HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึก Songbird ดิบสมจริง กับเทคนิคถ่ายทำแบบ Opportunistic Filmmaking

  • 1,193
  • 13 ม.ค. 2021

ลอสแองเจลิสในปี 2024 ที่มีโรคระบาดรุมเร้าจะเป็นอย่างไร สำหรับผู้กำกับภาพอย่าง ฌัก จุฟเฟรต เขากล่าวว่า “มันค่อนข้างว่างเปล่า สกปรกโสมม และธรรมชาติเริ่มเข้ามายึดพื้นที่อย่างช้าๆ คุณจะได้เห็นความเปราะบางของเมืองนี้ มันผุพังลงไปทีละน้อยเนื่องจากโรคระบาดและไม่อาจยืนหยัดด้วยตัวมันเอง” “เราไม่อยากให้ภาพยนตร์เรื่องนี้ดูซ้ำซากกับเรื่องอื่น” กู๊ดแมน ยืนยัน

“มันมีความรู้สึกที่ต่างออกไปและถูกสร้างให้ไม่เหมือนกับหนังเรื่องไหนมาก่อน มันค่อนข้างดิบและประณีตในเวลาเดียวกัน มันมีสเกลงานสร้างที่คุณไม่สามารถลอกเลียนแบบได้เพราะเราจับภาพในเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่หน้าประตูบ้านของเรา” เพื่อนำภาพที่ เมสัน จินตนาการไว้สู่จอ จุฟเฟรต และทีมของเขาใช้วิธีการที่ผู้กำกับภาพมักเรียกว่า “Opportunistic Filmmaking” ซึ่งเป็นการถ่ายทำโดยใช้กล้องที่ไม่ใช่กล้องสำหรับภาพยนตร์อย่าง iPhone GoPro และกล้องวงจรปิด มาใช้เป็นฟุตเทจภาพหลัก ซึ่งสะท้อนถึงวิธีการที่เราหลายคนรับชมความเป็นไปของโลกในปัจจุบัน

เมสัน และ จุฟเฟรต มองว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะได้รับการปรับปรุงคุณภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้ จากทั้งความก้าวหน้าของเทคโนโลยีเองและความจำเป็นของมนุษย์ เพื่อให้เรายังติดต่อกันในขณะที่เราไม่อาจพบปะกันได้ “การล็อคดาวน์ที่ยาวนานจะบีบให้สังคมต้องใช้กล้องเหล่านั้น และเราอยากจะเล่าถึงประเด็นนี้โดยดึงภาพบันทึกจากหลายสื่อเข้ามาในสิ่งที่กล้องถ่ายทำภาพยนตร์ของเรากำลังบันทึก” จุฟเฟรต อธิบาย

“ภาพของภาพยนตร์จะสอดคล้องกับเรื่องราวของตัวละครในแบบที่ผู้ชมเข้าถึงได้ เนื่องจากเรากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายกัน แม้อาจจะไม่หนักหนาเท่า เรากำลังทำให้เทรนด์นี้มาเร็วขึ้น"

โควิด 23 ไวรัสล้างโลก

  • 21 January 2021
  • Adventure / ตลก / ชีวิต / โรแมนติก /
  • 85 นาที
15+