HIGHLIGHT CONTENT

นักนิเวศวิทยา เผยสติปัญญาที่คล้ายกันของ โทลคูน ใน Avatar 2 กับวาฬในโลกแห่งความเป็นจริง

  • 794
  • 26 ม.ค. 2023

 

 

นักนิเวศวิทยา เผยสติปัญญาที่คล้ายกันของ โทลคูน

ใน Avatar 2 กับวาฬในโลกแห่งความเป็นจริง

 

นอกเหนือจากบรรดาตัวละครเด็ก ๆ หน้าใหม่ที่ได้เปิดตัวใน Avatar: The Way of Water แล้ว อีกหนึ่งตัวละครที่โดดเด่นไม่แพ้กันก็คือ โทลคูน เจ้าสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญา ที่มีบทบาทสำคัญกับวัฒนธรรมของชาวเผ่าเม็ตคายีน่า และเจ้าตัวที่มีบทเด่นที่สุดก็คือ พญาคาน โทลคูนนอกคอกที่ได้ผูกมิตรกับโลอัค เราจะได้เห็นทั้งเรื่องราวของพญาคานที่เป็นหนึ่งในปมที่น่าสนใจของเรื่อง, ความน่ารักและความฉลาดเฉลียวของมัน รวมไปถึงความแข็งแกร่งที่ทำให้มันกลายเป็นตัวพลิกเกมสำคัญในช่วงท้ายเรื่อง แม้ว่าเจมส์ คาเมรอนจะปฏิเสธว่าโทลคูนไม่ใช่วาฬ แต่ความคล้ายคลึงของมันก็เป็นเรื่องที่เราไม่อยากมองข้าม

 

 

Dr. Carl Safina นักนิเวศวิทยาผู้มีประสบการณ์ในการผูกมิตรกับวาฬระหว่างที่เขากำลังศึกษาระดับปริญญาเอกที่บริเวณชายฝั่งทางใต้ของ Long Island โดยเขาได้ตั้งชื่อให้กับวาฬออก้าตัวหนึ่งที่เขาพบในบริเวณชายฝั่งแถบ British Columbia ว่า Luna ซึ่งเขาได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ เล่าถึงประสบการณ์ที่เขามีกับวาฬ ซึ่งมันมีความคล้ายคลึงกันกับสิ่งที่โทลคูน และโลอัคเป็นใน Avatar 2 เขาเล่าเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า...

 

"เขาคงไปว่ายเวียนแถว ๆ เรือ ผู้คนคงเล่นกับเขา Luna เป็นวาฬที่ขี้เล่นครับ เขาอาจจะไปหาเรือที่สูงกว่า 30 ฟุตแล้วออกแรงดันมัน แต่ถ้าเขาไปเจอเรือคายัค เขาก็อาจจะแค่สะกิดมันเบา ๆ ซึ่งมันดูเหมือนว่าเขาจะสามารถเข้าใจความแตกต่างของเรือทั้งสองแบบได้ ในตอนที่วาฬเบลูก้าว่ายตามเรือของผม ถ้าเกิดผมสัมผัสมันหรือผมอยู่ในน้ำ มันจะตื่นเต้นมากครับ แล้วก็จะเริ่มว่ายไปรอบ ๆ ว่ายเร็วขึ้น หรือว่ายกลับไปกลับมา สิ่งที่ผมสามารถอธิบายได้ก็คือ มันคงจะตื่นเต้นที่ได้เจอเราครับ

เจ้าวาฬพวกนี้ พวกมันเป็นสัตว์ที่ต้องการเข้าสังคมมาก ๆ ครับ พวกมันต้องการความสัมพันธ์ทางสังคมแบบเดียวกับที่มนุษย์ต้องการเลย ในกรณีของลูน่า กับเจ้าเบลูก้า พวกมันเป็นวาฬหลงฝูงที่ต้องการการติดต่อทางสังคมครับ พวกมันต้องการสิ่งที่เหมือนกับความสัมพันธ์ ถ้าเป็นในกรณีปกติ พวกมันก็คงจะต้องการการผูกพันธ์กับวาฬตัวอื่น ๆ นั่นล่ะครับ"

 

 

เรียกได้ว่าเจมส์ คาเมรอน แทบจะใส่ความเป็นวาฬเข้ามาในตัวของโทลคูนแบบเต็มเปี่ยม สมกับที่เขามีความหลงใหลในโลกใต้ท้องทะเลอย่างแท้จริง การทำให้เราเข้าถึงความรู้สึกของมัน จนมีความรู้สึกทั้งเอ็นดู และสงสารเมื่อรู้ถึงความหลังในอดีตของตัวละครนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าภาพยนตร์ภาคนี้จะไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่พญาคานมาปรากฎตัวอย่างแน่นอน มารอติดตามกันว่าหลังจากนี้ พญาคาน และฝูงโทลคูนจะมีบทบาทสำคัญอย่างไรต่อไปในอนาคตของ Avatar
 

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Screen Rant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง