HIGHLIGHT CONTENT

เปิดประวัติและตำนานเผ่า โอมาติคายา ชนเผ่าสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นทุกอย่างใน Avatar

  • 5,371
  • 15 ธ.ค. 2022

 

 

เปิดประวัติและตำนานเผ่า โอมาติคายา

ชนเผ่าสำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นทุกอย่างใน Avatar

 

สิ่งที่ทำให้ Avatar กลายเป็นภาพยนตร์ที่จับใจแฟนหนังทั่วโลก นอกเหนือไปจากเทคนิคภาพอันแสนวิจิตรแล้ว การสร้างโลกของภาพยนตร์เรื่องนี้เองก็ได้ได้รับการใส่ใจอย่างมากเช่นเดียวกัน เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตในดาวแพนดอร่าถูกนำเนื้อหามาใส่จนทำให้มันเกิดความรู้สึกสมจริง หนึ่งในนั้นคือ ชนเผ่าโอมาติคายา ชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในต้นไม้ ตัวดำเนินเรื่องหลักในภาพยนตร์ภาคแรก ชนเผ่าของเนย์ทิรี และเจค ซัลลี ตัวละครหลักของเรื่อง

 

 

ตำนานเริ่มแรกของโอมาติคายานั้นมีการพูดถึง Entu ผู้ที่เป็น โทรุคมัคโต คนแรกของเผ่า เขาและสหาย Ralu และ Tsyal ได้ฝึกสัตว์เพื่อเข้าปกป้องต้นไม้แห่งวิญญาณจากการถูกทำลาย นั่นทำให้ชนเผ่านี้ให้ความสำคัญ และให้เกียรติผู้ที่เป็นโทรุคมัคโตมาก เป็นเหมือนดั่งตำนานที่เล่าขานและส่งต่อให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ จนกาลเวลาผ่านไป เนย์ทิรี ผู้เป็นทายาทสืบสายเลือดมาหลายชั่วอายุคน ก็ได้กลายเป็น โทรุคมัคโต คนที่ 5

 

โอมาติคายา นั้นมีความหมายถึง ฟลุตสีฟ้า มาจากเครื่องดนตรีชิ้นสำคัญของชนเผ่านี้ โดยผู้คนในชนเผ่าจะมีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าเป็นหลัก พวกเขาเรียกมันว่า Hometree ในช่วงเริ่มต้นของเรื่องนั้น ชนเผ่านี้มีผู้นำคือ Eytukan พ่อของเนย์ทิรี จนเมื่อจบเรื่องนั้น ชนเผ่านี้ได้ผู้นำคนใหม่เป็น เจค ซัลลี ผู้ที่กลายเป็น โทรุคมัคโต คนที่ 6

 

 

Hometree นี้มีความสำคัญสำหรับชนเผ่าโอมาติคายามาก มันมีอายุอยู่มายาวนานมากกว่า 2 หมื่นปี ด้วยความสูงกว่า 300 เมตรนี้ พวกเขาได้ใช้ประโยชน์ของมันทุกส่วน ตั้งแต่ชั้นใต้ดินที่ถูกใช้เป็นพื้นที่สำหรับการประกอบพิธีกรรม ขึ้นมาบนพื้นดินจะเป็นที่สำหรับการอยู่อาศัย และการใช้ชีวิตประจำวัน แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ Avatar ทำให้บ้านหลังนี้ของพวกเขาถูกทำลาย เจค ซัลลีก็ได้พาสมาชิกชนเผ่าไปอาศัยอยู่บริเวณใกล้กับ Hell’s Gate ในช่วงเวลาระหว่างรอ Hometree แห่งใหม่

 

ชนเผ่าโอมาติคายาจะมีชื่อเสียงด้านการทอผ้าและสิ่งทอเป็นหลัก เครื่องทอผ้าจึงเป็นสิ่งสำคัญในวัฒนธรรมของพวกเขา โดยที่บริเวณส่วนกลางของ Hometree ก็ได้มีสิ่งที่เรียกว่า Mother Loom สิ่งที่เป็นเหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขา ชาวโอมาติคายาเชื่อว่า ถ้าเกิดพวกเขาสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องแล้ว มันก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำมันอีก ทำให้พวกเขาใช้เวลาค่อนข้างนานในการสร้างสิ่งของใด ๆ ขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ดนตรีและเสียงเพลงก็เป็นสิ่งที่มีส่วนสำคัญของชนเผ่านี้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าสำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่พวกเขาตั้งชื่อชนเผ่าของตัวเองตามเครื่องดนตรีที่น่าอัศจรรย์ที่สุดของพวกเขา นั่นคือ the Blue Flute ที่ภาษาของชาวนาวีเรียกมันว่า โอมาติคายา นั่นเอง

 

ชนเผ่านี้กำลังจะมีบทบาทต่อไปในภาพยนตร์เรื่อง Avatar: The Way of Water แต่อะไรที่จะกลายเป็นเหตุผลที่ทำให้ทั้ง เจค และเนย์ทิรี ต้องพาครอบครัวอพยพไปยังชนเผ่าใหม่ที่ตั้งรกรากอยู่บริเวณชายฝั่ง ไปหาคำตอบกัน วันนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

Source: Avatar Fandom.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง