HIGHLIGHT CONTENT

ความล่มสลายของระบบนิเวศ กับความเลวร้ายของสังคม สู่ภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ VESPER

  • 1,111
  • 29 ก.ย. 2022

 

 

ความล่มสลายของระบบนิเวศ

กับความเลวร้ายของสังคม สู่ภาพยนตร์สุดยิ่งใหญ่ VESPER

 

ประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศ และสังคม ล้วนเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องโยงพันกันอย่างแยกไม่ออก เมื่อมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งส่อแววล่มสลาย ทั้งหมดก็ค่อย ๆ ดำเนินไปในทิศทางเดียวกัน และสำหรับภาพยนตร์เรื่อง VESPER พวกเขาก็ได้ถ่ายทอดเรื่องนั้นออกมาในแง่มุมที่เลวร้ายได้อย่างน่าทึ่ง สะท้อนไปถึงปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นจริง ๆ ในยุคสมัยนี้ โดยสองผู้กำกับ บรูโน แชมเปอร์ และคริสตินา บัวซิเท ได้เล่าถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า...

 

บรูโน แซมเปอร์: สำหรับ VESPER เราต้องการที่จะผลักดันแนวคิดการผูกขาดวิถีชีวิตของสิ่งมีชีวิต เมื่อ 2-3 ปีก่อน บริษัทอเมริกันจดสิทธิบัตรเมล็ดพันธุ์ที่ดัดแปลงทางพันธุกรรมนามว่า “เทอร์มิเนเตอร์” เมล็ดพันธุ์ที่เก็บเกี่ยวได้เพียงครั้งเดียวและหลังจากนั้นก็จะหยุดการขยายพันธุ์ ง่าย ๆ คือเป็นระบบจ่ายเงินรายเดือนเพื่อซื้อพืชที่ยังมีชีวิตอยู่มาเพาะพันธุ์ ไอเดียนี้เป็นสิ่งที่น่าหวาดหวั่นและน่าหลงใหลในเวลาเดียวกัน หากพวกเรามองลึกลงไปกว่านี้ อย่างการวิจัยด้านพฤติกรรมหนูของเฮนรี ลาบอริต พวกเราตระหนักว่าหลักการเรื่องระบบทุนนิยมไม่ได้มีเฉพาะในสังคมมนุษย์ มันเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของโลกใบนี้ที่กลุ่มสิ่งมีชีวิตสามารถเรียนรู้ที่จะเอาชีวิตรอดและมั่งคั่งเฟื่องฟูขึ้นมาได้ แต่เรื่องแบบนี้มักมีทางตัน

 

พวกเราตระหนักว่ากลยุทธ์การร่วมมือกัน การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน หรือการอยู่ร่วมกันระหว่างสิ่งมีชีวิตสองชนิด มีความคงทนยาวนานกว่าและสามารถที่จะฟื้นตัวได้เร็วกว่ามากในระยะยาว พวกเราจินตนาการถึงอนาคตที่เป็นเหมือนช่วงเวลายุคกลางยุคใหม่ และ VESPER คือเรื่องราวของเมล็ดพันธุ์แห่งการฟื้นฟู มันเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับความหวัง ความหวังที่ว่าเรามักจะค้นหาสิ่งสวยงาม และการค้นหานั้นจะนำมาซึ่งเหตุผลว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรเสมอ แม้แต่ในอนาคตที่พวกเราต่างพูดกันว่าเป็นยุควันสิ้นโลก มันอาจจะฟังดูยากที่จะเชื่อ แต่มันเป็นเมสเสจง่ายๆ ที่พวกเราเชื่ออย่างแรงกล้าว่าเราต้องการจะใส่สิ่งเหล่านี้ลงไปเป็นใจความสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้  

 

 

คริสตินา บัวซิเท: นอกเหนือจากกรอบความเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ VESPER ยังเป็นเรื่องราวตั้งต้นที่มาพร้อมกับเมสเสจสำหรับสังคมของเรา ซึ่งนำไปสู่การหลีกหนีความเป็นจริงมากขึ้นเรื่อย ๆ การเผชิญกับปัญหามากมาย ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และมีคนมากมายต้องการหลีกหนีปัญหามากกว่าที่จะเผชิญหน้าและแก้ไขมัน ตัวละครเอกของเรา เวสเปอร์ ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น เธอเป็นเด็กสาวที่มีความสามารถคนหนึ่ง ผู้ไม่เคยยอมให้ตัวเองต้องกลายเป็นเหยื่อ ใช้ทักษะและความสามารถทางด้านร่างกายของเธอพาตัวเองหนีจากชีวิตความเป็นจริงอันโหดร้าย และไล่ตามความฝันใน “ดินแดนแห่งพันธะสัญญา (Promised Land)” แต่เมื่อเวสเปอร์ตระหนักว่ามันไม่มีอยู่จริง เธอต้องใช้ศักยภาพของเธอในการสร้าง “ดินแดนแห่งพันธะสัญญา (promised land)” ที่เหมาะสมกับที่ที่เธออยู่

 

VESPER

กำหนดฉาย 6 ตุลาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ฝ่าโลกเหนือโลก

  • 06 October 2022
  • Adventure / วิทยาศาสตร์ /
  • 114 นาที
15+