HIGHLIGHT CONTENT

The Marvels และโอกาสชุบชีวิตจักรวาลมาร์เวลยุคใหม่ จากวิสัยทัศน์ของผู้กำกับ เนีย ดาคอสตา

  • 517
  • 22 ก.ย. 2023

The Marvels และโอกาสชุบชีวิตจักรวาลมาร์เวลยุคใหม่

จากวิสัยทัศน์ของผู้กำกับ เนีย ดาคอสตา

 

 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จักรวาลมาร์เวลถือว่าเป็นของแสลงสำหรับยอดผู้กำกับชั้นนำหลายคนที่เข้ามามีบทบาทในจักรวาลแห่งนี้ เริ่มตั้งแต่ ไทกา ไวติติ, โคลอี้ เจา, สก็อตต์ เดอร์ริคสัน ไปจนถึง ไรอัน คูกเลอร์ ที่สร้างภาพยนตร์ออกมาแล้วไม่เป็นที่ถูกวิจารณ์ในด้านลบอย่างหนักจากนักวิจารณ์ ไม่ก็แฟนภาพยนตร์ทั่วไป หรือบางครั้งก็จากทั้งสองฝั่ง

ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะผู้กำกับไม่สามารถควบคุมสิ่งที่จะเกิดขึ้นในภาพยนตร์ได้อย่างตามใจของตัวเอง เนื่องจากต้องเดินตามเส้นเรื่องในภาพใหญ่ของจักรวาล ที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าเส้นเรื่องในภาพยนตร์เดี่ยวแต่ละเรื่อง จนในช่วงหลังมานี้เริ่มมีคำวิพากย์วิจารณ์ออกมาว่าการทำงานในภาพยนตร์จักรวาลนี้ถือว่าไม่เป็นมิตรกับตัวผู้กำกับเอาเสียเลย และจำเป็นที่จะต้องให้อิสระกับคนเบื้องหลังมากกว่านี้เพื่อที่จะทำให้ภาพยนตร์ออกมาดีได้

เนีย ดาคอสตา กำลังจะกลายมาเป็นผู้กำกับอีกคนที่ต้องเผชิญหน้ากับอาถรรพ์ดังกล่าว หลังจากที่เธออยู่ในโลกของภาพยนตร์นอกกระแสอยู่พักใหญ่ และในตอนนี้เธอก็จำเป็นที่จะต้องยอมลดความเป็นตัวเองลงไปบ้าง เพื่อให้ผลงานของเธอเข้ากันได้กับแผนการของ เควิน ไฟกี

 

“นั่นคือจุดที่แรงกดดันของจริงถาโถมเข้ามาในฐานะศิลปิน”

 

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสุดท้ายที่เธอต้องการก็คือสูญเสียการควบคุมใน เดอะ มาร์เวลส์ มากจนเกินไป และสร้างผลงานที่ไม่ได้สะท้อนคุณค่าที่แท้จริงให้กับภาพยนตร์เรื่องอื่น ๆ ของเธอ

 

“คนพูดกันประมาณว่า ‘โอ้ มันเป็นหนังมาร์เวลเหรอ เยี่ยม เยี่ยม เยี่ยม’ แต่มันก็ยังมีชื่อของฉันแปะอยู่บนนั้น ดังนั้นฉันก็อยากที่จะภูมิใจกับมันได้เหมือนกัน”

 

 

เธอถึงหันไปขอคำปรึกษาจากผู้กำกับ ไรอัน คูกเลอร์ ที่ประสบความสำเร็จพอสมควรกับทั้ง Black Panther (2018) หรือ แบล็ค แพนเธอร์ และ Black Panther: Wakanda Forever (2022) หรือ แบล็ค แพนเธอร์ วาคานด้าจงเจริญ ซึ่งคำแนะนำของเขาที่บอกว่าให้เป็นตัวเองให้มากที่สุด ก็ทำเอาผู้กำกับหญิงชาวอเมริกันแปลกใจอยู่ไม่น้อย

 

“ฉันพูดว่า ‘ไรอัน นี่คุณพูดอะไรกันเนี่ย?’”

 

แต่คำแนะนำของ ไรอัน ก็ทำให้เธอเริ่มเข้าใจได้ว่า สิ่งที่สำคัญก็คือการนำเอาวิสัยทัศน์ของเธอมายังกองถ่ายในทุก ๆ วัน ถึงแม้ว่าทุกอย่างอาจจะไม่ได้ไปอยู่ในภาพยนตร์ฉบับสมบูรณ์ก็ตาม

 

“คุณทำอย่างอื่นไม่ได้หรอก สิ่งที่ทำได้ก็คือการเป็นตัวเอง ดังนั้นก็ต้องเอาความคิดของคุณออกมาโชว์ ทีมงานสามารถเลือกที่จะหยิบเอาบางส่วนไปใช้และทิ้งบางส่วนไป แต่นั่นก็คือหน้าที่ของคุณ”

 

 

และในตอนนี้เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว ดาคอสตา ก็มีความมั่นใจพอสมควรว่าภาพยนตร์ เดอะ มาร์เวลส์ จะสามารถเอาชนะใจผู้ชมได้ ด้วยเรื่องราวของสามฮีโร่สาว กัปตันมาร์เวล, มิสมาร์เวล และ โมนิกา แรมโบว์ ที่ต้องร่วมมือกันเอาชนะ ดาร์-เบนน์ วายร้ายชาวครีคนใหม่ที่มีความเกี่ยวข้องบางอย่างกับ แครอล แดนเวอร์ส

The Marvels มีกำหนดจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

เดอะ มาร์เวลส์

  • 08 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แฟนตาซี / วิทยาศาสตร์ /
  • 105 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง