HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว The Lion King สมจริงทุกอณู เคารพต้นฉบับเป๊ะ เสริมเพิ่มความงดงามของชีวิต

  • 5,100
  • 17 ก.ค. 2019

 

 

The Lion King คือหนึ่งในแอนิเมชั่นอมตะของ Disney เด็กหลายคนเติบโตมากับซิมบ้า แม้ว่าในวัยเด็กนั้นเราจะจดจำได้แค่เพียงความน่ารักของลูกสิงโต ความตลกโปกฮาของคู่หูทีโมนและพุมบ้า แต่เมื่อได้มีโอกาสกลับไปดูมันอีกครั้งเราเชื่อว่าหลายคนคงจะเห็นข้อความที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการจะสื่อ ทำให้ The Lion King กลายเป็นแอนิเมชั่นสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาสอนได้ทุกเพศทุกวัย เมื่อความทรงจำเหล่านั้นกลับมาเนรมิตใหม่ ใส่เสริมความสมจริงเข้าไปด้วยเทคโนโลยียุคปัจจุบัน นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับ The Lion King 2019

 

 

                ก่อนอื่นเลยต้องขอบอกว่า The Lion King 2019 นี้เป็นภาพยนตร์รีเมคใหม่ที่เคารพต้นฉบับแอนิเมชั่นอย่างที่สุด ตัวเนื้อหาและการดำเนินเรื่องแทบไม่แตกต่างจากเดิม ทำให้แฟนแอนิเมชั่นได้รับความรู้สึกเหมือนย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาในฉบับรีเมคนี้ก็คือ ฉากบางฉากที่ผู้กำกับจอห์น ฟาฟวโรตั้งใจใส่เข้ามาเพื่อขยายข้อความของภาพยนตร์ ทั้งการเดินทางของชีวิต การเติบโตของซิมบ้า และความงดงามของธรรมชาติแห่งทุ่งหญ้าสะวันนา เหล่าสรรพสัตว์ที่ถูกเนรมิตขึ้นมาได้สมจริงราวกับพาผู้ชมไปเยือนถึงถิ่นที่อาศัยของพวกมัน

 

                จุดขายของ The Lion King นอกจากเนื้อเรื่องแล้ว ก็คงเป็นอะไรไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่เพลงประกอบภาพยนตร์ นอกจากจะมีเพลงฉบับดั้งเดิมมาทำดนตรีและขับร้องใหม่ได้อย่างยิ่งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Circle of Life, Can you feel the love tonight, Hakuna Matata แล้วยังมีเพลง Spirit เพลงใหม่ที่ขับร้องโดย บียอนเซ่ ผู้ให้เสียงพากย์เป็น นาลา ในเวอร์ชั่นใหม่นี้ ซึ่งเข้ามาช่วยขยายความเป็นซิมบ้าได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

 

                ชิเวเทล เอจิโอโฟ ผู้ให้เสียงพากย์เป็น สการ์ ก็ถือเป็นอีกคนที่ต้องชมเชย การนำเสนอบทบาทของวายร้ายอันแสนเจ้าเล่ห์ แต่ก็น่าเกรงขาม ในขณะเดียวกันนั้นก็แฝงไปด้วยเสน่ห์อันแปลกประหลาดได้อย่างเต็มที่ แม้ว่าตัวสการ์ในฉบับภาพยนตร์อาจจะไม่ได้ออกท่าออกทางมากมายเหมือนในแอนิเมชั่นนัก แต่ในเวอร์ชั่นภาพยนตร์นี้ก็ให้ความรู้สึกน่ากลัวได้ไม่น้อย ขณะเดียวกันเจ้าป่าผู้พี่ มูฟาซา ก็เต็มไปด้วยความน่าเกรงขามและอบอุ่น หากสการ์เป็นเงามืดของดวงจันทร์แล้วล่ะก็ มูฟาซาก็คือแสงอรุณรุ่งของผาทรนง

 

                เนื้อหาของ The Lion King ก็ได้นำเสนอประเด็นสำคัญเดิมของภาพยนตร์ตั้งแต่ฉบับแอนิเมชั่น กับเรื่องราวของวัฎจักรของชีวิต การเกิด แก่ เจ็บ ตาย โดยเรื่องราวของซิมบ้า เป็นเรื่องราวในช่วงระหว่างการเกิด และการแก่ หรือจะเรียกอีกอย่างว่าเป็นช่วงเวลาของการ “เรียนรู้และเติบโต” ก็คงไม่ผิดนัก ในช่วงเวลานี้การผิดพลาดไม่ใช่เรื่องแปลก แต่จุดสำคัญของเมื่อผิดพลาดแล้วเราจะเลือกทิ้งมันไว้เบื้องหลังแล้วลืมมันไปเสีย หรือกลับมาเผชิญหน้ากับมัน พร้อมกับค้นหาว่าตัวตนที่แท้จริงของตัวเราคืออะไร เป็นข้อความที่แสนจะโตเป็นผู้ใหญ่เหลือเกินสำหรับแอนิเมชั่นสำหรับเด็ก

 

 

                อย่างไรก็ตาม อีกแง่หนึ่งความสมจริงของ The Lion King ก็เป็นเหมือนดาบสองคม มันอาจจะดูสวยงามและสมจริง แต่ในบางครั้งก็ค่อนข้างบกพร่องในแง่ของการแสดงอารมณ์ไปบ้าง ทั้งนี้ใครที่เป็นแฟนของ Disney หรือชื่นชอบเนื้อหาสุดคลาสสิคที่ไม่ว่าดูเมื่อไรก็ชวนให้อิ่มเอมและเสียน้ำตาก็ไม่ควรพลาด The Lion King 2019 ไปสัมผัสความทรงจำในวัยเด็กที่ออกมาโลดแล่นกันได้แล้ววันนี้ที่ Major Cineplex

 

The Lion King

ไลอ้อน คิง

  • 17 July 2019
  • Adventure / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 117 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง