HIGHLIGHT CONTENT

ผู้หญิงแกร่งกว่าที่คุณคิด! Avatar: The Way of Water กับการชูโรงพลังหญิงที่ต่างจากหนังอื่น

  • 850
  • 15 ธ.ค. 2022

 

 

ผู้หญิงแกร่งกว่าที่คุณคิด! Avatar: The Way of Water

กับการชูโรงพลังหญิงที่ต่างจากหนังอื่น

 

ท่ามกลางเรื่องราว และเทคนิคภาพของ Avatar สิ่งหนึ่งที่ภาพยนตร์เรื่องนี้สอดแทรกเข้ามาก็ยังมีประเด็นทางสังคมด้วย จากภาคแรกที่เป็นเรื่องราวของการต่อต้านการล่าอาณานิคม เดินทางมาถึง Avatar: The Way of Water พวกเขาได้เสริมประเด็นเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และครอบครัวเข้าไป ด้วยประเด็นครอบครัวนี้เอง ประเด็นย่อยที่น่าสนใจก็คือ เราจะได้เห็นเนย์ทิรี ลูกสาวอดีตผู้นำเผ่าโอมาติคายา เจ้าของตำแหน่ง โทรุคมัคโต คนที่ 5 เธอต้องออกรบอีกครั้งเพื่อปกป้องครอบครัวของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่เธอยังตั้งท้องอยู่

 

นี่เป็นประเด็นที่ถูกใส่เข้ามาอย่างตั้งใจ เจมส์ คาเมรอน มองว่านี่เป็นเรื่องที่สามารถชูโรงพลังหญิง แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของผู้หญิงได้อย่างแท้จริง เขาให้สัมภาษณ์กับ Variety เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า...

 

“ทุกคนมักจะพูดถึงเรื่องการเสริมพลังหญิง แต่สิ่งที่เป็นส่วนที่ใหญ่มาก ๆ ของชีวิตผู้หญิง ที่ผู้ชายอย่างเราไม่สามารถมีประสบการณ์ได้ล่ะอยู่ที่ไหน? ผมก็เลยคิดว่า ‘ถ้าเกิดเราจะเล่นเรื่องนี้ให้มันจริงจัง ก็ลองมีนักรบหญิงที่ตั้งท้อง 6 เดือนเข้าร่วมต่อสู้ดูสิ’

 

มันอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นในสังคมของเรา บางทีมันอาจจะไม่เคยเกิดขึ้นมาเลยในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา แต่ผมมั่นใจเลยว่า ย้อนกลับไปในยุคก่อน ผู้หญิงต้องต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด และปกป้องลูก ๆ ของพวกเธอ มันไม่สำคัญเลยว่าพวกเธอกำลังตั้งท้องอยู่หรือเปล่า จริง ๆ แล้วผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ เธอแข็งแรงกว่าที่พวกเราคิดนะครับ ผมอยากจะเอาเส้นแบ่งนั้นออกไป ทั้งในทางวัฒนธรรมและความรู้ สำหรับผมแล้วนี่มันเป็นด่านสุดท้ายที่เราไม่เคยเห็นกันเลย ไม่ว่าจะเป็นทั้ง Wonder Woman หรือ Captain Marvel ตัวละครผู้หญิงที่แสนยอดเยี่ยมเหล่านี้ พวกเธอปรากฎตัวขึ้นมา แต่พวกเธอไม่ได้เป็นแม่คน พวกเธอไม่ได้ตั้งท้องอยู่ในขณะที่กำลังต่อสู้กับเหล่าร้าย”

 

 

เราทุกคนรู้กันดีว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะมีความโดดเด่นด้านงานภาพเป็นหลัก แต่ทางมองในแง่ของเรื่องราว ที่แม้ว่าจะถูกเล่าออกมาได้ง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ก็สอดแทรกประเด็นหลายอย่างที่ทันสมัย และชวนให้สังคมฉุกคิดได้ไม่น้อย ทั้งประเด็นการล่าอาณานิคม, การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ หรือในประเด็นความส่งเสริมพลังของผู้หญิงนี้ ใครที่อยากสัมผัสประสบการณ์ภาพยนตร์ที่ทั่วโลกรอคอยเรื่องนี้ ห้ามพลาด Avatar: The Way of Water ฉายแล้วในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง