HIGHLIGHT CONTENT

ไขข้อสงสัย! Time Travel Paradox ใน Terminator มีอะไรบ้าง?

  • 29,904
  • 22 ก.ค. 2019

ไขข้อสงสัย! Time Travel Paradox ใน Terminator มีอะไรบ้าง?

 

 

 

เขียนและเรียบเรียงโดย Aye, Ms. You.
ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก Terminator.wikia.com

 

การเดินทางข้ามเวลาด้วยไทม์แมชชีนนั้น เป็นหนึ่งในวัตถุดิบของพล็อตเรื่องยอดฮิตที่ถูกนำมาทำเป็นหนังฮอลลีวู้ดจำนวนมาก และแน่นอนว่าหนึ่งในหนังที่มีฉากจำเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็คงหนีไม่พ้น The Terminatorทว่าในการเดินทางข้ามเวลานั้น บางครั้งมันก็มีความย้อนแย้งในตัวเองสูงมาก จนทำให้เกิดคำถามที่ยากจะหาคำตอบที่ลงตัวได้ นั่นจึงกลายเป็นที่มาของ Time Travel Paradox หรือ ปฏิทรรศน์ของการข้ามเวลา ที่มีขึ้นเพื่อโต้แย้งและเชื่อว่า การเดินทางข้ามเวลานั้นไม่สามารถเป็นจริงได้! (เพราะตอบตรรกะทุกอย่างตามจริงไม่ได้ครบนั่นเอง)

มาเกาะขอบพิสูจน์กันดีกว่าว่า ใน The Terminator (1984) นำเอา Time Travel Paradox แบบไหนมาใช้ แล้วมันก่อให้เกิดความสับสนของไทม์ไลน์ยังไงกันบ้าง?!

 

 

ไคล์ รีส คือพ่อของจอห์น คอนเนอร์ จริงหรือ?

หนึ่งใน Time Travel Paradox ที่เป็นข้อถกเถียงใน The Terminator มาเนิ่นนานก็คือว่า “ไคล์ รีส” ทหารหนุ่มคู่ใจของจอห์น คอนเนอร์ นั้นเป็นพ่อของจอห์น ตลอดไป จริงหรือ? เพราะเมื่อพิจารณาจากไทม์ไลน์แล้วพบว่า ไคล์ ถูกจอห์นส่งตัวกลับไปในอดีตเพื่อปกป้องซาร่าห์ (แม่ของจอห์น) โดยที่ไคล์ไม่รู้ตัวว่า เขาจะเป็นกลายมาเป็นพ่อของจอห์น คอนเนอร์ ผู้นำกลุ่มต่อต้านในอนาคต และสิ่งเหล่านี้ก็จะดำเนินตามรอยเดิมต่อไป เพื่อให้ จอห์น คอนเนอร์ มีตัวตน และกลายมาเป็นผู้นำกลุ่มต่อต้านจักรกลในอนาคต (ต่อไป) ให้ได้

ทว่าสิ่งที่ยังเป็นข้อสงสัยก็คือ ไคล์จะเป็นพ่อของจอห์นได้ยังไง ในเมื่อตอนที่จอห์นส่งไคล์กลับไปในอดีตตอนแรกสุดนั้น ไคล์มีอายุน้อยกว่าและเกิดหลังจอห์นอีก ทำให้ในครั้งแรกสุดนั้น ไคล์จะไม่สามารถเป็นพ่อของจอห์นได้แน่นอน! แล้วจอห์น คอนเนอร์ กำเนิดมาได้ยังไง?  ... ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ถูกเรียกว่า Predestination Paradox หรือ การวนลูปที่ส่งผลให้เกิดอะไรบางอย่าง เป็นหนึ่งในข้อถกเถียงของการเดินทางข้ามเวลา โดยจะเกิดขึ้นเมื่อ ผู้ที่เดินทางข้ามเวลา (ไคล์ รีส) กลายเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำๆ (ปกป้องซาร่าห์ + ให้กำเนิดจอห์น) ที่ “กำหนดชะตาล่วงหน้า” ของพวกเขาให้ต้องย้อนเวลากลับมาอีกครั้ง (จอห์นส่งไคล์กลับมา)

 

 

การท่องไปยังอดีตมีความเป็นไปได้สูงที่จะก่อให้เกิดผลกระทบแบบใหม่ ทว่าสาเหตุเดียวที่พอจะอธิบายว่า ทำไมประวัติศาสตร์ถึงยังเป็นเช่นเดิมก็คือ เรื่องเหล่านั้นถูกกำหนดมาให้เกิดขึ้น! (โดยใครก็ไม่ทราบ) ทำให้ไม่ว่านักข้ามเวลาจะพยายามเปลี่ยนประวัติศาสตร์โดยตั้งใจหรือไม่นั้น ก็ทำได้แค่เติมเต็มบทบาทเดิมของเขาในการสร้างประวัติศาสตร์นั้นๆขึ้นมานั่นเอง

ดังนั้น ในทางปฏิบัติแล้ว ไคล์ รีส จะไม่ใช่พ่อของจอห์น คอนเนอร์ เสมอไปแน่นอน (อย่างน้อยก็ ครั้งแรกสุด ซึ่งอยู่ช่วงไหนของเวลาก็ไม่อาจรู้ได้) 

 

 

ใครคือผู้ให้กำเนิด Skynet กันแน่?

อีกหนึ่งข้อสงสัยใน The Terminator ก็คือ ใครเป็นผู้สร้าง Skynet ปัญญาประดิษฐ์สุดฉลาดล้ำโลกขึ้นมากันแน่? ซึ่งปริศนานี้ก็ยังคงอิงจาก Predestination Paradox เช่นเดียวกันกับประเด็นบน โดยที่ Skynet ส่ง T800 จักรกลเพชรฆาตกลับมาฆ่าซาร่าห์ แม่ของจอห์น คอนเนอร์ เพื่อตัดไฟแต่ต้นลมไม่ให้จอห์นเกิดมา ซึ่งในหนังนั้น แขนฅนเหล็กของ T800 ที่หลงเหลืออยู่กลายเป็นต้นแบบให้ ไซเบอร์ไดน์ ได้ริเริ่มโครงการวิจัยปัญญาประดิษฐ์ขึ้น ซึ่งต่อมามันพัฒนาตัวเองจนกลายเป็น Skynet และเหล่าจักรกลสังหารนั่นเอง

แสดงว่า หุ่น T800 ซึ่งเป็นหนึ่งในจักรกลสังหารของ Skynet นั้นก็จะกลายเป็นต้นกำเนิดของ Skynet นั่นเอง ทว่าน่าแปลกที่ Skynet กลับเป็นต้นกำเนิดของตัวมันเองในอนาคต ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนั้น มันไม่ควรจะเกิดขึ้นมาได้ ถ้าไม่มีใคร หรือ อะไร สร้างมันขึ้นมาก่อน ราวกับว่า นี่เป็น “โชคชะตา” ที่มันต้องมีตัวตนนั่นเอง

ดังนั้น ในทางปฏิบัติ จึงขอสรุปว่า Skynet ไม่น่าจะถือกำเนิดขึ้นมาได้นั่นเอง (เพราะไม่สามารถหาคนหรืออะไรบางอย่างที่เป็นจุดแรกสุดในการสร้างขึ้นมาได้) อย่าเพิ่งงง!

 

และ 2 อย่างนี้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างมาก เพราะว่าถ้า Skynet ไม่ส่ง T-800 กลับไปฆ่าซาร่าห์ ... ผู้นำกลุ่มต่อต้านอย่าง จอห์น คอนเนอร์ ก็จะไม่เกิดขึ้น! (เพราะซาร่าห์ไม่ได้ถูกตามล่า และไม่เจอกับไคล์ รีส รวมไปถึงไม่รู้เรื่องราวของ Skynet เรื่องทั้งหมดนี้จึงไม่เกิดขึ้น) มันจึงยังคงเป็นปริศนาและข้อสงสัยให้เหล่าแฟนๆได้ตั้งคำถามกัน เพราะเท่ากับว่า ทั้งคู่มีส่วนช่วยให้วงจรนี้เกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ เนื่องจาก Skynet มีส่วนทำให้เกิด จอห์น คอนเนอร์ ผู้ที่จะมาล้มล้างตัวเองในอนาคตนั่นเอง!   

ฅนเหล็ก วิกฤตชะตาโลก

  • 23 October 2019
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 128 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง