HIGHLIGHT CONTENT

เปิดรายละเอียด “โทรุค” สุดยอดนักล่าเจ้าเวหาแห่งดาวแพนโดร่า

  • 2,457
  • 15 ธ.ค. 2022

เนติรี: “มันคือโทรุค เงาสุดท้าย”
เจค: “แน่นอน สิ่งสุดท้ายที่เราจะได้เห็นก่อนตาย”

Great Leonopteryx หรือในภาษาของชาวนาวีที่เรียกกันว่า “โทรุค” ที่มีความหมายว่า “เงาสุดท้าย” เป็นสิ่งมีชีวิตบินได้สายพันธุ์หนึ่งที่อาศัยอยู่บนดาวแพนโดร่า เป็นนักล่าที่อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารบนน่านฟ้าของแพนโดร่า ที่เราจะคุ้นตากันเป็นอย่างดีหากเคยรับชมภาพยนตร์ภาคแรกมากแล้ว โดยเป็นสิ่งมีชีวิตตัวเดียวกับตัวเอกของเรื่องใช้ต่อสู้ในสงครามในช่วงท้ายเรื่อง

ด้วยความดุร้ายอันสง่างามและรูปร่างที่น่าเกรงขามทำมให้เจ้าโทรุคนี้ ปรากฏอยู่ทั้งในเรื่องเล่าและวัฒนธรรมของชาวนาวี ทั้งในการเต้นรำ, บทเพลง และรูปสลักเสาหินของพวกเขาล้วนแล้วแต่แสดงถึงความยำเกรงและเคารพต่อสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ ทั้งนี้โทรุคยังเป็นสิ่งสำคัญที่แสดงให้เห็นถึงการระลึกถึงโชคชะตาและความเชื่อมโยงระหว่างกันของชาวนาวีอีกด้วย

การที่ชื่อของเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ในภาษาของชาวนาวีแปลออกมาได้ว่า “เงาสุดท้าย” ก็เนื่องมาจากวิธีการโจมตีเหยื่อของมันจากด้านบน ทำให้เงาของมันเป็นสิ่งสุดท้ายที่เหยื่อจะได้เห็นก่อนที่จะสิ้นชีพ ถึงแม้ว่าจะเหยื่อพยายามหนีเพียงใดก็ตาม เพียงแค่เห็นเงาของเจ้าสัตว์ปีกชนิดนี้ก็สายไปเสียแล้ว โดยโทรุคเป็นสิ่งมีชีวิตที่กินเนื้อของสัตว์อื่นเป็นอาหาร โดยเฉพาะสัตว์ปีกที่อ่อนแอกว่าอย่าง Mountain Banshee ความแข็งแกร่งของมันนี้ทำให้มันเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่อย่างสันโดษและไม่มีศัตรูตัวอื่นในธรรมชาติมาเทียบชั้นได้เลย

โทรุคมีรูปร่างลักษณะทั่วไปคล้ายกับ Mountain Bansheeโดยจะมีสีหลัก คือ สีแดงและสีเหลืองตัดด้วยลายสีดำ และจะมีหงอนสีฟ้าที่อยู่ตรงปลายหัวและด้านล่างของกราม ซึ่งมีความแหลมคมมากจนสามารถใช้ตัดเหยื่อของเป็นชิ้น ๆ หรือไม่ก็ใช้ตัดสิ่งกีดขวางต่าง ๆ ที่อยู่ในเส้นทางบิน

สิ่งมีชีวิตเจ้าเวหาตัวนี้ยังมีสมองขนาดใหญ่ พร้อมทั้งพังผืนที่ยืดหยุ่นได้ซึ่งก็คือปีกที่อยู่ภายนอกของโครงสร้างกระดูกที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ โดยเมื่อปีกของมันสยายออกมาจะมีความกว้างถึง 25 เมตรและอาจจะขยายใหญ่ได้ถึง 30 เมตร และกรงเล็บอันแข็งแกร่งที่สามารถฉีกเหยื่อให้เป็นชิ้น ๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น โดยจะมีขาอยู่ถึง 6 ขาแตกต่างจากเพื่อนรวมสายพันธุ์อย่าง Mountain Banshee ที่จะมีเพียง 4 ขา ขาที่เพิ่มขึ้นมานี้จะทำหน้าที่ในการแทงเหยื่อที่ถูกขาคู่อื่น ๆ จับไว้

อีกทั้งยังมีหางแบบคู่ที่ช่วยควบคุมทิศทางขณะบินอยู่บนอากาศ และสุดท้ายคือกรามที่ทรงพลังจนสามารถกัดพวก Mountain Banshee ให้ขาดเป็นสองซีกได้ แต่ถึงแม้ว่าจะมีสายตาที่เฉียบคม เนื่องจากมีดวงตาอยู่ถึง 2 คู่ โดยดวงตาหลักคู่แรกอยู่ที่ด้านหน้าของหัวกะโหลกและอีกคู่หนึ่งอยู่ใกล้กับฐานของสายระยางบนหัว เจ้าโทรุคกลับไม่สามารถมองเห็นด้านบนของตัวเองโดยตรงได้ ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากสันคิ้วขนาดใหญ่ที่อยู่เหนือตาของพวกมัน

และเนื่องจากมันเป็นนักล่าที่อยู่บนจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหารของแพนโดร่า ทำให้มันไม่ต้องระวังตัวว่าจะถูกโจมตี จนกลายมาเป็นจุดอ่อนสำคัญที่ตัวเอกอย่าง Jake Sully ใช้โจมตีและปราบพยศมันลงไปได้

Avatar: The Way of Water เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Avatar Fandom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง