HIGHLIGHT CONTENT

โปรดเถิดดวงใจ เพลงรักสุดหวาน กลายเป็นหลอนสุดใจ เมื่อมันถูกใช้ใน ธี่หยด

  • 2,071
  • 31 ต.ค. 2023

 

 

โปรดเถิดดวงใจ เพลงรักสุดหวาน

กลายเป็นหลอนสุดใจ เมื่อมันถูกใช้ใน ธี่หยด

 

ใครที่ได้ดูภาพยนตร์ธี่หยด หรืออ่านนิยาย ธี่หยด...แว่วเสียงครวญคลั่ง คงจะจำเพลงที่เปิดมาจากวิทยุของคุณแม่บุญเย็น ที่มักจะเปิดคลอระหว่างทำกับข้าวให้กับลูก ๆ เสมอ ช่วงแรกมันดูเป็นเพลงหวานซึ้งชวนเคลิบเคลิ้ม แต่ยิ่งเวลาผ่านไปเพลงกลับดังขึ้นในช่วงเวลาที่ตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ และสุดท้ายมันกลายเป็นเสียงหลอนไปในที่สุด

 

เพลงที่ว่าคือ เพลง โปรดเถิดดวงใจ เป็นผลงานเพลงของ ทูล ทองใจ เจ้าของฉายา เจ้าชายแห่งรัตติกาล หนึ่งในนักร้องที่โด่งดังมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย โดยคุณทูลชื่นชอบการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ก่อนที่ในปี พ.ศ. 2500 เขาก็ได้ร้องเพลง โปรดเถิดดวงใจ จนเริ่มมีชื่อเสียงเป็นวงกว้าง

 

 

คุณทูล ทองใจอยู่ภายใต้การดูแลของครูเบญจมินทร์สักระยะ ก่อนจะได้รับการแต่งเพลงจากครูไพบูลย์ บุตรขัน ผู้ที่แต่งเพลงให้กับคุณทูลอีกมากมาย จนกลายเป็นดั่งดาวค้างฟ้าในยุคสมัยนั้น ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตลงในปี พ.ศ.2538 ในวัย 67 ปี

 

ความพิเศษของเพลง โปรดเถิดดวงใจ ก็คือ เพลงนี้เป็นการผสานร่วมมือกันของเหล่าผู้มีความสามารถทางการดนตรี โดยประพันธ์คำร้องโดยครูเบญจมินทร์ เปียโนโดยครูมงคล แอคคอเดียนโดยชาญชัย บัวบังศร และขับร้องโดยคุณทูล ทองใจ พวกเขาใช้เวลาอัดเพลงนี้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่มันได้ถูกเปิดซ้ำ กลายเป็นอมตะ ก้าวข้ามเวลามายาวนานจนถึงภาพยนตร์เรื่อง ธี่หยด ในยุคปัจจุบัน

 

โปรดเถิดดวงใจโปรดได้ฟังเพลง นี้ก่อน
อย่าด่วนหลับนอนอย่าด่วนทอดถอน ฤทัย
จำเสียงของพี่ ได้หรือเปล่า
จำเพลงรักเก่า เราได้ไหม
เคยฝากฝังไว้แนบในกลางใจนาง

 

 

ถ้าอยากรู้ว่าเพลงนี้ถูกเปลี่ยนจากเพลงรักหวานซึ้ง กลายเป็นเพลงหลอนได้อย่างไร ต้องไปดูกันใน ธี่หยด ฉายแล้ววันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง