HIGHLIGHT CONTENT

ความตายและการสูญเสีย ความเหมือนที่แสนบังเอิญของ สัปเหร่อ,ธี่หยด และเพื่อน(ไม่)สนิท

  • 1,333
  • 09 พ.ย. 2023

 

 

ความตายและการสูญเสีย ความเหมือนที่แสนบังเอิญ

ของ สัปเหร่อ,ธี่หยด และเพื่อน(ไม่)สนิท

 

ช่วงเดือนที่ผ่านมานับได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่คึกคักที่สุดในรอบหลายปีของวงการภาพยนตร์ไทย ไม่ว่าจะเป็นทั้ง สัปเหร่อ, ธี่หยด หรือเพื่อน (ไม่) สนิท ต่างก็มีความยอดเยี่ยมอยู่ในตัวทั้งสิ้น ท่ามกลางแนวภาพยนตร์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง สามเรื่องนี้มีจุดร่วมที่เหมือนกันคือ ความตายและการสูญเสีย

 

เริ่มต้นจาก สัปเหร่อ ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องราวของการพยายามรับมือกับความสูญเสียของสองตัวละครหลัก ทั้ง เซียง และ เจิด ฝ่ายหนึ่งไม่สามารถยอมรับได้ และพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจะได้ไปเจอหญิงคนรักที่จากไปอีกครั้ง ขณะที่เจิดเอง แม้จะเจ็บปวดมากแค่ไหน ก็พยายามยอมรับมันแล้วก้าวต่อไปให้ได้ สิ่งที่สัปเหร่อทำได้ยอดเยี่ยมคือนำเสนอมันออกมาอย่างจริงใจ ผ่านความธรรมดาสามัญจนทำให้ทุกคนเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย

 

ต่อมาเป็น ธี่หยด กับเรื่องราวที่ถูกเล่ามาแนวสยองขวัญแฝงแอ็กชั่น แต่ท่ามกลางความดุเดือดความสะใจนั้น สิ่งที่ตัวหนังแสดงให้เห็นชัดถึงความผูกพันธ์ของตัวละครครอบครัวภายในเรื่อง ความพยายามค้นหาความจริง และปกป้องน้องสาวของเหล่าพี่ ๆ แม้ว่าสิ่งที่เจอนั้นจะเป็นอะไรที่ไม่รู้จัก หรือมันจะสร้างอันตรายมากแค่ไหนก็ตาม ทั้งหมดนั้นทำให้ในตอนท้ายของเรื่องที่มีการจากไปของแย้มเพราะฝีมือของผีร้าย ทำให้เรื่องราวบทต่อไปของยักษ์ ย่อมถูกขับเคลื่อนด้วยความแค้นที่มาจากความสูญเสีย

 

เรื่องที่สามกับ เพื่อน (ไม่) สนิท ภาพยนตร์ที่หน้าหนังดูเป็นเรื่องราววัยรุ่นและความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนทั่วไป แต่เนื้อในซ่อนเนื้อหาที่หนักหน่วงไม่ใช่เล่น มันคือการฉายภาพให้เห็นถึงการรับมือกับความสูญเสียของตัวละครภายในเรื่อง ทั้งมาจากคนที่ผูกพันธ์กับตัวละครจริง ๆ หรือมาจากคนที่พยายามจะผูกพันธ์กับตัวละคร มันเลยกลายเป็นไดนามิกที่น่าสนใจที่ผลักดันเรื่องราวให้นำไปสู่บทสรุปที่ไม่เด็กเหมือนหน้าหนัง

 

ผลพวงจากสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้หลายคนถึงขั้นกล่าวว่า ปีนี้คือปีทองของหนังไทย สิ่งหนึ่งที่เราคิดว่าน่าจะเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้หนังประสบความสำเร็จในยุคนี้ก็คือ เรื่องราวที่ถูกเล่าอย่างจริงใจ ชัดเจนในแนวทางของตัวเอง มาพร้อมกับเนื้อหาที่ไม่ดูถูกผู้ชม และเราหวังเหลือเกินว่าเราจะได้มีปีทองของหนังไทยในทุก ๆ ปี

 

ภาพยนตร์ทั้งสามเรื่องยังฉายอยู่ วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง