HIGHLIGHT CONTENT

ถ่ายทำในสถานที่จริง สัมผัสธรรมชาติแห่งลิทัวเนีย เนรมิตสู่โลกล่มสลายใน VESPER

  • 621
  • 29 ก.ย. 2022

 

 

ถ่ายทำในสถานที่จริง สัมผัสธรรมชาติแห่งลิทัวเนีย

เนรมิตสู่โลกล่มสลายใน VERPER

 

ใครที่ได้ดูตัวอย่างของ VESPER คงจะได้เห็นการเนรมิตฉากโลกที่ระบบนิเวศทางธรรมชาติล่มสลายออกมาได้อย่างสวยงามและน่าหดหู่ไปพร้อม ๆ กันแล้ว หลายคนอาจจะคิดว่านี่คือการใช้เทคนิคพิเศษด้านงานภาพในการสร้างสรรค์ขึ้นมา ซึ่งนั่นหมายถึงการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาล จนทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้กลายเป็นภาพยนตร์ทุนสูงในระดับบล็อกบัสเตอร์ แต่หนังเรื่องนี้เป็นทุกอย่างที่ตรงกันข้ามกับที่เราว่าเอาไว้ เพราะนอกจากทุนสร้างจะไม่ได้มากมายแล้ว พวกเขายังเลือกจะถ่ายทำในสถานที่จริงเป็นหลักด้วย โดยผู้กำกับทั้งบรูโน แชมเปอร์ และคริสตินา บัวซิเท ได้เล่าถึงเรื่องนี้เอาไว้ดังนี้...

 

 

พวกเรานึกถึงการนำสินทรัพย์ของลิทัวเนียมาใช้ทันที เพราะพวกเราต้องการถ่ายทำในลิทัวเนีย ประเทศที่งดงามไปด้วยธรรมชาติ ป่าไม้ แม่น้ำ และทิวทัศน์ พวกเราเขียน VESPER ด้วยไอเดียในหัวว่าจะใช้งบประมาณอย่างไร และจะจัดองค์ประกอบภาพอย่างไรเพิ่มส่งเสริมเรื่องราวในภาพยนตร์ พวกเราใช้เวลาสำรวจเพื่อเลือกสถานที่ถ่ายทำที่เหมาะสมอยู่นาน พวกเรายังต้องหาเทคนิคที่ดีที่สุดในการถ่ายทอดวิสัยทัศน์ของเราอย่างมีประสิทธิภาพไปสู่ศิลปินท่านอื่น ๆ ที่มาทำงานร่วมกันในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันเป็นภาพยนตร์นวนิยายแนววิทยาศาสตร์เรื่องที่สองของเรา หลังจากเรื่อง Vanishing Waves ที่ใช้วิชวลเอฟเฟกต์ ดังนั้นเราเลยมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องพวกนี้มาบ้าง เราไม่มีงบประมาณที่จะถ่ายทำแบบภาพยนตร์ฮอลลีวู้ดที่ใช้วิชวลเอฟเฟกต์ทุกมุมกล้อง เราต้องฉลาดในการถ่ายทำให้ออกมาดูยิ่งใหญ่โดยใช้งบประมาณที่น้อย

 

บรูโน แซมเปอร์: พวกเรายังใช้เวลาในการคิดเกี่ยวกับจักรวาลในภาพยนตร์เยอะมาก คิดถึงรายละเอียดที่เล็กที่สุด (พวกวัฒนธรรม สังคมวิทยา เศรษฐกิจในโลกนั้น) เราต้องหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างการมุ่งความสนใจไปที่รายละเอียดกับการเหลือองค์ประกอบที่อธิบายไม่ได้และลึกลับมากพอไว้ เพื่อให้สร้างการรับรู้ถึงโลกที่ใหญ่กว่ามาก ซึ่งจะทำให้ผู้ชมอินไปกับจักรวาลนี้ได้

 

 

คริสตินา บัวซิเท: พวกเราถ่ายทำฉากในบ้านของเวสเปอร์ในสตูดิโอ และอย่างอื่นนอกจากนี้ถ่ายทำในธรรมชาติ เรามองหาสถานที่ที่โดดเด่นจริง ๆ การถ่ายทำท่ามกลางธรรมชาติเป็นเรื่องที่ยากลำบากมาก แต่การสำรวจโลเคชั่นท่ามกลางป่าไม้พวกนี้ก็ไม่ได้ยากน้อยไปกว่ากันเลย! คุณจะเห็นว่ามันก็แค่แนวต้นไม้หลาย ๆ แนวที่ดูเหมือนกันไปหมด... คุณจะหาสถานที่ถ่ายทำที่โดดเด่นได้อย่างไรท่ามกลางสถานที่แบบนี้

 

บรูโน แซมเปอร์: โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นช่วงฤดูหนาวที่หิมะตกหนักมาก ๆ มันเต็มไปด้วยหิมะหนา 2 เมตร การสำรวจสถานที่เป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ สองสัปดาห์ก่อนการถ่ายทำ ยังมีหิมะตกหนักและเราไม่สามารถคอนเฟิร์มโลเคชั่นถ่ายทำไหนได้เลย เราต้องตัดสินใจเลือกโลเคชั่นในขณะที่เราเริ่มถ่ายทำไปแล้ว 

 

 

คริสตินา บัวซิเท: เราต้องเดินไปทั่วลิทัวเนีย ทั่วทุกป่า ทั่วทุกพื้นที่ เพื่อหาโลเคชั่นเหมาะสม และจากนั้นก็ดำเนินการถ่ายทำเป็นลำดับต่อมา พวกเราต้องจินตนาการถึงโลเคชั่นบางแห่งว่าจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรตอนที่หิมะละลายแล้ว การถ่ายทำก็เป็นสิ่งที่ท้าทายมากโดยเฉพาะสำหรับนักแสดง เพราะฤดูใบไม้ผลิไม่ค่อยส่งผลดีต่อเราเท่าไร แต่ก็ยังมีเรื่องน่ายินดีเกิดขึ้น นั่นคือ ท่ามกลางธรรมชาติเหล่านักแสดงกลับตอบสนองต่อสิ่งที่อยู่รอบกายพวกเขามากยิ่งขึ้น ในฐานะผู้กำกับพวกเราพยายามเท่าที่เป็นไปได้ที่จะทำให้นักแสดงของเราเข้าถึงความเป็นจริงให้มากที่สุด แม้แต่ในสตูดิโอพวกเราก็พยายามทำให้มันเข้าใกล้ความเป็นจริงมาก ๆ พร้อมกับการลงรายละเอียดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ได้มีเพียงสิ่งเหล่านี้ที่สำคัญต่อการถ่ายทำโดยภาพรวม แต่ยังมีเหล่านักแสดงที่ต้องเข้าถึงบทบาทของตัวละครที่เล่นอย่างลึกซึ้ง การที่นักแสดงอินกับบทบาทคือเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ชมอินไปกับเรื่องราวในภาพยนตร์ด้วย ซึ่งนั่นถือเป็นความปรารถนาสูงสุดที่เราอยากให้มันเกิดขึ้น 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ฝ่าโลกเหนือโลก

  • 06 October 2022
  • Adventure / วิทยาศาสตร์ /
  • 114 นาที
15+