HIGHLIGHT CONTENT

Review : ผีห่าอโยธยา ซอมบี้สายพันธุ์ไทย มันส์โหดเลือดสาด !!

  • 19,313
  • 13 พฤษภาคม 2015

Review : ผีห่าอโยธยา ซอมบี้พันธุ์ไทย
มันส์โหดเลือดสาด ไม่แพ้หนังฮอลลีวู้ด 

 

 

ผีห่าอโยธยา ผลงานหนังสยองขวัญปนแอ็คชั่นของ ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล โดยเป็นเรื่องราวย้อนยุคไปสู่สมัยสมเด็จพระมหาจักรรดิ ก่อนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 ได้เกิดโรคระบาดในกลุ่มชาวบ้าน ซึ่งโรคนี้ไม่ใช่ห่าธรรมดาแต่ทำให้คนที่ป่วยตายฟื้นขึ้นมาและไล่กัดกินแพร่เชื้อให้กับผู้คนในหมู่บ้าน

ท่ามกลางความโกลาหลก็ยังมีเรื่องราวความรักต่างชนชั้นของไอ้คง( เต้ย พงศกร  )และอีเมี้ยน(แคท ซอนญ่า )ที่มีพ่อมาเป็นอุปสรรคความรัก แต่ทั้งสองก็ใช้ช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายนี้เพื่อจะหนีตามกันไป ในขณะที่อีกด้านอีพลอย(แม็กกี้ อาภา ) สาวใบ้หูหนวกที่ถูกพ่อแม่ขายให้กับโรงชำเรา ต้องหนีรอดหลังจากที่แผลงฤทธิ์ใส่เจ้าของโรงชำเรา

รวมถึงยังมีตัวบู๊อย่าง อีบัว (โซดา วีรีละดาพันธุ์ ) ช่างตีดาบสาวประจำหมู่บ้านที่มาประกบคู่กับ ไอ้เทพ(คาน คานธี )อดีตหัวหมู่ทะลวงฟันที่มาร่วมฟาดฟันกับเหล่าผีห่า โชคชะตาทำให้ตัวละครทั้งหมดต้องมาร่วมหัวจมท้ายด้วยกัน เพื่อที่จะฝ่าดงผีห่า หนีมุ่งหน้าไปเมืองพิษณุโลกสองแคว แต่จะทำอย่างไร เมื่อผีห่าดักทุกทางเข้าออกไว้และมีจำนวนมากเหลือคณานับ

 

"ทีมสร้างไอเดียบรรเจิด ประยุกต์หนังซอมบี้ในแบบฉบับของหนังไทยย้อนยุคได้อย่างลงตัว"

 

 

ผีห่าอโยธยา ถือว่าเป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจและอยากแนะนำให้แฟนหนังผีได้ลิ้มลองรสชาติใหม่ๆของภาพยนตร์ไทยด้วยความที่พล็อตเรื่องแตกต่างจากหนังผีไทยทั่วไป มีการเอากลิ่นอายของซอมบี้ หนังผีต่างประเทศเข้ามาผสมเสริมแต่งด้วยการให้ฉากหลังอยู่ในยุคก่อนเสียกรุง ซึ่งผีห่าอโยธยาเป็นหนังที่ดูง่ายและถูกจริตคนไทย เนื้อเรื่องไม่ซับซ้อนและเล่าแบบตรงไปตรงมา  มุมกล้องที่ทำออกมาได้น่าติดตาม การตัดต่อดำเนินเรื่องเป็นไปอย่างกระชับฉับไว ผสานกับซาวน์ที่ทำจังหวะเค้นหัวใจคนดู เต็มไปด้วยความลุ้นระทึกทุกครั้งที่ได้ยินเสียงแปลกๆ จนกระทั่งผีห่าโผล่ออกมา

ในแง่ความสยองขวัญต้องชื่นชมในความสามารถของทีมเมคอัพที่สร้างตัวผีห่าออกมาได้อย่างสยอง ทั้งเส้นเลือด ดวงตาและรอยแผลเน่าเฟะตามร่างกาย เรียกได้ว่าถ้าเจอมาโผล่แถวบ้านคงเป็นลมไปเลยทีเดียว ฉากฟาดฟันกับผีห่ามีให้เห็นตลอดทั้งเรื่อง ความมันส์เล่นเอาแฟนหนังซอมบี้สะใจพอๆกับดู DAWN OF THE DEAD  หนังซอมบี้ฝั่งฮอลลีวู้ด ยิ่งฉากที่เห็นฟันหัวซอมบี้แบบจังๆ เลือดพุ่ง ทำเอานั่งลุ้นไม่ติดเก้าอี้ 
 

"ผีห่าสายพันธุ์ไทย สยองและระทึกเทียบชั้นซอมบี้ฮอลีวู้ด"

 

ในแง่นักแสดงตัวละครอย่าง อีพลอย(แม็กกี้ อาภา ) ถือว่าตีบทได้ยอดเยี่ยมเพราะเป็นตัวละครที่ใบ้หูหนวกและต้องสื่อออกมาผ่านสีหน้าและดวงตาเท่านั้น ซึ่งถือว่าแม็กกี้ ทำได้อย่างดีแทบไม่น่าเชื่อว่าเป็นนักแสดงหน้าใหม่ ส่วนอีบัว ก็เล่นเอาผู้ชายทั้งโรงหนังหัวใจจะวายทุกครั้งที่เธอออกโรงเพราะความเซ็กซี่และลีลาการออกอาวุธที่แข็งแกร่งพร้อมอาวุธค้อนคู่บั่นหัวซอมบี้ให้ดับอนาถอีกครั้ง รวมถึงนักแสดงอีกหลายคนที่ออกมาสร้างสีสันให้กับเรื่องและมุขตลกที่สอดแทรกไว้แบบไม่มากเกินไปไม่น้อยเกินไป ทำให้หนังดูเพลินมาก ความละเอียดของงานฉาก โปรดักชั่น เครื่องแต่งงายยังคงอยู่ในยุคแบบเดียวกันกับหนังพระนเรศวร ในหนังผีห่าอโยธยาคือการเลือกสรรอาวุธประจำกายให้กับตัวละคร ได้อย่างเหมาะสม ถ้าในหนังต่างชาติเราอาจจะได้เห็นปืนไรเฟิล ปืนกล เพื่อยิงที่หัวซอมบี้ แต่ด้วยความที่ผีห่ามันเป็นหนังย้อนยุคอาวุธคู่กายจึงเป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นตากันเป็นอย่างดีในศึกรบอโยธยานั่นคือ ดาบคู่ ค้อนคู่ หรือแม้กระทั่งปืนใหญ่ขนาดยักษ์ก็ยังมี เล่นเอาผีห่าแตกกระเจิงเลยทีเดียว

ความโดดเด่นอีกอย่างที่น่าชื่นชมของ ผีห่าอโยธยา คือการเอาไอเดียต่างๆของซอมบี้มาประยุกต์กับความเป็นไทยได้อย่างลงตัวทำออกมาได้อย่างตื่นตาตื่นใจน่าติดตามตลอดทั้งเรื่อง และถือเป็นอีกก้าวความพยายามที่ดีของวงการหนังไทย ที่งานดีไม่แพ้หนังต่างชาติเลยทีเดียว คอหนังซอมบี้ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง ท้ายหนังจบอย่าเพิ่งลุกเพราะยังมีฉากท้ายเครดิตอยู่นะ 

"ฟันให้เละ แทงเลือดสาดกระจาย หนีให้ทันระวังมันแพร่เชื้อ"

 

เช็คข้อมูลหนังและรอบฉายที่  http://www.majorcineplex.com/movie/phee-ha-ayothaya

ผีห่าอโยธยา

  • 14 May 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / สยองขวัญ /
  • 85 นาที
15+