HIGHLIGHT CONTENT

จากประสบการณ์กว่าห้าสิบปีของ ริดลีย์ สก็อตต์ สู่มหากาพย์ครั้งที่สมบูรณ์แบบที่สุดใน Napoleon

  • 937
  • 31 ต.ค. 2023

จากประสบการณ์กว่าห้าสิบปีของ ริดลีย์ สก็อตต์

สู่มหากาพย์ครั้งที่สมบูรณ์แบบที่สุดใน Napoleon

 

 

การสร้างอีพิคเป็นเรื่องง่าย ก็แค่ทำมันอย่างต่อเนื่องมาเกือบห้าสิบปีเท่านั้นแหละ


นโปเลียนโดดเด่นด้วยความจริงที่ว่า มีผู้กำกับน้อยคนมากๆ ที่มีประสบการณ์ ความสามารถหลากหลาย วิสัยทัศน์และความมั่นใจที่จะสร้างภาพยนตร์ด้วยสเกลที่ยิ่งใหญ่อลังการแบบนี้ หลังจากการทำงานมาเกือบครึ่งศตวรรษ ความชำนาญในภาพยนตร์แนวนี้ของสก็อตก็ครบถ้วนสมบูรณ์ถึงขนาดที่เขารู้สึกสบายๆ ระหว่างช่วงเวลาที่ซับซ้อนและน่าหวั่นใจที่สุดในกองถ่าย ขณะที่มีกล้องหลายตัวถ่ายทำฉากต่างๆ แบบ 360 องศา ขณะที่เขาจัดฉากสำหรับสมรภูมิในพื้นที่หลายร้อยเอเคอร์

การถ่ายทำด้วยกล้องหลายตัวเป็นความท้าทายสำหรับทุกแผนก โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนกกล้อง เนื่องด้วยผู้กำกับภาพดาเรียส โวลสกี้จะต้องทำให้แน่ใจว่า กล้องแต่ละตัวจะบันทึกภาพที่มีการให้แสงและจัดเฟรมภาพอย่างเหมาะสม และแผนกออกแบบงานสร้าง เพราะอาร์เธอร์ แม็กซ์จะต้องออกแบบฉากที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในนั้นได้ราวกับเป็นสถานที่ในชีวิตจริง

สำหรับโวลสกี้ การร่วมงานกับริดลีย์ สก็อต ผู้ซึ่งผลงานของเขารวมถึงภาพที่โด่งดังและตราตรึงใจมากมาย เป็นเรื่องที่วิเศษสุด “ผู้คนมีทัศนคติที่ว่า ถ้าคุณใช้กล้องหลายตัว คุณก็จะต้องประนีประนอมในเรื่องของแสงและการจัดเฟรม แต่ริดลีย์เป็นคนที่ให้ความสำคัญกับภาพวิชวลมากๆ และเราก็พบวิธีที่วิเศษสุดในการให้แสง การจัดตำแหน่งคนให้อยู่ในสถานที่ที่เหมาะสมและการหามุมที่ทำให้ทุกอย่างดูน่าสนใจครับ” โวลสกี้กล่าว

 

 

ทุกแผนกต่างมีส่วนร่วมในการทำให้ภาพฝันของสก็อตกลายเป็นจริง และสำหรับหัวหน้าแผนกทุกคน นี่เป็นงานที่ดีเกินกว่าจะปฏิเสธได้ “กับริดลีย์แล้ว คุณจะต้องพร้อมสำหรับการลงมือทำงานอย่างฉับพลันครับ” แม็กซ์กล่าว “ประเด็นเนื้อหาอาจเป็นเรื่องอดีต ปัจจุบันหรืออนาคตก็ได้ เขาขยับจากแนวหนึ่งไปสู่อีกแนวหนึ่งอย่างลื่นไหล เห็นได้ชัดว่ายุคกลางเป็นหนึ่งในยุคโปรดของเขา มันมีทุกเฉดสีของอนาคตและปัจจุบันด้วยเช่นกัน มีทั้งเรื่องเกี่ยวกับคัมภีร์ไบเบิล และอย่างในหนังเรื่องนี้ก็คือศตวรรษที่ 18 และ 19 ครับ”

แม็กซ์กล่าวว่าเขารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำงานในโลกใบนั้น “นี่เป็นยุคสถาปัตยกรรมที่ผมชื่นชอบและมันก็มีความหลากหลายมากๆ” เขากล่าว “มันครอบคลุมสิ่งที่แตกต่างกันแบบสุดโต่ง มีทั้งความหรูหราฟู่ฟ่าของปราสาทราชวังไปจนถึงความซอมซ่อของบ้านคับแคบ โดยที่มีหมู่บ้านที่ถูกเพลิงไหม้ระหว่างทางหลายแห่ง เราได้ออกเรือไปกลางทะเล มีการเคลื่อนทัพทหารครั้งใหญ่ ทั้งสงครามที่ออสเตอร์ลิทซ์ วอเตอร์ลู มาเรนโก้ โบโรดิโน มันเป็นกล่องของเล่นและงานเลี้ยงฉลองขนาดมหึมาสำหรับนักออกแบบ เป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ครับ”

ภายใต้การกำกับของสก็อต โวลสกี้ยังได้มองภาพวาดนโปเลียนที่มีชื่อเสียงเพื่อให้ได้รับอิทธิพลและการแนะแนวทางจากภาพวาดเหล่านั้นด้วย “เขาเป็นคนที่ถูกบันทึกข้อมูลเอาไว้มากที่สุด” โวลสกี้กล่าว “มีภาพวาดที่โด่งดังของเดวิดเกี่ยวกับพิธีราชาภิเษกของเขา แล้วก็มีเดอลาครัวซ์ในภายหลัง ในตอนที่คุณสร้างหนังพีเรียด คุณจะพยายามใช้แสงธรรมชาติเสมอ เหมือนอย่างภาพวาดของเรมแบรนด์ หรือคาราวัจโจ้ มันจะมีที่มาของแสงสว่างเพียงแห่งเดียว ไม่ว่าจะเป็นหน้าต่างบานใหญ่ เตาผิงหรือเทียนไข และทุกอย่างจะดูสวยงาม เราก็เลยใช้แสงจากด้านหน้าจำนวนมาก เพียงแค่แสงจากด้านหน้า แทบจะเหมือนกับแสงตอนที่คุณดูภาพวาดของเดวิด แสงจะส่องไปที่นเปเลียนเสมอ และตัวละครหลักก็จะสว่างไสวกว่า ในขณะที่คนอื่นๆ จะอยู่ในเงามืดครับ”

 

 

แน่นอนว่าโวลสกี้ตั้งข้อสังเกตว่า แต่ละฉากของภาพยนตร์เรื่องนี้ยังส่งอิทธิพลต่อการให้แสงในฉากด้วยเช่นกัน “อียิปต์จะสว่างจ้าและแสดงให้เห็นถึงรูปทรงชัดเจน ส่วนรัสเซียก็จะมีหมอกสลัว มัวๆ เหมือนเป็นยามสายัณห์ตลอดเวลา แทบจะมีเพียงสีเดียวด้วยหิมะขาวโพลนทั้งหมดนั้น แล้วคุณก็จะได้เห็นพระราชวังที่หรูหราเหล่านี้ ที่ซึ่งทุกอย่างอู้ฟู่และเต็มไปด้วยทองคำครับ”

แม็กซ์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงสามรางวัลออสการ์ และเคยร่วมงานกับสก็อตมาแล้วในภาพยนตร์ 15 เรื่องนับตั้งแต่ G. I. Jane ในปี 1997 ได้เห็นธุรกิจการออกแบบงานสร้างเปลี่ยนแปลงไปมากมายตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา “เราเคยสร้างฉากใหญ่ๆ มาโดยตลอด แต่ตอนนี้ เราใช้พื้นที่ต่างๆ ในรูปแบบที่แตกต่างออกไป” เขาอธิบาย “ตอนที่เราสร้าง Gladiator CGI กำลังอยู่ในช่วงตั้งไข่ สิ่งที่เราสามารถทำได้ยังมีจำกัด ตอนนี้ ความทะเยอทะยานของเราได้เติบโตไปควบคู่กับมัน แต่เราก็ยังคงมีแนวคิดที่ว่า เป็นเรื่องดีที่สุดถ้าจะมีฉากที่จับต้องได้จริงๆ ให้ได้ต่อยอดจากมัน ไม่ได้เป็นเพียงแค่โลก CGI โดยสมบูรณ์น่ะครับ”

ในการเตรียมพร้อมสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้ สก็อตได้รวมทีมของเขาในห้องบัญชาการรบ ซึ่งในกรณีนี้ก็เป็นห้องบัญชาการรบจริงๆ ซะด้วยในตอนที่ประเด็นสำคัญอยู่ที่การสร้างภาพยนตร์ ด้วยโมเดลฉากขนาดใหญ่สำหรับการรบที่วอเตอร์ลู ออสเตอร์ลิทซ์และตูลาน ภาพวาดโดยแผนกศิลป์ แบบโมเดล สก็อต ผู้เป็นศิลปินฝีมือเยี่ยมและวาดภาพสตอรีบอร์ดภาพยนตร์ของตัวเอง ได้นำทีมงานทั้งหมดมารวมตัวกันเพื่อเล่าถึงวิสัยทัศน์ของเขาและสั่งการทีมงานช่างฝีมือของเขาเกี่ยวกับภาพที่เขาต้องการจะสร้างขึ้นมา

 

 

ใน Napoleon สก็อตจะใช้กล้องสิบเอ็ดตัวพร้อมๆ กัน ฟินิกซ์รู้สึกปลาบปลื้มกับโอกาสในการได้ทำงานในกองถ่ายของริดลีย์ สก็อตอีกครั้ง “ถ้าเราบังเอิญโชคดีได้ค้นพบอะไรบางอย่าง และมีช่วงเวลาพิเศษที่บางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นโดยไม่ได้วางแผนเอาไว้ แทบจะรับประกันได้เลยว่าริดลีย์จะบันทึกภาพมันเอาไว้ได้” เขากล่าว “การมีโอกาสแบบนั้นในฐานะนักแสดงเป็นเรื่องหาได้ยากจริงๆ การพยายามไล่ตามอะไรบางอย่างและจำลองมันขึ้นมาใหม่เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้เลยล่ะครับ”

“มันทำให้เรานำการอิมโพรไวส์เข้ามาสู่วิธีการทำงานของเราน่ะค่ะ” เคอร์บี้กล่าว “คุณไม่จำเป็นต้องจำการเคลื่อนไหวแบบที่คุณทำในช็อตที่แล้วแบบเป๊ะๆ หรอกค่ะ นี่เป็นโอกาสของการร่วมมือกัน เพราะเราจะไปดูมอนิเตอร์กับริดลีย์และนำเสนอไอเดียว่าเราจะทำอะไรให้มันแตกต่างออกไปได้บ้างน่ะค่ะ”

ด้วยความปรารถนาของริดลีย์ในการถ่ายทำด้วยกล้องหลายตัว สถานที่และพื้นที่ถ่ายทำจะต้องได้รับการตกแต่งและสร้างขึ้นมาอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ถึงแม้จะเคยร่วมงานกับสก็อตมาหลายครั้งแล้ว ตอนแรก แม็กซ์ก็ยังรู้สึกวิตกเกี่ยวกับความยิ่งใหญ่ของงานในมือ “ผมกับทีมงานจะต้องดูมอนิเตอร์อย่างระมัดระวัง” เขาอธิบาย “กับริดลีย์แล้ว มันไม่มีความหลังใดๆ ทั้งนั้น ไม่มีการลักไก่ ทุกอย่างเป็นเรื่องของสเกลและความหนาแน่นของรายละเอียด มันเหมือนกับการอาศัยอยู่ในภาพวาด ที่ท้าทาย แต่ก็สนุกสุดๆ ด้วยครับ”

 

 

สำหรับวาเนสซา เคอร์บี้ ความยิ่งใหญ่อลังการของการถ่ายทำเป็นอะไรที่กดดันมาก “ฉันจำได้ว่าฉันกับวาคินมองไปที่จัตุรัสแห่งหนึ่งในมัลต้าและเห็นแผงขายของในตลาดทั้งหมดนี้ที่มีผู้คนมากมาย มีฉากที่แตกต่างหลากหลายเหลือเกินค่ะ” เคอร์บี้กล่าว “มันช่างยิ่งใหญ่และเหลือเชื่อจริงๆ ค่ะ”

หนึ่งในปัจจัยหลักในการถ่ายทำอีพิคอิงประวัติศาสตร์เรื่องนี้คือการหาสถานที่ถ่ายทำที่จะใช้แทนพระราชวังและคฤหาสน์ ที่เป็นฉากหลังสำหรับชีวิตของนโปเลียนได้ ในการถ่ายทำในประเทศอังกฤษ ผู้ออกแบบงานสร้างอาร์เธอร์ แม็กซ์ได้พบสถานที่ถ่ายทำที่เหมาะสมมากมาย “มีสถาปัตยกรรมนีโอคลาสสิกในอังกฤษมากพอที่จะทำให้มันเป็นไปได้ อาจจะเป็นเพราะแบบดีไซน์มากมายที่มาจากฝรั่งเศสและอังกฤษมีเค้าโครงจากสถาปัตยกรรมพัลลาดินคลาสสิกของอิตาลีน่ะครับ” เขากล่าว

โดยมากแล้ว กองถ่ายขนาดใหญ่เลือกที่จะอยู่ภายในระยะใกล้ชิดกับลอนดอน แทนที่จะยกกองทั้งหมดไปยังสถานที่ถ่ายทำที่ห่างไกล อย่างไรก็ดี ในบางโอกาส พวกเขาก็อดใจไม่อยู่ “คฤหาสน์บาวตันอยู่ในนอร์ธแฮมป์ตันเชียร์ ที่ขับรถจากลอนดอนไปสามชั่วโมงครับ” แม็กซ์กล่าว “มันถูกสร้างขึ้นมาในศตวรรษที่ 18 โดยชาวอังกฤษที่รักในสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส มันดูเหมือนคฤหาสน์ฝรั่งเศสในอาณาบริเวณที่งดงามหลายร้อยเอเคอร์ โดยมีแกะและม้าแทะเล็มหญ้า และมีต้นโอ๊คเก่าแก่สวยๆ ทุกหนทุกแห่ง มันพิเศษสุดๆ ด้วยเหตุผลนั้น เราก็เลยตัดสินใจใช้มันเป็นคฤหาสน์ของนโปเลียนครับ”

 

 

ที่คฤหาสน์แห่งนั้น ทีมตกแต่งฉากของแม็กซ์สามารถใส่เฟอร์นิเจอร์ชิ้นพิเศษมากๆ เข้าไปในห้องหนึ่งได้ด้วย “เรามีเตียงที่ขอยืมมาจากวิคตอเรีย แอนด์ อัลเบิร์ต ซึ่งเราไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าใกล้มันเกินกว่าหนึ่งเมตรด้วยซ้ำไปเพราะมันบอบบางมาก” เขาเล่า “เราถามว่าเราขอใช้มันสำหรับฉากเลิฟซีนได้มั้ย แล้วพวกเขาก็ตกใจที่เราเอ่ยปากขอด้วยซ้ำไปน่ะครับ”

ในลักษณะคล้ายคลึงกัน ทีมผู้สร้างได้ยกกองไปที่อ็อกซ์ฟอร์ดเชียร์เพื่อถ่ายทำพระราชวังเบลนเฮมสำหรับใช้แทนห้องพิธีในพระราชวังฟงแตนโบลและพระราชวังตุยเลอรีในฐานะจักรพรรดิ รวมถึงฉากภายนอกอื่นๆ อีกกหลายฉาก “มันเป็นอาคารสไตล์พัลลาดินแบบนีโอคลาสสิก ทั้งสเกลและวัตถุดิบที่ใช้ มันช่างงดงามเหลือเกินครับ” แม็กซ์กล่าว “แล้วเราก็พบว่าเราสามารถใช้ภาพภายนอกของมันจากหลายๆ มุมแทนประเทศต่างๆ ได้ในตอนที่นโปเลียนกำลังเข้าสู่กรุงปารีสหรือกลับมาจากมอสโคว์ ริดลีย์เป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นครับ คุณอาจคิดว่า มันจะดูแตกต่างกันได้ยังไงล่ะ แต่เพียงแค่เคลื่อนย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปมา เปลี่ยนแสง มุมและเลนส์กล้อง แค่นี้คุณก็ไม่รู้แล้วล่ะครับ ริดลีย์มีประสบการณ์มากมาย มันก็เลยเป็นเรื่องง่ายดายสำหรับเขา”

สถานที่ถ่ายทำบางแห่งใน Napoleon เป็นที่คุ้นเคยของสก็อตและเพื่อนร่วมงานของเขาเป็นอย่างดี เพราะสถานที่หลายแห่งเคยถูกใช้ใน Gladiator มาก่อน รวมถึงบอร์น วู้ดในเซอร์รีย์และฟอร์ท ริคาโซลีในมัลต้า “มันเหมือนกับเพื่อนเก่าหรือรองเท้าคู่เดิมน่ะครับ” แม็กซ์กล่าว “มันผ่อนคลายมากๆ เราใช้บริเวณและพื้นที่เดิมที่เราเคยใช้มาก่อนหลายแห่ง แต่ในรูปแบบที่แตกต่างออกไปมากๆ ครับ”

Napoleon จะเข้าฉายพิเศษในโรงภาพยนตร์ทั่วโลกในวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2023 ก่อนที่จะแพร่ภาพทั่วโลกทางแอปเปิล ทีวีพลัส

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

จักรพรรดินโปเลียน

  • 22 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 158 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง