HIGHLIGHT CONTENT

เจมส์ คาเมรอน ออกโรงแสดงความเห็น เมื่อหนังยาวเกินไป วัฒนธรรมการดูหนังก็ต้องเปลี่ยน

  • 1,274
  • 05 ก.ค. 2022

 

 

เจมส์ คาเมรอน ออกโรงแสดงความเห็น

เมื่อหนังยาวเกินไป วัฒนธรรมการดูหนังก็ต้องเปลี่ยน

 

ถ้าเราลองสังเกตบรรดาภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงตอนนี้ เราจะได้เห็นความยาวของหนังที่สั้นลง ภาพยนตร์ที่มีความยาวเกิน 2 ชั่วโมงเริ่มมีน้อยลงไปเรื่อย ๆ แล้ว ในขณะที่ภาพยนตร์บางเรื่องก็ยังคงมีความยาวมากกว่านั้น บางเรื่องก็ใกล้แตะ 3 ชั่วโมง ซึ่งความยาวของหนังไม่ได้มีผลแค่เรื่องทางธุรกิจโรงภาพยนตร์เท่านั้น แต่มันยังมีผลต่อพฤติกรรมของผู้ชมด้วย เพราะในปัจจุบันนั้นเรื่องนี้มีความเปลี่ยนแปลงไปค่อนข้างมาก ไม่ใช่แค่การที่คนสนใจเสพสื่อที่มีขนาดสั้นมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการชมภาพยนตร์หรือสื่อบันเทิงผ่านทางออนไลน์ ที่เราสามารถหยุดพักเมื่อไรก็ได้ แตกต่างจากการชมในโรงภาพยนตร์ที่เราไม่สามารถกดหยุดเพื่อพักไปเข้าห้องน้ำได้ระหว่างดู

 

เรื่องนี้ตัวเจมส์ คาเมรอน ผู้กำกับเองก็เล็งเห็นเช่นเดียวกัน เขาได้แสดงความคิดเห็นว่ามันอาจจะถึงเวลาที่วัฒนธรรมการดูหนังในโรงภาพยนตร์อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงไปแล้ว เขาให้สัมภาษณ์กับ Empire Magazine ที่เปิดเผยผ่าน SlashFilm ว่า...

 

“ผมไม่อยากให้บ่นเวลานั่งดูหนังผ่านทีวีตลอด 8 ชั่วโมงเลยครับ ผมเคยเกือบจะเขียนบทความว่า ‘หนังยาว 3 ชั่วโมงที่แสนจะทรมาณ’ มันแบบ...ขอเวลาฉันบ้างได้ไหม ให้ฉันได้ดูลูก ๆ และดูอะไรที่มันยาวชั่วโมงหนึ่งแต่มีห้าตอนแทนได้ไหม...

...นี่ละครับคือการเปลี่ยนแปลงทางกระบวนทัศน์ของสังคมที่ยิ่งใหญ่เลย มันควรจะโอเคที่จะลุกขึ้นแล้วไปเข้าห้องน้ำได้”

 

 

บางครั้งการเข้าไปชมภาพยนตร์ในโรง การลุกไปเข้าห้องน้ำมันเหมือนกับการที่เราพลาดสิ่งที่เราควรจะได้รับชมจากภาพยนตร์ไปส่วนหนึ่งเลยทีเดียว ดังนั้นในอนาคตหากมีภาพยนตร์สำคัญ ๆ ที่มีความยาวมากจริง ๆ เราอาจจะได้เห็นการหยุดพักระหว่างหนังฉายให้ได้ไปเข้าห้องน้ำกัน แล้วค่อยกลับมาชมกันต่อ นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งทิศทางที่ทำให้การดูหนังในโรงภาพยนตร์สามารถสู้กับการชมภาพยนตร์ออนไลน์ได้มากขึ้นก็ได้

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง