HIGHLIGHT CONTENT

เกินขอบเขต! เจ้าของบทโรสใน Star Wars 8 ลบทุกโพสในอินสตาแกรม เหตุถูกคุกคามรุนแรง

  • 10,282
  • 06 มิ.ย. 2018

 

เกินขอบเขต! เจ้าของบทโรสใน Star Wars 8 ลบทุกโพสในอินสตาแกรม เหตุถูกคุกคามรุนแรง

 

                Star Wars: The Last Jedi กลายเป็นภาพยนตร์ที่กระแสความคิดเห็นของแฟน ๆ แตกออกเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจน จะเพราะด้วยเนื้อเรื่องที่ฉีกทุกขนบของสตาร์วอร์สอย่างสิ้นเชิง จนทำให้แฟน ๆ หน้าเก่าอาจเตรียมตัวตั้งรับไม่ทัน หรืออะไรก็ตาม แต่ท่ามกลางความคิดเห็นเหล่านั้นกลับมีความคิดเห็นเชิงลบที่เกินขอบเขต และกระแสเหล่านั้นไปตกลงอยู่กับ เคลลี แมรี ทราน นักแสดงเชื้อสายเวียดนาม ผู้รับบทตัวละครใหม่ โรส

 

                เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้เธอได้ตัดสินใจลบทุกโพสของเธอในอินสตาแกรมส่วนตัว ท่ามกลางจำนวนผู้ติดตามมากกว่า 191,000 คน พร้อมกับเปลี่ยนคำอธิบายบัญชีของเธอใหม่เป็น ‘ฉันกลัว แต่ยังไงก็ต้องทำ’ เนื่องด้วยกระแสด้านลบที่เข้ามาวิจารณ์จนเกินขอบเขตของภาพยนตร์ แต่จู่โจมเธอด้วยเรื่องของเชื้อชาติ รูปร่างหน้าตา ซึ่งแทบไม่เกี่ยวข้องกับบทบาทที่เธอแสดงในภาพยนตร์แม้แต่น้อย

 

 

                เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมันเคยเกิดขึ้นแล้วกับนักแสดงหลายคนในเฟรนไชส์นี้ รวมไปถึง เดซี ริดลีย์ ที่ได้รับความคิดเห็นเชิงลบที่วิจารณ์อย่างรุนแรงจากกรณีที่เธอโพสภาพเมื่อปี 2017 เพื่ออุทิศให้กับเหยื่อความรุนแรงจากเหตุระเบิดที่ผับของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่นเดียวกับเคลลีที่โพสภาพเธอในชุดประจำชาติของเวียดนามและเรียกร้องให้ทุกคนสนับสนุนครอบครัวของเธอในการย้ายถิ่นฐาน เดซีโต้ตอบสถานการณ์ที่เธอพบด้วยการลบบัญชีอินสตราแกรมของเธอและตัดขาดจากมันอย่างสิ้นเชิง

 

 

                จากกรณีดังกล่าวผู้กำกับ ไรอัน จอห์นสัน ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจลบโพสต์ของเคลลี และการวิจารณ์ที่เกินขอบเขตของแฟน ๆ สตาร์วอร์สบางส่วนว่า “ในโซเชียลมีเดีย มีบางคนที่มักจะสร้างเรื่องไม่ค่อยดีอยู่เสมอ ๆ แต่ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา ผมได้เจอกับเหล่าแฟน ๆ ตัวจริงของสตาร์วอร์ส พวกเขามีทั้งชอบและไม่ชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่พวกเขาแสดงออกด้วยอารมณ์ขัน ความรัก และความเคารพ...พอกันทีกับความเห็นที่ไร้สาระพวกนี้ คุณน่าจะแยกออกระหว่างการไม่ชอบภาพยนตร์ กับการแสดงความเกลียดชังและคุกคามผู้หญิงคนหนึ่งอย่างหนัก จนทำให้เธอต้องตัดขาดออกจากโซเชียลมีเดียอย่างสิ้นเชิง และนี่คือสิ่งที่เรากำลังพูดถึงอยู่ในตอนนี้”

 

 

                ในภาพยนตร์เรื่องหนึ่งย่อมมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ดังนั้นมันจึงไม่แปลกหากเราจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความผิดพลาดในภาพยนตร์เรื่องนั้น ทั้งตัวบทภาพยนตร์ หรือการแสดง แต่การแสดงความคิดเห็นในแง่ลบจนเลยเถิดไปถึงการคุกคามด้วยคำพูดต่อนักแสดงหรือทีมงานซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับตัวภาพยนตร์ นั่นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และมันควรจะหยุดลงโดยไว เพราะไม่ว่าจะในสังคมปกติหรือสังคมโลกออนไลน์ การให้ความเคารพซึ่งกันและกันเป็นเรื่องพื้นฐานที่ควรกระทำโดยสามัญสำนึก

 

Source: https://screenrant.com/kelly-marie-tran-instagram-deleted/

https://screenrant.com/rian-johnson-kelly-marie-tran-star-wars-trolls/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง