HIGHLIGHT CONTENT

นีล คอร์บูลด์ เบื้องหลังฝ่ายสเปเชียลคนสำคัญ ตีแผ่เบื้องหลังละเอียดยิบของ Napoleon

  • 483
  • 02 พ.ย. 2023

นีล คอร์บูลด์ เบื้องหลังฝ่ายสเปเชียลคนสำคัญ

ตีแผ่เบื้องหลังละเอียดยิบของ Napoleon

 

 

ผ่านน้ำแข็ง


มีชื่อของซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายสเปเชียล เอฟเฟ็กต์เพียงไม่กี่คนที่ได้รับการจดจำ แม้กระทั่งโดยผู้คลั่งไคล้ภาพยนตร์ก็ตามที แต่ถ้ามีล่ะก็ นีล คอร์บูลด์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ด้วยการได้รับความเคารพในวงกว้าง เพื่อนพ้องในวงการต่างยกย่องเขาด้วยสองรางวัลออสการ์ (รวมถึงหนึ่งรางวัลที่ได้จากผลงานของเขาในภาพยนตร์ของสก็อตเรื่อง Gladiator)

สำหรับคอร์บูลด์ โอกาสในการได้ทำงานใน Napoleon เป็นสิ่งที่ตัดสินใจได้อย่างง่ายดาย “อีพิคอีกเรื่องของริดลีย์ สก็อต มันเป็นหนังประเภทที่ซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายสเปเชียล เอฟเฟ็กต์ได้แต่เฝ้าฝันถึงครับ” เขากล่าว

Napoleon นำเสนอความท้าทายมากมาย ทั้งระเบิดปืนใหญ่ ม้าที่กระเด็นกระดอน การตัดหัว...กระทั่งฉากสงครามที่ต้องมีม้าร่วงทะลุผ่านแผ่นน้ำแข็งสู่ทะเลสาบที่แข็งตัวเป็นน้ำแข็ง “ในตอนที่คุณอยู่ท่ามกลางการสู้รบ ริดลีย์อยากให้มันยุ่งเหยิงครับ” คอร์บูลด์กล่าว “เขาพาผู้ชมเข้าสู่การสู้รบ มีการนองเลือด กระอักเลือดและดินโคลนอยู่ทั่วไปหมด พอดินพวกนั้นเปียก มันก็จะแห้งกรังติดตามตัวนักแสดง มีอะไรต่อมิอะไรมาจากสารพัดทิศ ควันเต็มไปหมดเลยครับ”

 

 

บางที ช่วงเวลาเฉิดฉายของคอร์บูลด์อาจจะเป็นการสร้างทะเลสาบน้ำแข็งเพื่อให้ม้าของศัตรูร่วงลงไปขณะที่นโปเลียนสั่งให้กองทัพของเขาสร้างสิ่งอำพรางพื้นผิวของมัน อีกครั้งหนึ่งที่ประสบการณ์คร่ำหวอดของทีมผู้สร้าง โดยเฉพาะสก็อตและคอร์บูลด์ ได้กรุยเส้นทางไปข้างหน้าได้อย่างราบรื่น “ผมเคยทำอะไรที่คล้ายๆ กันมาก่อน มันเป็นการจมทะลุน้ำแข็งเหมือนกัน แต่อยู่ในแทงค์น้ำในสตูดิโอที่สะดวกสบาย ความแตกต่างในเรื่องนี้คือเราจะต้องทำมันในท้องทุ่ง” คอร์บูลด์กล่าว “ผมไม่อาจจะพูดได้ว่านี่เป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่มันสมเหตุสมผลสำหรับทุกคนครับ”

วิธีที่เขาจะทำนั้น ขั้นแรก คือการสร้างทะเลสาบเยือกแข็งที่มีหิมะโปรยปรายขึ้นมาก่อน “ตามสไตล์ของริดลีย์ นี่เป็นเอฟเฟ็กต์หิมะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยสร้างมา มันครอบคลุมพื้นที่สุดลูกหูลูกตาเลย” เขากล่าว “ตอนที่เราได้เห็นสถานที่นี้ครั้งแรก มันเป็นแค่ทุ่งขนาดใหญ่ 200 หรือ 300 เอเคอร์ วิธีเดียวที่เราจะสามารถทำให้มันเป็นทุ่งน้ำแข็งและร่วงลงไปในนั้นได้คือการขุดหลุม ปรับระดับดิน และอัดพื้นให้แน่น ซึ่งทีมต้นไม้ ที่นำทีมโดยโรเจอร์ โฮลเดน ได้ทำงานได้อย่างวิเศษสุด ในการสร้างภาพพื้นผิวของทะเลสาบเยือกแข็งขึ้นมา ก่อนที่ทีมหิมะและน้ำแข็งของผมจะทำให้มันกลายเป็นน้ำแข็งมากขึ้นน่ะครับ”

ผู้ฝึกสอนม้า แดเนียล นาพรัส ผู้ฝึกสอนม้าคู่ใจสก็อต เคยร่วมงานกับเขามาแล้วในภาพยนตร์สี่เรื่องก่อนหน้านี้ กล่าวว่า กุญแจสำคัญอยู่ที่การหาคำตอบว่าม้าจริงๆ สามารถทำอะไรได้บ้างและทีมงานจะต้องใช้ม้ายนต์ที่ตรงไหนบ้าง “เราพยายามจะใช้ม้าจริงๆ ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ภายในอาณาเขตปลอดภัยของเราครับ” เขากล่าว ภายใต้เลเยอร์หิมะของคอร์บูลด์ ทีมผู้สร้างได้วางพรมยาง ซึ่งกล้ายกับเบาะที่ปูใต้สนามเด็กเล่นเด็ก เพื่อให้ม้าวิ่ง และนาพรัสก็กล่าวว่า ม้าจริงๆ สามารถเริ่มเข้าสู่น้ำได้ด้วยการลงไปตามทางลาด พวกมันสามารถถูกฝึกให้ว่ายน้ำได้ และพวกมันก็สามารถออกจากน้ำได้ด้วยการเดินขึ้นไปตามทางลาดอีกเช่นกัน

แต่มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ม้าจริงๆ ไม่สามารถทำได้และต้องอาศัยอีกวิธีหนึ่ง

ในการแสดงภาพม้าร่วงทะลุแผ่นน้ำแข็ง นาพรัสได้ส่งต่อหน้าที่คืนให้กับคอร์บูลด์ ผู้ใช้ม้ายนต์และสร้างแทงค์ขึ้นมาสำหรับงานสตันท์นี้โดยเฉพาะ “เราขุดแทงค์น้ำขนาด 30x40 เมตรลึกลงไปใต้พื้นดิน และใช้มันเป็นพื้นที่เอฟเฟ็กต์สำหรับการที่คนจะร่วงทะลุน้ำแข็งลงไปน่ะครับ” คอร์บูลด์เล่า วิธีการก็คือการสร้างสิ่งที่มีลักษณะคล้ายกับประตูกล “จากนั้น ด้วยกล้องแปดตัวของริดลีย์ เราก็สามารถถ่ายทำภาพทั้งหมดได้ภายในแค่หนึ่งหรือสองเทค ซึ่งเราก็จะสามารถลอกเลียนแบบภาพนั้นขึ้นมาอีกได้” เขากล่าว “เราใช้เวลาพักหนึ่งในการจัดฉากเพื่อถ่ายทำไม่กี่ครั้ง แต่มันทำให้เราได้ภาพ 50 หรือ 60 ช็อต ซึ่งเป็นวิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพและเหลือเชื่อจริงๆ” ด้วยความที่สก็อตใช้กล้องหลายตัว จึงเลี่ยงไม่ได้ที่ทีมงานของคอร์บูลด์จะต้องปรากฏตัวในช็อต ในชุดทหารด้วย

 

 

ความท้าทายอีกอย่างหนึ่งคือการนำเสนอช่วงเวลาที่ม้าของนโปเลียนถูกกระสุนปืนใหญ่ยิงระหว่างการสู้รบ จะต้องมีการใช้กลไกพิเศษ ม้ายนต์จะต้องกระเด็นไปอย่างสมจริง เลือดมันจะต้องพ่นออกมาเป็นสาย “นั่นเป็นเรื่องซับซ้อนทีเดียวเพราะมันต้องอาศัยงานหลายๆ อย่าง ทั้งสเปเชียล เอฟเฟ็กต์ ชิ้นส่วนเทียม วิชวล เอฟเฟ็กต์ ผู้ควบคุมหุ่นกลไกที่จะควบคุมกลไกที่ว่านั่น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ต้องทำงานร่วมกันถึงจะสร้างเป็นฉากที่สมบูรณ์แบบขึ้นมาในหนังเรื่องนี้ได้ครับ” คอร์บูลด์กล่าว “มันเป็นลุคที่เป็นภาพจำของนโปเลียน ท่ามกลางการสู้รบ ร่างเปื้อนเลือดน่ะครับ”

วิธีการที่ยอดเยี่ยมอีกวิธีหนึ่งคือการใช้เวทมนตร์ภาพยนตร์ทุกเมื่อที่เป็นไปได้ สำหรับการโจมตีท่าเรือของเมืองตูลง ทีมงานต้องวิ่งไปพร้อมกับบันไดสูงเพื่อที่พวกเขาจะสามารถปีนขึ้นไปจู่โจมได้ ถ้าเป็นไปตามเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นจริงแล้วล่ะก็ บันไดพวกนั้นจะต้องทำจากไม้อย่างแน่นอน ดังนั้น ในตอนแรก ทีมของคอร์บูลด์จึงได้สร้างบันไดอันหนึ่งขึ้นมาจากไม้โอ๊ค “ผู้ชายหกคนยังยกมันขึ้นมาไม่ได้เลย เพราะมันหนักมากๆ ครับ” เขากล่าว วิธีแก้ปัญหาของคอร์บูลด์คือการสร้างบันไดโลหะขนาดเบาขึ้นมา 30 อัน ซึ่งกลุ่มคนสี่คนสามารถแบกได้อย่างสบายๆ

ในการเสริมดรามาให้กับฉากดังกล่าว ทีมของคอร์บูลด์ได้ติดตั้งกลไกระเบิด เพื่อให้ฉากบางส่วนระเบิดออกด้วย ภายใต้การนำทีมของคอร์บูลด์ ระเบิดเหล่านี้จะเลียนแบบเศษกระสุนที่ลุกไหม้ของกระสุนปืนใหญ่จริงๆ แต่พวกเขาจะแทนที่มันด้วยแรงลมที่ปลอดภัยกว่า ซึ่งทำให้นักแสดงสตันท์ใกล้ชิดกับจุดระเบิดได้มากขึ้น

Napoleon จะเข้าฉายพิเศษในโรงภาพยนตร์ทั่วโลกในวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2023 ก่อนที่จะแพร่ภาพทั่วโลกทางแอปเปิล ทีวีพลัส

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

จักรพรรดินโปเลียน

  • 22 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 158 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง