเตอร์ สโตนไป เพราะเขาได้รับบาดเจ็บสาหัส (หรือตายอย่างที่คนในเรื่องเข้าใจ) เรื่องนี้ได้รับการคอนเฟิร์มจากตัวเรย์ ฟิชเชอร์แล้วว่าเป็นเรื่องจริง

 

9.บริษัท ACE Chemicals

 

                หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักบริษัทนี้ แต่ถ้าย้อนกลับไปในภาพยนตร์เรื่อง Suicide Squad ในฉากกำเนิดโจ๊กเกอร์และฮาร์ลีย์ ควินน์ เราคิดว่าทุกคนคงจะต้องนึกออกอย่างแน่นอน เพราะบ่อสารเคมีที่สองคู่รักตกลงไปแล้วโผล่ขึ้นมาใหม่เป็นผิวขาวซีดกันนั้นตั้งอยู่ในบริษัท ACE Chemicals นี้เอง ซึ่งป้ายนีออนของบริษัทนี้ก็ได้ปรากฎขึ้นมาในฉากที่แบร์รี อัลเลน, ไดอาน่า และบรูซกำลังยืนมองสัญลักษณ์ค้างคาวบนท้องฟ้า

 

10.ฉากเอกลักษณ์ของแบทแมนจากเวอร์ชั่นคอมมิก

 

                ตั้งแต่ตัวอย่างภาพยนตร์ถูกปล่อยออกมา ฉากหนึ่งที่เรียกความสนใจหลายคนได้เป็นอย่างดีก็คือ ฉากของพี่แบทแมนยืนอยู่บนกากอยล์ รูปปั้นฟินท่ามกลางท้องฟ้าแลบแปร๊บปร๊าบ อย่างที่รู้ว่าเขามาตามสัญญาณค้างคาวที่จิม กอร์ดอนเปนคนเรียก แต่การยืนอยู่บนรูปปั้นหินนั้นเป็นการอ้างอิงถึงหน้าปกฉบับคอมมิกของ Batman ในหัวเรื่อง Detective Comics #682 ที่เขียนโดย แกรแฮม โนแลน เมื่อปี 1937

 

11.เสื้อชาวไร่อันเป็นเอกลักษณ์ของคลาร์ก เคนท์

 

                ตั้งแต่ซูเปอร์แมน เวอร์ชั่น Smallville คลาร์ก เคนท์ เด็กหนุ่มบ้านไร่ลูกชายของคุณแม่มาร์ธ่า ก็จะมีเสื้อเชิ้ตประจำตัวอยู่หนึ่งตัว เป็นเสื้อเชิ้ตสีแดงลายตารางหมากรุก แฟนซีรีย์ในอดีตคงมีร้องอ๋อกันบ้าง เพราะคลาร์กได้กลับมาใส่อีกครั้งแล้วใน Justice League ฉากที่เขาคุยกับลูอิส เลนกลางทุ่งข้าวโพด

 

12.ฉากกระสุนตกกระทบพื้น

 

                ใน Batman V Superman นั้น ฉากความหลังการเสียชีวิตของโทมัสและมาร์ธา เวนย์ เราจะเห็นความสโลว์โมชั่นของกระสุน และสร้อยไข่มุก มันดูงดงามใช่ไหมล่ะ กลับมาใน Justice League นี้ ท่ามกลางฉากสโลว์ที่เต็มไปหมด มีฉากหนึ่งที่แบทแมนตัดสินใจขับแบทโมบิลล์เพื่อล่อเหล่าพาราเดมอนไปที่เขาเพียงคนเดียว กระสุนของเขาถูกยิงออกไปไม่ยั้ง หนึ่งในนั้นได้ตกกระทบพื้น สิ่งที่ฉากนี้พยายามจะสื่อก็คือ แบทแมน พร้อมที่จะสละชีวิตของเขาในการต่อสู้ครั้งนี้นั่นเอง

 

13.การแข่งความเร็วของซูเปอร์แมน และ เดอะ แฟลช

 

                ฉากไฮไลท์สำคัญในตอนกลางเครดิตที่ทำเอาแฟนคอมมิกถึงกับเกือบกรี๊ด ซูเปอร์แมน ท้าดวลความเร็ว กับเดอะ แฟลช ว่าใครจะวิ่งไปถึงมหาสมุทรแปซิฟิกได้ก่อนกัน แม้ว่าเราจะยังไม่รู้ผลในฉบับภาพยนตร์ แต่ในฉบับการ์ตูนนั้นทั้งคู่เคยวัดความเร็วกันหลายครั้ง โดยผลที่ออกมาก็คือ เดอะ แฟลช เอาชนะได้ 3 ครั้ง เสมอ 2 ครั้ง แต่ในภาพยนตร์ที่เราเห็นว่าพี่ซุปเกือบจะตามความเร็วแฟลชทันนั้น เราคิดว่าเป็นเพราะแบร์รี เพิ่งได้พลังมาไม่นาน ยังไม่สามารถใช้พลังได้อย่างเต็มที่มากกว่า

 

14.ฐานบัญชาการ Hall of Justice

 

                ในตอนจบที่บรูซ เวนย์เดินมาพร้อมกับอัลเฟรด พลางออกคำสั่งให้ปรับปรุงคฤหาสน์เวนย์เสียใหม่ ในห้องโถงให้มีโต๊ะใหญ่ๆ พร้อมกับเก้าอี้หกตัว แล้วขุ่นแม่วันเดอร์วูแมน ก็เดินเข้ามาพร้อมกับชุดสีแดงสุดเริ่ด แล้วบอกว่าเดี๋ยวจะต้องมีเพิ่มอีกในอนาคต ฉากนี้คือจุดเริ่มต้นของการสร้างฐานบัญชาการของทีม Justice League ที่ได้ชื่อว่า Hall of Jusitce ซึ่งแฟน ๆ คอมมิกคงคุ้นตากันนี้เพราะมีปรากฎออกมาหลายครั้งเช่นกัน

 

15. Pet Cemetary

 

                ใครที่ดู Justice League มาแล้วคงคุ้นกับชื่อ Pet Cemetary ไม่น้อย ซึ่งแบร์รี อัลเลนได้นำมาใช้อ้างอิงว่าเขากลัวว่าซูเปอร์แมนจะฟื้นกลับมา แล้วเป็นเหมือนอย่างในเรื่องนี้ ซึ่งมันเป็นการอ้างถึงนวนิยายของสตีเฟน คิง ในชื่อ Pet Cemetary ที่ว่าด้วยเรื่องของเหล่าสัตว์เลี้ยงและเด็กที่ฟื้นขึ้นจากป่าช้า กลายมาเป็นซอมบี้สุดโหดนั่นเอง

 

16. การไว้อาลัย

 

                ในฉากไว้อาลัยของชาวโลกที่มีต่อซูเปอร์แมนนั้น เราจะได้เห็นการเศร้าเสียใจจากทั่วทุกมุมโลก รวมทั้งตึกมหานครของประเทศเราด้วย แต่นอกเหนือจากนั้นก็คือหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวการเสียชีวิตของซูเปอร์แมน พร้อมกับพาดหัวข่าวสดุดีถึงทั้งเดวิด โบวีย์, ไมเคิล แจ็คสัน และซูเปอร์แมน ว่าพวกเขาได้กลับดาวของพวกเขาไปแล้ว

 

17. Booyah! (บูย่าห์!)

 

                หลายคนคงจะมีคำฮิตติดปากเป็นของตัวเอง พ่อหนุ่มครึ่งมนุษย์ครึ่งจักรกลนี้ก็เช่นกัน ในฉบับแอนิเมชั่น Teen Titan ที่ไซบอร์คเป็นสมาชิกนั้น เขาจะมีคำพูดติดปากว่า “Booyah!” ซึ่งในภาพยนตร์ Justice League ที่เราได้ชมกันไปเขาก็ได้พูดเช่นกัน ในตอนที่สามารถปราบสเตฟเฟ่นวูล์ฟได้สำเร็จ

 

18.ดาร์คไซด์

 

                หากมาร์เวลมี ทานอส ทางดีซี ก็มี ดาร์คไซด์ เป็นคู่ปรับคนสำคัญของทีมฮีโร่ แม้ว่าในภาคนี้เขาจะยังไม่เปิดตัวออกมา แต่ก็มีการอ้างถึงโดยสเตฟเฟนวูล์ฟ นายเหนือหัวที่เป็นผู้เนรเทศเขาจากการรุกรานโลกในครั้งก่อนไม่สำเร็จ ไม่แน่ว่าในอนาคตนั้นดาร์คไซด์อาจจะมาเยือนโลกด้วยตัวเองก็เป็นได้

 

19.โลโก้ Justice League ถูกสปอยล์มาตั้งแต่ BVS แล้ว!

 

                โลโก้อันเป็นเอกลักษณ์ของ Justice League ที่เป็นรูปโล่พร้อมกับตัวอักษร JL นั้นดูสวยงามไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะ? แต่ใครจะไปคิดว่ามันถูกสปอยล์มาตั้งแต่ภาพยนตร์เรื่อง BVS แล้ว ซึ่งมันอยู่ในฉากที่ตึกเวนย์ไฟแนลเชี่ยลถล่มลงมา และป้ายบริษัทนั้นตกอยู่ที่พื้นในสภาพกลับหัวกลับหาง ลักษณะมันเหมือนกับโลโก้ของหนังเรื่องนี้ชัด ๆ มันคงไม่ใช่เรื่องที่ทีมสร้างนึกจะใส่ก็ใส่มาอยู่แล้วใช่ไหมล่ะ?! (แถสุดชีวิต)

 

อ่านเพิ่มเติม > เฉลย 10 ปริศนาที่ถูกซ่อนไว้ใน Batman V Superman ก่อนลุยหนังรวมฮีโร่ justice league

 

20.วันฉายของภาพยนตร์

 

                วันที่ 17 พฤศจิกายน คือวันที่ภาพยนตร์เรื่อง Justice League ได้เข้าฉายในอเมริกา มันมีความหมายว่ากว่าที่เราคิด อย่างที่รู้กันว่าในภาพยนตร์เรื่องนี้จะมุ่งเน้นไปที่การตายและการกลับมาของซูเปอร์แมน ซึ่งวันที่ 17 พฤศจิกายน เมื่อปี 1992 นั้นเป็นวันที่ครบรอบ 25 ปีในการตีพิมพ์ครั้งแรกของการ์ตูน Justice League ในชื่อตอนว่า “The Death of Superman” ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในชื่อตอนเดียวกันในแบบแอนิเมชั่นเมื่อปี 2001 และครั้งนี้ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ในวันเดียวกัน นับเป็นความเชื่อมโยงที่ตั้งใจและเอาใจแฟน ๆ ดีซีอย่างแท้จริง

 

Justice League "จัสติซ ลีก"

ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

Source: https://screenrant.com/justice-league-movie-easter-eggs-references/

http://screencrush.com/justice-league-easter-eggs/

 

แบทแมน อัศวินรัตติกาล

  • 25 June 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 152 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง