HIGHLIGHT CONTENT

เพื่อนหญิงพลังหญิง! เจาะลึกกองทัพนักรบสาวชาว Amazons จุดเริ่มต้นฮีโร่สุดยิ่งใหญ่ใน Wonder Woman

  • 38,722
  • 29 พฤษภาคม 2017

 

เพื่อนหญิงพลังหญิง! เจาะลึกกองทัพนักรบสาวชาว Amazons

จุดเริ่มต้นฮีโร่สุดยิ่งใหญ่ใน Wonder Woman

 

ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเกาะเทอร์มิสกีร่า หรือที่เรารู้จักดีในชื่อ Wonder Woman เป็นอีกหนึ่งตัวละครที่ทรงพลังมากที่สุดในจักรวาล DC เธอเต็มเปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ในการต่อสู้ แต่ Wonder Woman ไม่ได้เกิดมาเพื่อเพียงเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ของมวลมนุษยชาติเท่านั้น แต่เธอเกิดมาฝึกฝนเพื่อเป็นนักรบที่เก่งกาจแห่งชาวอเมซอนด้วย

 

 

อเมซอน เป็นชื่อของชนเผ่านักรบหญิงที่อยู่ภายใต้สภาพสังคมแบบหญิงเป็นใหญ่ นี่ทำให้ Wonder Woman ไม่ใช่แค่เรื่องราวของหญิงสาวเพียงคนเดียว แต่เป็นเรื่องราวของนักรบหญิงทั้งมวล ไดอานาได้รับการฝึกฝนในหลากกหลายรูปแบบจากทั้งแม่ของเธอ ฮิปโปไลตา และชาวอเมซอนคนอื่นบนเกาะเทอร์มิสกีร่า พวกเขาได้ฝึกฝนให้เธอกลายเป็นนักรบเพื่อรักษาสมดุลระหว่างความแข็งแกร่งและความยุติธรรม เพราะฉะนั้นเรื่องราวของ Wonder Woman จึงเป็นมากกว่าเรื่องของการกลายเป็นซุปเปอร์ฮีโร่เพื่อออกปราบปรามเหล่าร้ายทั่วๆไป

 

ในอีกไม่กี่วันนี้เรากำลังจะได้รู้จักกับ Wonder Woman ในฉบับภาพยนตร์ที่ได้ กัล กาโดต์ นักแสดงสาวมารับบทสุดแกร่งเป็นซุปเปอร์ฮีโร่หญิงคนแรกในโลกภาพยนตร์ แต่เรื่องราวเบื้องหลังของเธอล่ะ...เป็นอย่างไร? วันนี้เราจะพาไปเจาะลึกข้อมูลกองทัพนักรบสาวชาวอเมซอน ว่าแท้จริงแล้วตามฉบับคอมมิคส์นั้นพวกเธอมีความเป็นมาอย่างไรบ้าง

 

1.จริงๆแล้วชาวอเมซอนเกิดขึ้นมาจากวิญญาณหญิงสาวที่ถูกสังหารอย่างไม่เป็นธรรม

 

                ในคอมมิคส์เรื่อง Wonder Woman เป็นเรื่องราวที่มักจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับตำนานของเทพเจ้ากรีกเป็นส่วนมาก และในจุดกำเนิดของชาวอเมซอนนั้น เริ่มต้นมาจากการที่เทพเจ้ากรีกฝ่ายหญิงต้องการที่จะต่อต้านความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนโลก และพยายามจะสร้างอุดมการณ์แห่งสันติภาพตามแบบฉบับของพวกเธอ แน่นอนว่าแผนการนี้ไม่เป็นที่ชื่นชอบของซุส และแอรีส ที่เป็นเทพเจ้าแห่งสงครามสักเท่าไรนัก

                ทีมเทพเจ้าหญิงอย่างอาร์เทมิส, อาเธนา, อโฟรไดต์, เฮสเทีย และดิมิเทอร์ ได้เดินทางไปยังโลกหลังความตาย โดยในถ้ำ (หรือบ่อน้ำ) แห่งวิญญาณนั้น พวกเธอได้ใช้พลังอำนาจดึงเอาเหล่าวิญญาณหญิงสาวที่ถูกสังหารอย่างไม่เป็นธรรมจากน้ำมือของความรุนแรงจากผู้ชาย เข้ารวมกับดินเหนียวและก้อนหินกลายมาเป็นชาวอเมซอน

 

2.พวกเธออาศัยอยู่บนเกาะสวรรค์

 

                สถานที่อาศัยของชาวอเมซอนมีชื่อว่า เทอร์มิสกีร่า หรือเรียกในอีกชื่อว่า เกาะสวรรค์ เป็นเกาะที่มีทัศนียภาพที่เขียวขจีและอุดมสมบูรณ์ สถาปัตยกรรมเป็นแบบกรีกผสมกับโรมัน โดยที่ตั้งของเกาะนั้นถูกปิดเป็นความลับ ในคอมมิคส์บางเล่มเปิดเผยว่าเกาะแห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณใกล้กับประเทศกรีซ ในขณะที่ภาพยนตร์หรือทีวีโชว์มักจะแสดงให้เห็นว่าเกาะแห่งนี้ตั้งอยู่กลางมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณใกล้กับสามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า

                โดยในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่เรากำลังจะได้ชมนี้ เทอร์มิสกีร่า จะถูกเซ็ตฉากจากประเทศอิตาลี ด้วยสถานที่ที่เป็นเหมือนตำนานแห่งนี้ จะทำให้เราได้เห็นถึงเรื่องราวบนเกาะที่มีเพียงผู้หญิงอาศัยอยู่ และแสดงให้เห็นถึงความสำคัญในที่มาของตัวละคร ไดอานา หรือ Wonder Woman

 

3.ราชินีฮิปโปไลตา และแม่ทัพแอนไทโอพี

               

สองพี่น้องผู้ปกครองแห่งเกาะเทอร์มิสกีร่า ฮิปโปไลตาและแอนไทโอพี เป็นวิญญาณสองดวงแรกที่เหล่าเทพเจ้าได้สร้างขึ้นมา เพื่อให้เป็นราชินีผู้ปกป้องเหล่าอเมซอนทั้งปวง โดยทั้งสองมีที่คาดหัวชื่อว่า the Golden Girdles of Gaea อันเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจ, สติปัญญา และความแข็งแกร่งของผู้หญิง เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการปกครอง

                ตามฉบับการ์ตูนนั้น ทั้งฮิปโปไลตา และแอนไทโอพี ต่างปกครองเกาะเทอร์มิสกีร่าเคียงข้างกัน พวกเธอได้สร้างสังคมที่แข็งแกร่งขึ้น แต่ถึงกระนั้นพวกเธอทั้งสองก็ไม่ได้เห็นพ้องต้องกันในทุกเวลา ฮิปโปไลตานั้นมอบเป็นผู้รับใช้แห่งเทพเจ้า เธอเชื่อในสันติภาพและการเจรจามากกว่าการต่อสู้ และเธอรู้สึกขอบคุณเทพเจ้าเสมอที่ได้ประทานไดอานามาให้เป็นลูกสาวของเธอ ในขณะที่แอนไทโอพีนั้น จะชื่นชอบในความรุนแรงมากกว่า เธอจึงกลายเป็นผู้นำในการฝึกฝนการต่อสู้ และความแข็งแกร่งของชาวอเมซอนทั้งมวล

 

4.พวกเธอเป็นอมตะ

               

แม้ว่าการที่เทอร์มิสกีร่าเป็นเกาะปิด จนกลายเป็นการตัดพวกเธออกจากทางโลกทั้งมวล แต่ข้อดีก็คือพวกเธอที่อาศัยอยู่ที่เกาะนี้จะยังคงเป็นอมตะ ตราบที่ยังอาศัยอยู่บนเกาะ (ตามฉบับคอมมิคส์) พวกเธอจะไม่ตายจากการบาดเจ็บในการสู้รบทั้งมวล และมีชีวิตยืนยาวไม่สิ้นสุด Wonder Woman ได้ยอมสละความเป็นอมตะนี้ในคราวที่ต้องเดินทางออกจากเกาะไปเพื่อปกป้องโลกจากภัยอันตราย แต่ถึงกระนั้นอายุขัยของเธอก็เพิ่มขึ้นช้ากว่ามนุษย์ปกติอยู่ดี

                ซึ่งข้อมูลนี้สามารถที่จะอธิบายได้ว่าทำไมไดอานา ถึงมีชีวิตอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ต่อเนื่องยาวนานมาถึงเรื่องราวในอนาคตอย่าง Batman v Superman เธอยังดูอายุเท่าเดิม ไม่แก่ขึ้นเลยแม้แต่น้อย โดยเรื่องนี้ผู้กำกับคนสำคัญแห่งจักรวาลดีซี แซค สไนเดอร์ได้เปิดเผยอายุของ Wonder Woman ในระหว่างการโปรโมท Batman v Superman ว่าเธอมีอายุมากถึง 5 พันปีเลยทีเดียว

 

5.พวกเธอทุกคนมีพลังพิเศษ

 

                หลายต่อหลายคนรู้กันดีอยู่แล้วเกี่ยวกับพลังที่แสนจะแข็งแกร่งไม่แพ้ซุปเปอร์แมนของ Wonder Woman โดยในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่แค่เธอเท่านั้นที่มีพลังพิเศษ แต่ชาวอเมซอนทุกคนมีพลังเหนือมนุษย์ที่ได้มาจากพรของเทพเจ้าทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นพละกำลัง, ความแข็งแกร่ง และความว่องไว อีกทั้งบาดแผลยังหายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย พลังเหล่านี้ของพวกเธอยิ่งทรงพลังมากขึ้นมาจากการฝึกฝนทั้งการยิงธนู, การฟันดาบ หรือทักษะการต่อสู้อื่นๆ พวกเธออาจจะเป็นชนเผ่าที่รักสงบ แต่ก็เตรียมพร้อมฝึกฝนสำหรับสงครามอยู่ตลอดเวลา

                อย่างไรก็ตามพวกเธอก็ไม่ได้ไร้เทียมทาน จุดอ่อนของพวกเธอที่เหล่าเทพเจ้าสร้างเอาไว้ให้ก็คือ กำไลที่พวกเธอสวมอย่าง Bracelets of Submission ที่หากถูกมัดรวมกัน อำนาจของพวกเธอก็จะสูญสิ้น นั่นหมายถึงว่าหากสามารถจับพวกเธอแล้วมัดมือทั้งสองข้างไว้ด้วยกันได้ การเอาชนะชาวอเมซอนเหล่านี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

6.เรื่องราวของพวกเธอสร้างมาจากตำนานอเมซอนของชาวกรีก


ภาพจาก: https://www.sott.net/article/297537-2500-year-old-Wonder-Woman-found-on-Greek-vase

 

                เรื่องราวในตำนานกรีกนั้นได้มีการพูดถึงชนเผ่าหญิงสาวที่รู้จักกันในนาม Amazons พวกเธอปรากฎครั้งแรกในตำนานกรีกจากเรื่องราวการสู้รบกับฮีโร่อย่างเฮอร์คิวลีส, เธซีอุส และอะคลีลิส จนเวลาผ่านไปเรื่องราวของพวกเธอถูกเติมแต่งจนกลายเป็นว่า พวกเธอคือชนเผ่าป่าเถื่อนที่ตัดเต้านมของตัวเองออก และเข่นฆ่าลูกชายของตนเพื่อคงไว้ซึ่งสังคมแห่งสตรี

                ตามหลักฐานทางโบราณคดี ผู้หญิงเหล่านี้มีตัวตนอยู่จริง แต่อาจจะไม่ได้เป็นไปตามตำนานอันโหดร้ายว่าเอาไว้ พวกเธอได้รับการฝึกฝนการใช้ดาบ และการต่อสู้บนหลังม้า ในงานจิตรกรรมที่บอกเล่าเรื่องราว พวกเธอจะมีรูปลักษณ์ที่สวยงาม แสดงถึงความแข็งแกร่งและกล้าหาญ

 

7.แม่ของสตีฟ เทรเวอร์คือคนนอกคนแรกที่ได้มาเยือนเกาะเทอร์มิสกีร่า

 

                ในภาพยนตร์เรื่อง Wonder Woman นี้จะเป็นการเล่าเรื่องราวที่นายทหารหนุ่ม สตีฟ เทรเวอร์ ได้พาเครื่องบินของเขามาแล่นลงมาที่เกาะเทอร์มิสกีร่า แต่ตามฉบับการ์ตูนนั้น เขาไม่ใช่เจ้าของนามสกุลเทรเวอร์คนแรกที่มาเยือนเกาะแห่งนี้ แต่เป็นแม่ของสตีฟ ชื่อว่า ไดอานา ร็อคเวล เทรเวอร์ คือคนนอกคนแรกที่ได้มาเยือนที่นี่ เธอเป็นทหารอากาศที่อยู่ช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เธอกำลังปฏิบัติภารกิจลับก่อนเครื่องบินจะลุกเป็นไฟแล้วแล่นมาลงที่เกาะสวรรค์แห่งนี้

                หลังจากเครื่องบินของเธอลงจอด เธอได้เข้าร่วมกับชาวอเมซอนเพื่อต่อสู้กับปีศาจจาก Doom’s Door และถูกฆ่าตายในสนามรบ นั่นทำให้เธอได้รับเกียรติอันสูงสุดจากการเสียสละ อันแสดงถึงความกล้าหาญที่ชาวอเมซอนต่างยกย่อง ด้วยเหตุนี้เองชื่อของ Wonder Woman จึงได้ตั้งตาม ไดอานาผู้กล้าหาญคนนี้

 

แม้รายละเอียดหลายส่วนจะถูกเปลี่ยนไปจากฉบับการ์ตูน แต่การดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ของ Wonder Woman ในครั้งนี้ก็ยังคงเอกลักษณ์ของซุปเปอร์ฮีโร่หญิงสาวเอาไว้อย่างเต็มที่ เธอคือตัวแทนความกล้าหาญ ความแข็งแกร่ง และสติปัญญาอันเฉียบคมของผู้หญิง ซึ่งทั้งสามสิ่งล้วนเป็นคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของจิตวิญญาณแห่งอเมซอน ไปร่วมประจักษ์ถึงเรื่องราวต้นกำเนิดของเธอ ซุปเปอร์ฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดใน พ.ศ. นี้กับ Wonder Woman กำหนดฉาย 1 มิถุนายนนี้

 

ที่มา: http://screenrant.com/amazon-wonder-woman-warriors-trivia-facts/

แบทแมน อัศวินรัตติกาล

  • 25 June 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 152 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง