HIGHLIGHT CONTENT

จากทฤษฎีสมคบคิด ทฤษฏี Hollow Moon จะเป็นไปได้หรือไม่ถ้าดวงจันทร์จะชนโลก

  • 2,093
  • 24 ม.ค. 2022

 

 

“โรแลนด์ เอมเมอร์ริช” คัมแบ็กโลกไซไฟ ทุ่มงบมโหฬาร

จุดปฏิบัติการสะเทือนระบบสุริยะ

หยุดมหันตภัยดวงจันทร์ถล่มโลก “MOONFALL”

 

            Moonfall วันวิบัติจันทร์ถล่มโลก ผลงานเรื่องล่าสุดของ โรแลนด์ เอ็มเมอริช ผู้กำกับที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อหนังไซไฟบล็อกบัสเตอร์ซึ่งเคยมีผลงานการันตีอย่าง  Independence Day, 2012 และ The Day After Tomorrow  ซึ่งนอกจากความอลังการแล้ว ผลงานของเขายังเต็มไปด้วยความสนุก เข้าถึงง่าย มีตัวละครที่น่าเอาใจช่วย และธีมเรื่องที่มอบความหวังให้พลังชีวิตที่ยอดเยี่ยม

 

และในครั้งนี้เขากลับมาล้างโลกอีกครั้งพร้อมกับโปรเจกต์ถล่มโลกที่ได้ทุนสร้างสูงถึง 140 ล้านเหรียญสหรัฐ และได้นักแสดงชื่อดังมาร่วมภารกิจนี้นำโดย ฮัลลี เบอร์รี, แพททริก วิลสัน, โดนัลด์ ซูเธอร์แลนด์, ไมเคิล พีน่า, ชาร์ลี พลัมเมอร์ และ จอห์น แบรดลีย์ Moonfall คือภาพยนตร์ไซไฟที่เป็นลูกผสมระหว่าง Independence Day และ 2012 ที่บอกเล่าเรื่องราวของทีมมนุษย์อวกาศที่ถูกส่งไปกู้วิกฤติหลังจากที่ดวงจันทร์โดยดาวเคราะห์น้อยชน จนวิถีโคจรมุ่งตรงมายังโลก และทำลายล้างทุกชีวิต เมื่อเวลาของมนุษยชาติเริ่มนับถอยหลัง โจ ฟาวเลอร์ (ฮัลลี เบอร์รี) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NASA และอดีตมนุษย์อวกาศ อาจเป็นกุญแจสำคัญในการอยู่รอดของมวลมนุษย์แต่ทว่ามีแค่เพียง ไบรอัน ฮาร์เปอร์ (แพทริก วิลสัน) มนุษย์อวกาศที่เคยร่วมงานกับเธอ และ เค.ซี. เฮาส์แมน (จอห์น แบรดลีย์) นักทฤษฏีสมคบคิด เท่านั้นที่เชื่อมั่นในตัวเธอ เหล่าคนกล้าต้องเดินทางออกไปยังอวกาศในภารกิจชี้เป็นชี้ตาย เพื่อปกป้องคนพวกเขารักและทุกชีวิตบนโลก

 

 

ที่มาของ Moonfall คืออะไร คุณได้แรงบันดาลใจมาจากไหน?

ก่อนอื่นเลยคงต้องเกริ่นว่าผมเป็นคนที่คลั่งไคล้ในทฤษฏีสมคบคิดอย่างมาก แม้ว่าจะไม่เชื่อมันก็ตาม ผมใช้มันเป็นไอเดีย มันเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานก่อนหน้าของผมหลายๆ เรื่อง อย่างที่คุณรู้ ผมเคยทำหนังเรื่อง Independence Day ที่ต่อยอดจากตำนานลึกลับของ  51 คุณไม่จำเป็นต้องเชื่อในทฤษฏีสมคบคิดต่างๆ แต่คุณปฏิเสธไม่ได้หรอกว่ามันน่าสนใจเอามากๆ

 

เมื่อเจ็ดปีก่อน ผมได้อ่านเกี่ยวกับทฤษฏี Hollow Moon จากการการอ่านหนังสือเรื่อง Who Built the Moon?  โดยคริสโตเฟอร์ ไนท์ และ อลัน บัตเลอร์ มันว่าด้วยแท้จริงแล้วดวงจันทร์ เป็นสิ่งปลูกสร้างขนาดยักษ์ ภายในกลวง โคจรในระบบสุริยะ แสงจากตัวมันส่องสว่างในยามค่ำคืน ผมจินตนาการออกทันทีว่าทฤษฏีนี้มันอาจต่อยอดไปเป็นสิ่งที่อาจจะทำลายเผ่าพันธ์มนุษย์เลยก็เป็นได้ จะเกิดไรขึ้นถ้าดวงจันทร์หลุดวงโคจรและตรงมาที่โลก ในขณะเดียวกันมันเปิดด้านที่เราไม่เคยรู้เกียวกับดวงจันทร์ด้วย ผมคิดว่านั่นเป็นไอเดียที่น่าสนใจ เหมาะกับการเอามาทำหนัง และจะเกิดอะไรขึ้นถ้าจู่ๆ มันหล่นลงมาใส่โลก? ใน MOONFALL มันนำเสนอทฤษฏีดวงจันทร์ที่ต่างกับที่ทุกคนเคยเรียนมา

 

แม้ว่าทฤษฏีในเรื่องอาจจะดูเพ้อฝันแต่ได้ยินมาว่ารากฐานของมันมาจากเรื่องจริง

ใช่ครับ ทุกอย่างเริ่มขึ้นในโครงการอพอลโล 11 เมื่อสัญญาณวิทยุขาดหายไปสองนาที ขณะนั้นพวกเขาเห็นแสงวาบขึ้นจากพื้นผิวดวงจันทร์ นั่นเป็นครั้งแรกที่พวกเขาตระหนักได้ว่าพระจันทร์กลวง แม้ว่า NASA เชี่ยวชาญด้านปกปิดความลับมากแบบที่ระดับรองผู้บัญชาการก็ไม่มีทางรับรู้ได้ ถึงอย่างนั้น NASA ให้ความช่วยเหลือพวกเราระหว่างการถ่ายทำอย่างเต็มที่ จนผมเองยังแปลกใจ

 

 

คุณพอยกตัวอย่างสิ่งที่ NASA ช่วยสนับสนุนพวกคุณได้ไหม?

ก็เช่น พวกเขาอนุญาตให้ใช้โลโก้ NASA บนเครื่องแบบ นั่นยกระดับความสมจริงให้หนังขึ้นไปอีก พวกเขายังมอบกล้องถ่ายดวงจันทร์ความละเอียดสูง กล้องนาซ่าบนนั้นคุณภาพระดับท็อป และไฮไลท์สำหรับผมคือพวกเขาให้เรายืมกระสวยอวกาศของจริงใช้ถ่ายทำ นักแสดงของเราได้กดปุ่มปุ่มเดียวกับที่มนุษย์อวกาศตัวจริงเคยกด ในกระสวยที่บินได้จริง เรายังได้  บียาร์นี ทริกาฟสัน อดีตนักบินอวกาศตัวจริง คอยแนะนำว่าต้องทำยังไงบ้าง ไม่ใช่แค่กดปุ่มมั่วๆ  ทุกคนพยายามมอบความสมจริงที่สุดให้ผู้ชม

 

สามตัวละครหลักรับบทโดยสามนักแสดงที่ไม่น่าจะโคจรมาเจอกันได้ ช่วยเล่าถึงพวกเขาหน่อย

แน่นอน ทุกคนรู้ว่า ฮัลลี เบอร์รี คือดาราคุณภาพระดับออสการ์ เธอรับบทเป็นตัวละครหญิงแกร่งได้ดี และ โจ ฟาวเลอร์ ก็เป็นผู้หญิงแบบนั้น เธอเป็นผู้อำนวยการ NASA ที่ฉลาดเป็นกรด เธอเป็นผู้หญิงที่อยู่รอดในโลกที่ผู้ชายเป็นใหญ่ได้สบาย ถ้าเธอไม่เจ๋งจริงเธอไม่สามารถขึ้นมาอยู่ระดับแนวหน้าขององค์กรอย่าง NASAได้หรอก เธอเป็นหญิงแกร่ง แถมยังเป็นคุณแม่อีกด้วย เดิมทีตัวละครนี้เป็นผู้ชาย ผมดีใจที่ตัดสินใจเปลี่ยนเป็นผู้หญิง ฮัลลีไม่ได้ทำให้น้ำหนักของตัวละครนี้ลดลงเลยแม้แต่น้อย

 

ผมกับ แพทริก วิลสัน เคยร่วมงานกันใน Midway ในเรื่องนี้เขารับบทเป็น ไบรอัน ฮาร์เปอร์ อดีตมนุษย์อวกาศ ที่โดน NASA เตะโด่ง เขาเป็นคนเดียวที่เห็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในด้านมืดของดวงจันทร์และรอดมาได้ นั่นทำให้เขาคือกุญแจสำคัญที่จะทำให้มนุษย์รอดจากการสูญพันธุ์ครั้งนี้ได้ เขาขออาสาทำภารกิจกู้โลกร่วมกับฟาวเลอร์ แต่มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นเพราะทั้งคู่มีอดีตด้วยกันมาก่อน มันเหมือนชีวิตของเขาโดนทำลาย เขาเป็นเพียงมนุษย์อวกาศคนเดียวที่สามารถนำยานลงจอดได้โดยไม่มีอุปกรณ์อีเล็กทรอนิคช่วยเหลือแล้วรอดมาได้ เขาเป็นคนที่ใช่สำหรับภารกิจนี้

 

ผมเป็นแฟนการแสดงของ จอห์น แบรดลีย์ ตั้งแต่เขารับบท แซม ใน Game of Thrones เขารับบทเป็น เคซี เฮาส์แมน นักทฤษฏีสมคบคิดที่ไม่มีใครเชื่อ แต่ทว่ากลับกลายมาเป็นกุญแจสำคัญของภารกิจพิทักษ์โลกครั้งนี้ เฮาส์แมนไม่มีสังคม เขาอยู่อย่างโดดเดี่ยว

 

 

สิ่งที่ท้าทายที่สุดของการทำหนังเรื่องนี้คืออะไร?

การหาวิธีทำให้ดวงจันทร์หล่นใส่โลกแบบมีที่มาที่ไปและเหตุผลรองรับมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ มันคือรากฐานของหนังเรื่องนี้ มันเราต้องปรึกษากับนักวิทยาศาสตร์ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราเคยคุยกับคนที่ทำงานที่ Jet Propulsion Laboratory ในพาซาดีน่า สิ่งที่เขาบอกเรามันค่อนข้างน่าสนใจ คือถ้าดวงจันทร์หลุดคงโคจรมันจะค่อยๆ เปลี่ยนวิถีโคจรจากวงกลมเป็นวงรี และค่อยๆ แคบลงเรื่อยๆ จนกระทั่งปะทะ นั่นทำให้เราขนลุกเลยทีเดียว.. อันที่จริงด้วยความที่ดวงจันทร์มีมวลน้อยกว่าโลก 1:100 ทำให้มันอาจจะไม่มีอะไรเกิดอะไรขึ้นเลยด้วยซ้ำ ทางทีมเอฟเฟ็กต์ต้องการเพิ่มความอลังการด้านภาพ เพิ่มมวลมหาศาลให้ดวงจันทร์เพื่อเพิ่มแรงดึงดูดที่กระทำต่อโลก ซึ่งมวลดังกล่าวยังมีผลในด้านพล็อตเรื่องและเป็นสาเหตุที่ทำให้ดวงจันทร์เปลี่ยนวงโคจรตรงมาที่โลก

 

ความอลังการที่คุณว่าคืออะไร ผู้ชมจะได้เห็นอะไรใน Moonfall บ้าง?

Moonfall เต็มไปด้วยฉากความโกลาหล ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้คนเป็นพันๆ คน แย่งกันตุนอาการ, เชื้อเพลิง, น้ำ และอ็อกซิเจน และภัยธรรมชาติอย่างฉากแผ่นดินไหว ที่รุนแรงขนาดส่งให้รถบรรทุกขนาด 18 ล้อปลิวเหมือนขนนก, แผ่นดินแยก, คลื่นยักษ์สูงเท่าตึกระฟ้า และพายุหิมะเยือกแข็ง เหมือนเอาทุกเรื่องในจักรวาลโลกาวินาศที่ผมเคยทำมายกระดับความมันส์ขึ้นอีกขั้น

 

  เตรียบนับถอยหลังสู่ภาพยนตร์หายนะล้างโลกฟอร์มยักษ์ผลงานล่าสุดของผู้กำกับ Independence Day และ 2012

กับ “MOONFALL วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก”  3 กุมภาพันธ์ นี้ ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

วันวิบัติ จันทร์ถล่มโลก

  • 03 February 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 131 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง