HIGHLIGHT CONTENT

รวมความต่าง The Lion King 1994 VS 2019 มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง??

  • 7,510
  • 19 ก.ค. 2019

 

 

มากกว่า 20 ปี ที่เรื่องราวของ The Lion King ออกมาโลดแล่นและตามติดไปอยู่ในดวงใจของแฟนดิสนีย์ทั่วโลก ตั้งแต่ปี 1994 จนถึงปี 2019 นี้ เรื่องราวของการก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำของลูกสิงโตตัวน้อย ที่ต้องผ่านบททดสอบชีวิตเพื่อเรียนรู้และเติบโตขึ้นมาใหม่ ค้นหาความหมายของตัวตนของตัวเอง เราได้เห็นหลากหลายอารมณ์และเนื้อเรื่องสุดคลาสสิคมาแล้ว นับเป็นโจทย์สำคัญสำหรับ The Lion King 2019 ว่าจะสามารถเนรมิตเรื่องราวขึ้นมาใหม่อย่างไรให้มันแตกต่างไปจากเดิม มากกว่าการนำภาพมาปรับปรุงใหม่โดยใช้เทคนิค CGI ในยุคปัจจุบัน วันนี้เรารวบรวมความต่างของทั้ง 2 เวอร์ชั่นมาให้แล้ว จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

 

บทบาทของ สการ์ และ ซาราบี ที่ถูกเพิ่มมากขึ้น

                ในเวอร์ชั่น 1994 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สการ์ เป็นหนึ่งในวายร้ายที่มีความจัดจ้านมากที่สุดตัวหนึ่งของดิสนีย์แอนิเมชั่น ทั้งท่าทางการแสดงออก และบทบาทที่ดูจะโอเวอร์แอ็คติ้ง จนดูเหมือนว่ามันเป็นภาพ Streotype ของวายร้ายในดิสนีย์ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง เฮดีส จาก Hercules หรือ Captain Hook ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยพยายามสื่อให้ถึงลักษณะของผู้รักเพศเดียวกันตามที่พวกเขาเข้าใจกันในขณะนั้น

                แต่ในฉบับปี 2019 นี้ แตกต่างออกไหปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการเพิ่มความสัมพันธ์ระหว่าง สการ์ และซาราบี เข้ามาให้เป็นเหมือนเรื่องราวรัก 3 เส้า โดยมีการเปิดเผยว่าซาราบีตัดสินใจเลือกครองคู่กับมูฟาซา ไม่ใช่สการ์ ซึ่งในบทประพันธ์ที่ The Lion King ได้รับแรงบันดาลใจมาอย่าง Hamlet นั้นก็มีเรื่องราวของแม่ของตัวเอกผู้ที่สามีถูกสังหาร ได้ไปลงเอยกับผู้เป็นลุงของตัวเองแทน นับเป็นการลบภาพจำของ Scar และเป็นการลบ Sterotype ว่าชาวรักเพศเดียวกันจะต้องเป็นวายร้ายในหนังดิสนีย์ไปได้อย่างน่าสนใจ

 

เหล่าไฮยีน่าที่เปลี่ยนแปลงไป

                หนึ่งในสิ่งจาก The Lion King 2019 ที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตก็คือเหล่าฝูงไฮยีน่า ที่มีเพียงตัวเดียวที่ใช้ชื่อเดิม นั่นคือ Shenzi ที่ในคราวนี้เธอกลับมาน่ากลัวและน่าเกรงขามยิ่งกว่าเดิม ด้วยการเป็นผู้นำของเหล่าไฮยีน่าทั้งมวล พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงคู่หูไฮยีน่าตัวใหม่ แทนที่ Banzal และ Ed ด้วย Azizi และ Kamari ที่มาเป็นคู่หูคู่ฮาจากฝั่งวายร้ายด้วยมุกพื้นที่ส่วนตัวของพวกเขา

 

ซาซูไม่ต้องถูกขังอยู่ในกรงอีกต่อไป

                ซาซูนับเป็นอีกหนึ่งในตัวละครที่เป็นสีสันให้กับเรื่องราว ด้วยการอยู่เคียงข้างคอยปกป้องซิมบ้ามาตลอด นอกจากบทในเหตุการณ์สำคัญที่มูฟาซาไปช่วยซิมบ้า ที่เปลี่ยนจากการถูกสการ์จัดการไม่ให้เข้าไปช่วย เปลี่ยนเป็นการถูกส่งไปขอความช่วยเหลือจากฝูงนั้น ซาซูในเวอร์ชั่น 2019 นี้ก็ไม่ได้ถูกขังโดยสการ์อีกต่อไป เพราะฉะนั้นเราจึงไม่ได้เห็นซาซูร้องเพลงเพื่อบำเรอราชาคนใหม่ของผาทรนง แต่ในเวอร์ชั่นนี้เราจะได้เห็นเขาใช้มันสมอง และการเสียสละหลอกล่อสการ์ เพื่อให้นาลาได้ออกจากผาไปเพื่อเสาะหาความช่วยเหลือ

 

การเดินทางกลับผาทรนงด้วยเพลงใหม่ “Spirit”

                ฉากการที่ ราฟีกิ เดินทางตามรอยซิมบ้าไปเพื่อย้ำเตือนและทวนความทรงจำว่าเขาคือใคร หน้าที่ของเขาคืออะไร รวมถึงการทำให้ซิมบ้าได้พูดคุยค้นหาคำตอบในตัวเองกับพ่อของเขาผู้ล่วงลับ อาจจะเหมือนต้นฉบับในปี 1994 แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือเหตุการณ์หลังจากนั้น การเดินทางกลับสู่ผาทรนงของซิมบ้า และนาลา การวิ่งผ่านข้ามทะเลทรายถูกเพิ่มบรรยากาศเข้ามาด้วยเพลง Spirit ที่ขับร้องโดยตัวแม่แห่งวงการเพลง บียอนเซ่

 

บทบาทของนาลาที่เพิ่มมากขึ้น

                นาลา ถือเป็นอีกหนึ่งตัวละครจากต้นฉบับปี 1994 ที่ได้รับความนิยมสูงมาก และในเวอร์ชั่นใหม่ปี 2019 นี้ก็ได้ตัวแม่อย่าง บียอนเซ่ มาให้เสียงพากย์ อีกทั้งบทบาทของเธอก็ได้มีการเพิ่มเติมมากยิ่งขึ้น เรารู้กันดีกว่า นาลา เป็นนักรบที่แข็งแกร่ง แต่ในฉบับใหม่นี้เราได้เห็นว่าเธอมีความคิดที่เป็นผู้นำมากยิ่งขึ้น การเลือกที่จะออกไปค้นหาความช่วยเหลือ และชักชวนให้เหล่านางสิงห์เข้าร่วมต่อต้านกับสการ์ในตอนท้ายเรื่อง ช่วยขับความแข็งแกร่งของนาลาให้สมศักดิ์ศรีราชินีองค์ใหม่แห่งพาทรนงได้เด่นชัดมากยิ่งขึ้น

 

โชคชะตาของซิมบ้าที่ออกเดินทาง

                ในต้นฉบับของ The Lion King นั้น ขนของซิมบ้าเพียงแค่ลอยไปตามลมแล้วกลับไปหาราฟีกิเท่านั้น แต่ในฉบับใหม่นี้ขยายฉากดังกล่าวได้มากยิ่งขึ้น ด้วยการเริ่มต้นจากการปลิวไปตามลม ตกลงไปในน้ำ โดนนกคาบไปทำรัง ก่อนจะปลิวไปติดบนยอดไม้แล้วถูกยีราฟกินเข้าไป ย่อยออกมาใหม่ในมูลยีราฟ ถูกมดพาไปจนถึงมือของราฟีกิ การเพิ่มเข้ามานี้ไม่ใช่แค่การแสดงให้เห็นความสวยงามของเทคนิคภาพเท่านั้น แต่เป็นการย้ำสนับสนุนคำสอนของมูฟาซาที่บอกกับซิมบ้าในช่วงแรกของภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับวัฎจักรของชีวิต ที่ทุกสิ่งจะกลับไปสู่จุดเริ่มต้นใหม่และวนเวียนกลับสู่ถิ่นฐานที่เหมาะสมกับตัวเอง

 

                ความแตกต่างที่ จอห์น ฟาฟวโร ผู้กำกับ The Lion King 2019 เพิ่มเข้ามานี้ ใครที่ได้ชมมาแล้วคงจะทราบว่ามันไม่ได้เปลี่ยนเนื้อหาใจความของภาพยนตร์ฉบับดั้งเดิมเลยแม้แต่น้อย กลับกันมันได้เพิ่มเนื้อหาและความสวยงามของเนื้อเรื่องให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น อย่าลืมไปพิสูจน์ความยิ่งใหญ่ของเจ้าป่าแห่งผาทรนง กับการหวนคืนความทรงจำในวัยเด็กกับ The Lion King ฉายแล้ววันนี้ที่ Major Cineplex

 

The Lion King

Source: Time , USAToday

ไลอ้อน คิง

  • 17 July 2019
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 117 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง