HIGHLIGHT CONTENT

รีวิว ปฐมบทเกมล่าเกม เปลือยความเป็นมนุษย์ ผ่านลำนำแห่งความร้าวรานของอสรพิษ

  • 417
  • 20 พ.ย. 2023

 

 

รีวิว ปฐมบทเกมล่าเกม เปลือยความเป็นมนุษย์

ผ่านลำนำแห่งความร้าวรานของอสรพิษ

 

หลายคนอาจจะบอกว่า The Ballad of Songbirds & Snakes คือ หนังการเมือง สำหรับเราแล้วนั่นเป็นเพียงส่วนหน่อยไปเลยในภาคนี้ เพราะนี่คือการเปลือยสันดานดิบของมนุษย์ออกมาอย่างเจ็บปวดที่สุด ผ่านสิ่งที่นิยามความเป็นมนุษย์ของพวกเราคือ ความรัก ความเชื่อใจ และการเอาตัวรอด

 

เรื่องราวในภาคนี้แตกต่างจากไตรภาคหลัก (ขอรวม Mockingjay 2 พาร์ทเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะมันควรจะเป็นแบบนั้นตั้งแต่แรกแล้ว) ที่พาเราไปสำรวจชีวิตผ่านการต่อสู้ของเหล่าบรรณาการ แต่คราวนี้พวกเขาพาเราไปดูการต่อสู้ของฝั่งพี่เลี้ยงบ้าง ผ่านตัวละคร คอริโอเลนัส สโนว์ ชายที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่าจะกลายเป็นผู้นำจอมเผด็จการในอนาคต เราจึงตั้งธงไว้ก่อนเลยว่า ยังไงเราก็ต้องเกลียดคน ๆ นี้แน่ ๆ งานของตัวหนังก็คือ พวกเขาจะทำให้เราเข้าใจชายคนนี้ได้อย่างไร

 

 

หนังพาเราไปรู้จักกับ ลูซี่ เกรย์ บรรณาการสาวจากเขต 12 อันทุระกันดาร เต็มไปด้วยฝุ่นควันจากเหมือง แต่เธอกลับสดใสเสียเหลือเกิน เขาดึงความสนใจของแคปปิตอลได้ทันทีที่เธอร้องเพลงในงานเก็บเกี่ยว สโนว์มองเห็นความเป็นไปได้ในชัยชนะทันทีที่นกร้องเพลงตัวนี้เปล่งเสียงขับขาน นั่นคือจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่เรื่องราวความรักครั้งแรกของอสรพิษ

 

หนังทำเสนอแบบเดียวกับในฉบับนวนิยาย บอกกันโต้ง ๆ ไปเลยว่านี่คือเรื่องราวขององก์ที่เท่าไร แต่ละองก์มีสารที่ต้องการจะสื่อเป็นของตัวเอง นั่นก็คือความสัมพันธ์ที่พัฒนาของสองตัวละครหลัก ไต่ระดับขึ้นจนถึงจุดพีคและพุ่งลงในตอนท้าย หยอกเคล้าไปด้วยเสียงเพลงที่มาจากเสียงร้องของเรเชล เซกเกลอร์ ที่ไม่ว่าเธอจะรู้สึกอย่างไรกับเธอคนนี้ ต้องยอมรับจริง ๆ ว่าเธอเจิดจรัส และเป็นลูซี่ เกรย์จริง ๆ

 

 

ทอม บลายธ์ คือ สิ่งที่ดีที่สุดของหนังเรื่องนี้ เขาทำให้เรามองเห็นว่า คอริโอ คือมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ได้ดีสุดตัว แต่ก็ไม่ได้ชั่วสุดใจ เขามีเสน่ห์อย่างล้นเหลือในภาพยนตร์เรื่องนี้ ไม่จมไม่หายไม่ถูกแย่งซีนเลยแม้แต่นิดเดียว น่าจับตาทีเดียวว่าหลังจากนี้อนาคตในวงการของเขาจะเป็นอย่างไร

 

ขณะเดียวกัน ไวโอลา เดวิส ในบทดร.โวลุมเนีย กอล เธอน่ากลัว ร้ายกาจ และเจ้าเล่ห์อย่างแท้จริง และการแสดงของไวโอลา เธอก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เธอทำให้เรารู้สึกทั้งกลัว ทั้งเกลียด และขยะแขยงผู้คุมเกมคนนี้ไปพร้อม ๆ กัน

 

สิ่งที่เรารู้สึกว่ามันทำให้ภาพรวมของหนังด้อยไปหน่อยก็คือ องก์สุดท้ายของเรื่อง ที่จู่ ๆ ทุกอย่างก็ดูเร่งรีบไปหมด ราวกับใช้เวลากับสององก์แรกไปจนหมดแล้ว ทั้ง ๆ ที่เราน่าจะได้อินกับช่วงเวลาอิสรภาพของทั้งคอริโอ กับลูซี่ เกรย์ มากกว่านี้ แต่ก็เอาเถอะ เพราะไม่ว่าอย่างไรตอนท้ายของเรื่องก็ชวนให้เราเจ็บปวดหัวใจ และรู้สึกเห็นใจในความร้าวรานของอสรพิษตัวนี้ เขาได้พ่ายแพ้หมดท่าให้กับความไม่เชื่อใจ และการเอาตัวรอด 

 

 

นกร้องเพลง เธออาจจะโผบินไปสู่อิสรภาพได้ แต่อสรพิษตัวนี้ไร้ซึ่งความไว้ใจไปตลอดกาล จำต้องเลื้อยติดพื้นดิน ฉกกัดพ่นพิษสังหารใครก็ตามที่ขวางทาง

 

The Ballad of Songbirds & Snakes ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เดอะ ฮังเกอร์เกมส์ ปฐมบทเกมล่าเกม

  • 15 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / ชีวิต /
  • 158 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง