HIGHLIGHT CONTENT

ไอเดีย สุดล้ำ “ผีห่าอโยธยา” เกือบ 2 ปีในการเตรียมงาน รวบรวมข้อมูล พร้อมถ่ายทำร่วมปี!

  • 13,975
  • 28 ม.ค. 2015

เกือบ 2 ปีในการเตรียมงาน รวบรวมข้อมูล พร้อมถ่ายทำร่วมปี
“ผีห่าอโยธยา” จากไอเดีย สุดล้ำ จินตนาการแปลกแหวกแนว

ย้อนยุคกว่า 4 ศตวรรษโดย ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล

 

 

หลังจาก “สารวัตรหมาบ้า” ภาพยนตร์ดราม่า-แอ็คชั่นขนาดยาวเรื่องแรกในชีวิต คุณชายอดัม-ม.ร.ว.เฉลิมชาตรี ยุคล กลับมาพร้อมไอเดียและจินตนาการสุดมันส์ ผลักดันแนวคิด ความชื่นชอบ และหลงใหลในระดับแฟนพันธุ์แท้เข้มข้นของภาพยนตร์สยองขวัญในแนวทางอย่าง hack and slash horror รวบรวมข้อมูล ผ่านการรีเสิร์ช ค้นคว้าถึงความเป็นไปได้ที่จะถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์ไทยแอ็คชั่น-สยองขวัญเลือดสาดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่สามารถนำเสนอเรื่องราวเข้มข้นที่สามารถสะท้อนแง่มุมทางสังคมผ่านเหล่าตัวละครเพื่อตีแผ่และถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตท่ามกลางวิกฤติสถานการณ์ที่ต้องพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อพยายามให้ตัวเองรอดชีวิตของผู้คนที่ล้วนแตกต่างกันในรูปแบบของภาพยนตร์ที่เน้นความบันเทิงและที่สำคัญต้องสร้างความแปลกใหม่ในความเป็นภาพยนตร์ไทย ณ พ.ศ. นี้ โดยตัดสินใจนำเสนอเรื่องราวและเหตุการณ์ย้อนกลับไป 4 ศตวรรษในยุคสมัยอยุธยา พร้อมกับหยิบเอาประเด็นของ “โรคห่า” ที่เคยคร่าชีวิตผู้คนในสมัยอดีต มาผสมผสานผูกเรื่องราวเกิดเป็นวิช่วลทางด้านภาพที่เต็มไปด้วยความแปลกใหม่ที่เราจะได้เห็นตัวละครห่มสไบคาดผ้าแถบนุ่งโจงกระเบนหยิบดาบคู่ไล่ฟาดฟันตัดคอผีห่าได้อย่างลงตัว จนได้รับไฟเขียวจากเสี่ยเจียง สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ประธานบริษัทสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์จนเป็นที่มาของ “ผีห่าอโยธยา” ภาพยนตร์ผีแอ็คชั่น-สยองขวัญเลือดสาดที่มีฉากหลังเป็นหมู่บ้านในสมัยอโธยา พ.ศ. 2108 พร้อมตั้งคำถามที่ว่า  “หากอโยธยาหาได้ล่มสลายด้วยน้ำมือของพระเจ้าบุเรงนองกับทัพอันเกรียงไกรจากหงสาแล้วไซร้ยังมีวิกฤติการณ์ร้ายแรงอื่นใดที่จะคร่าชีวิตผู้คนเกือบทั้งอโยธยา”

 

“ความเป็นจริงแล้วหนังสยองขวัญที่เป็นพีเรียดไม่ได้สร้างง่ายเท่าไรนัก ถึงแม้ว่าราจะมีหนังผีมากมาย แต่หนังผีประเภทนี้ยังไม่ค่อยมี จากการที่มีประสบการณ์จากสุริโยไทเรื่อยมาจนถึงตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ผมเองรู้จักประวัติศาสตร์ในช่วงสมเด็จพระนเรศวรเนื่องจากว่าเราทำรีเสิร์ชตรงนี้แล้วก็รู้ว่าโรคห่ามีในประวัติศาสตร์เป็นมาช้านานก็เลยตัดสินใจนำเสนอในรูปแบบย้อนยุคโดยเริ่มทำรีเสิร์ชหลังจากปิดสารวัตรหมาบ้า แล้วก็เริ่มเขียนบททำแคสติ้งจนได้ตัวละครครบทุกตัวแล้วก็มาเสนอสหมงคลฟิล์มจนได้เปิดกล้องจริงๆช่วงปี 57 แต่ว่าโดยไทม์ไลน์รวมๆแล้วก็จะประมาณเกือบสองปีได้แล้วครับ แต่ตัวงานที่ถ่ายจริงๆก็ร่วมปีครับ

 

 

“โดยอย่างแรกในการทำงานพอผมพบว่าตัวเองอยากทำผีห่าอโยธยาก็เริ่มสร้างคาแรกเตอร์ขึ้นมาก่อน เราจะต้องสร้างไอเดียขึ้นมาก่อนว่าเราจะสร้างโรคนี้อย่างไรหน้าตา 360 องศาจะเป็นอย่างไรสร้างตัวละครขึ้นมาเป็นคีย์ 3 คู่ 7 ตัวละครที่มีเรื่องราวแตกต่าง  การจะบอกคาแรกเตอร์ของตัวละคร  เราสร้างตัวละครเหล่านี้ขึ้นมาก่อนตัวนี้เป็นตัวบู๊ตัวนี้เป็นนักรักตัวนี้เป็นคนอารมณ์ดี เราสร้างตัวละครขึ้นมาเราเห็นตรงนี้เราก็สร้างโลกครอบเขา  พอเป็นผีห่าปุ๊บเราก็สร้างกลไกของผีห่าจะเป็นอย่างไรบ้างมันติดต่อได้อย่างไรนานแค่ไหนวิ่งได้หรือเปล่ากัดได้หรือเปล่าตาสีอะไร พวกนี้พอเราสร้างขึ้นมาเราก็จะหาคนที่เป็นงานแขนงต่างๆตัวผมเองก็จะรู้เรื่องพีเรียดพอสมควรอยู่แล้ว เราเคยสร้างฉากของตำนานสมเด็จพระนเรศวรซึ่งเอามาดัดแปลงใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้ระดับหนึ่งเลยเป็นการแปลงจากหมู่บ้านของพระนเรศ จากเมืองของพระนเรศกลายเป็นเมืองในยุคของผีห่าซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นยุคเดียวกันปี พ.ศ. 2108 ช่วงที่หงสาวดีเข้ามาตีพิษณุโลกพอดี ปีเดียวกันเลยที่ผมเซทไว้ในเรื่อง

 

“แล้วก็เราจะดัดแปลงอย่างไร เราหาช่างฉากที่เคยทำงานกับตำนานสมเด็จพระนเรศวรทีมงานจากส่วนนั้นเข้ามา ตากล้องที่เป็นตากล้องคู่บุญผม ไชทัญญา กุมาร์ กาลละกุรี ที่เป็นตากล้องจากอินเดียอิมพอร์ตเข้ามาหนึ่งคน แล้วก็ตัวผมเอง ผมก็ทำหน้าที่ส่วนใหญ่อยู่แล้ว กำกับ ตัดต่อ บท อาร์ตไดเรกเตอร์ แล้วก็คอสตูม รอบนี้ก็ทำแทบจะทุกอย่างเองในการควบคุม แคสติ้งด้วย ในขณะเดียวกันผมได้ทีม Prosthetics เรื่องนี้ผมคิดว่าพอเป็นหนังสยองขวัญผมอยากจะกลับมาสู่ความดิบแบบดั้งเดิม อะไรที่สามารถทำให้มันเกิดขึ้นได้หน้ากองเราทำดังนั้นเรามีมือ Prosthetics พี่ป๊อบ (เมธาพันธ์ ปิธันยพัฒน์)ซึ่งเป็นยอดฝีมือทางด้านนี้เลยได้รางวัลมาพอสมควรแล้ว ครั้งแรกที่ผมพบเขาตอนทำสุริโยทัย เขาเป็นหนึ่งในทีมที่ทำ Prosthetics ตั้งแต่สมัยนั้น จนกระทั่งเราได้เห็นงานหลายๆงานที่ผ่านมาของหนังสยองขวัญหนังผีหลายเรื่องทั้งที่ออกไปแล้ว และกำลังจะออกและออกหลังจากนี้อีกพอได้เห็นตัวงานและก็รู้สึกว่าพี่แกเก่งเว่อร์ ไม่ใช่เก่งธรรมดามีแนวคิดที่แปลกประหลาดมากในการที่จะทำงาน คือถ้าเป็นฝรั่งจะต้อง research ยางชนิดนี้ เบอร์นี้ ส่วนผสมเท่านี้ คนนี้จะแบบวิธีง่ายๆเลย วิธีที่เราคิดไม่ถึงแต่สามารถทำออกมาได้เจ๋งมากๆ  ดังนั้นเรามีทีมงานรู้วิธีการทำงานแบบจรยุทธ์  แต่ในขณะเดียวกันกับที่สร้างความอลังการในตัวงานออกมาได้โดยเอาคนที่รู้ที่ถนัดที่เชี่ยวชาญแต่ละด้านเข้ามา”

 

๑๔ พ.ค. ๕๘ ถึงคราที่อุบัติผีห่า.....
จักรุกรานพี่น้องกลืนกินอโยธยาจนแทบสิ้นแผ่นดิน

ผีห่าอโยธยา

  • 14 May 2015
  • Adventure / แอ็คชัน / สยองขวัญ /
  • 85 นาที
15+