HIGHLIGHT CONTENT

ร่วมอาลัย วิลเลียม ฟรีดคิน ผู้กำกับหนัง The Exorcist ภาคต้นฉบับ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี

  • 589
  • 10 ส.ค. 2023

ร่วมอาลัย วิลเลียม ฟรีดคิน ผู้กำกับหนัง The Exorcist ภาคต้นฉบับ

เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี

 

 

ผู้กำกับดีกรีรางวัลออสการ์ วิลเลียม ฟรีดคิน ผู้เป็นที่โด่งดังที่สุดจากผลงานการเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ The French Connection (1971) หรือ มือปราบเพชรตัดเพชร และ The Exorcist (1973) หรือ หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 87 ปี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา จากการยืนยันของ เชอร์รี่ แลนซิง เพื่อนสนิทของภรรยายอดผู้กำกับชาวอเมริกัน

ฟรีดคิน เริ่มต้นอาชีพผู้กำกับจากภาพยนตร์เข้าฉายบนเคเบิลทีวี อย่างเช่น The People vs. Paul Crump (1962) และ The Thin Blue Line (1966) ร่วมไปถึงบางตอนของซีรีส์อย่าง The Alfred Hitchcock Hour (1962–1965) จนกระทั่งในปียุค 1970s ที่เขากลายมาเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่ได้รับการยกย่องเป็นอย่างสูงในฮอลลีวูด ด้วยภาพยนตร์ มือปราบเพชรตัดเพชร ที่ทำให้เข้าก้าวขึ้นไปสู่การเป็นผู้กำกับชั้นนำของฮอลลีวูด ด้วยบทภาพยนตร์ที่แข็งแกร่งและการแสดงอันยอดเยี่ยมของ จีน แฮกแมน, รอย ไชเดอร์ และ เฟร์นันโด เรย์ โดยภาพยนตร์เขย่าขวัญนีโอนัวร์เรื่องนี้ทำให้เข้าชนะรางวัลออสการ์หนึ่งเดียวของเขาในสาขาผู้กำกัยยอดเยี่ยม รวมไปถึงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของ แฮกแมน

 

 

แต่ว่าภาพยนตร์ที่จะทำให้เขาโด่งดังมากที่สุดจะตามมาในอีกสองปีต่อมา ซึ่งก็คือการเข้าฉายของ หมอผี เอ็กซอร์ซิสต์ หนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญเหนือธรรมชาติที่ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยถูกสร้างขึ้นมา โดยมันเป็นเรื่องราวของเด็กสาวที่ถูกสิงสู่อย่างสยดสยองโดยวิญญาณ และผู้เป็นแม่ของเธอก็ร่วมมือกับบาทหลวงจากคาทอลิกเพื่อไล่ผีออกจากจากเธอให้ได้

โดยมันถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในประวัติศาตร์การสร้างภาพยนตร์ ด้วยการเป็นภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องแรกที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และทำให้ ฟรีดคิน ถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมอีกครั้ง รวมไปถึงสาขานักแสดงนำยอดเยี่ยมของ ลินดา แบลร์, เอลเลน เบอร์สตีน และ เจสัน มิลเลอร์ ตลอดจนชนะรางวัลบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมของ วิลเลียม ปีเตอร์ แบลตตี้ ที่ดัดแปลงมาภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากหนังสือชื่อเดียวกัน

 

 

ก่อนที่ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวจะกลายมาเป็นเฟรนไชส์ที่มีภาคต่อออกมาอีกถึงหกภาค รวมไปถึงไตรภาคใหม่ที่ภาคแรกกำลังจะเข้าฉายในเดือนตุลาคมนี้

The Exorcist: Believer มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 5 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Collider

หมอผีเอ็กซอร์ซิสต์ ผู้ศรัทธา

  • 05 October 2023
  • Adventure / สยองขวัญ /
  • 111 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง