HIGHLIGHT CONTENT

อะไรซ่อนอยู่ในใจของ เรย์ ทะลวงลึกถึงเบื้องหลังความคิด การไร้ตัวตนมันโหดร้ายจริงหรือ?

  • 14,331
  • 21 ธ.ค. 2017

 

วิเคราะห์บท เรย์ กับเหตุผลที่พาให้เธอมาถึงจุดนี้ เมื่อการไร้ตัวตนมันโหดร้ายเสมอ

 

 

                ตั้งแต่การประกาศว่าตัวละครหลักในไตรภาคใหม่ของ Star Wars จะหันเหไปโฟกัสที่ เรย์ เด็กสาวจากดาวบ้านนอกที่หากดูผิวเผินแล้วเธอเหมือนจะจับพลัดจับผลูมาโผล่ในเรื่องราวมหากาพย์อันแสนยิ่งใหญ่ ไม่มีใครรู้ตัวตนที่แน่ชัดของเธอ แม้แต่ตัวเธอเองก็ยังตั้งคำถามมาตลอดใน The Last Jedi ว่า เธอควรจะอยู่ตรงไหนในเรื่องราวเหล่านี้ แต่มันจะเป็นอย่างนั้นแน่หรือ? เธอไม่รู้หรือเธอเลือกที่จะไม่อยากรู้กันแน่?

 

                จากภาพยนตร์เราจะได้เห็นการเปิดใจกันระหว่าง เรย์ และ ไคโล เร็น โดยเขาได้บอกภาพที่เขามองเห็นจากการเชื่อมต่อพลังฟอร์ซกันระหว่างเขาและเธอ เขามองเห็นว่าแท้จริงแล้ว เรย์ เป็นเพียงแค่คนทั่วไป ไร้ตัวตนท่ามกลางเรื่องราวทั้งหมด เธอเป็นเพียงลูกสาวของพ่อขี้เมาที่ขายเธอแลกกับยาน แล้วทิ้งเธอไว้ที่ดาวจั๊คคู ซึ่งจากในภาพยนตร์นั้นเราสัมผัสได้ชัดเลยว่าไคโล เร็นไม่ได้โกหกเพื่อหวังให้เธอเข้าร่วมกับเขา และสายตาของเรย์ที่ไม่ปฏิเสธใด ๆ ทำให้ฉากดังกล่าวกลายเป็นฉากสุดแสนจะเจ็บปวดจนเรารู้สึกได้ แต่คำถามคือ...หากเรย์ไร้ตัวตนเช่นนี้ อะไรทำให้เธอมาถึงจุดนี้ได้

 

 

                เพื่อที่จะตอบคำถามนั้น เราคงจะต้องมองย้อนลงไปให้ลึกถึงความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ทุกคน หนึ่งในนั้นคือการมีตัวตนในสายตาของใครสักคน ยิ่งสำหรับเรย์ เด็กสาวที่มีชีวิตอยู่แค่การหาสิ่งของเศษซากขายเพื่อประทังชีวิต จนวันหนึ่งเธอดันตกกระไดพลอยโจนได้มีส่วนร่วมในการผจญภัยที่เปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล

 

เริ่มต้นจากการนำเอาแผนที่ที่ซ่อนตัวของลุค สกายวอล์คเกอร์ เจไดในตำนานที่มาพร้อมกับเจ้า BB-8 ไปส่งให้ถึงกองกำลังฝ่ายต่อต้าน เธอไม่ปฏิเสธที่จะทำมัน ทั้ง ๆ ที่ทั้งหมดนี้ไม่เกี่ยวอะไรกับเธอเลย เหตุผลเบื้องหลังนั้นอาจเป็นเพราะเธอถูกทอดทิ้งอย่างไร้ค่า การได้ทำอะไรสักอย่าง เพื่อช่วยเหลือใครสักคน อาจเป็นหนทางให้เธอได้เห็นคุณค่าในตัวเอง

 

 

                ต่อเนื่องมาจนถึงภาคล่าสุดใน The Last Jedi เธอยังคงเดินทางไปหาลุค ด้วยข้ออ้างว่าเธอมาเพื่อตามเขากลับไปจุดประกายความหวังให้กับกองกำลังฝ่ายต่อต้านที่กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ย่ำแย่ จนกระทั่งเธอเปิดเผยออกมาหมดเปลือกว่าเธอเพียงต้องการใครสักคนเพื่อบอกว่า ท่ามกลางเรื่องราวสุดยุ่งเหยิงนี้ เธอควรจะอยู่ตรงไหน และทำตัวอย่างไร เพราะเธอเริ่มต้นมาจากความไร้ค่า เธอจึงตามหาคุณค่าให้ตัวเอง ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่เธอจะมีความลังเลเมื่อไคโล เร็นโน้มน้าวให้เธอเข้าร่วมกับเขา และยิ่งไม่แปลกเมื่อเขาและเธอสามารถเชื่อมถึงกันได้ เพราะสุดท้ายแล้วพวกเขาก็เป็นเพียงคนที่กำลังค้นหาตัวตนของตัวเอง

 

 

                ดังนั้น Star Wars ทั้ง 2 ภาคที่ผ่านมาจึงไม่ได้เป็นเรื่องราวที่ใหญ่โตอะไรมากมายเลย มันเป็นเพียงเรื่องราวของการค้นหาตัวตน และพิสูจน์ว่าท้ายที่สุดแล้วเราสามารถเลือกได้ว่าเราจะเป็นอะไร ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นจากจุดไหน ปลายทางสุดท้ายนั้นขึ้นอยู่กับเส้นทางที่คุณเลือกจะเดิน โดยตัวละครเก่า ๆ ในไตรภาคก่อนนั้นเป็นเพียงผู้แนะนำ ผู้ให้คำปรึกษา และผู้ชี้ทาง แต่สุดท้ายพวกเขาจะมีหนทางเป็นของตัวเอง ดังนั้นเรย์ และไคโล เร็น จึงเป็นเหมือนภาพสะท้อนของกันและกัน ภาพสะท้อนของคนที่กำลังค้นหาหนทางของตัวเอง เช่นเดียวกันกับพวกเราทุกคน   

 

Star Wars The Last Jedi

ปัจฉิมบทแห่งเจได

ฉายแล้ววันนี้ พิเศษในระบบ IMAX3D และ 4DX

ข่าวที่เกี่ยวข้อง