HIGHLIGHT CONTENT

๕ เพลงพระราชนิพนธ์ของพ่อ สู่ ๕ ภาพยนตร์ สร้างพลังใจให้คนในชาติ

  • 28,627
  • 02 พ.ย. 2016

๕ เพลงของพ่อ สู่ ๕  หนัง สร้างพลังใจให้คนในชาติ 

 

 

บทเพลงพระราชนิพนธ์ เป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนพระปรีชาสามารถของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งหลายบทเพลงมีเนื้อหาสะท้อนสัจธรรมของชีวิต ความรัก กำลังใจ และ ความใฝ่ฝัน ล้วนสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ได้รับฟัง ซึ่งมีภาพยนตร์หลายเรื่องได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้นำบทเพลงพระราชนิพนธ์มาประกอบภาพยนตร์ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จึงขอรวบรวม ๕ เพลงของพ่อ สู่ ๕ หนัง สร้างพลังใจให้คนในชาติ มาให้ทุกคนได้ร่วมซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทยผ่านทางบทเพลง และภาพยนตร์ 

 

๑. นกน้อย เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้นำบทเพลงพระราชนิพนธ์มาประกอบภาพยนตร์ โดยได้อัญเชิญเพลง ชะตาชีวิต มาประกอบเรื่องราว และได้ จินตนา สุขสถิตย์ มาขับร้องเพลง ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ ในหลวง รัชกาลที่ ๙  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นำภาพยนตร์ไปฉายทอดพระเนตรเป็นการส่วนพระองค์ด้วย 

"...นกน้อยคล้อยบินตามเดียวดาย คิดคิดมิวายกังวลให้หม่นฤทัยหมอง
ขาดมวลมิตรไร้คนสนิทคู่เคียงครอง หลงใหลหมายปองคนปรานี..."

 

๒. ลมหนาว เป็นภาพยนตร์ที่อำนวยการสร้างโดย ชรินทร์  นันทนาคร ซึ่งได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต ให้อันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ “ลมหนาว” มาเป็นเพลงเอกของภาพยนตร์ ได้ มิตร-เพชรา ดาราคู่ขวัญในยุคนั้นมานำแสดง 


"...ยามลมหนาว พัดโบกโบยโชยชื่น เหล่าสกุณร้องรื่นรมย์ หมู่ดอกไม้ชวนภมรร่อนชม ช่างสุขสมเพลินตาน่าดูชูใจ
โอ้รักเจ้าเอ๋ยยามรักสมดังฤทัย พิศดูสิ่งใด ก็แลวิไลแจ่มใสครัน อันความรักมักจะพาใจฝัน เมื่อรักนั้นสุขสมจิตปอง..."

 

 

๓.ด้วยเกล้า ภาพยนตร์ของ บัณฑิต ฤทธิ์ถกล ได้รับพระราชทานเพลงพระราชนิพนธ์ ๙ บทเพลงคือ “สายฝน” “ลมหนาว” “ชะตาชีวิต” “อาทิตย์ อับแสง” “ยามเย็น” “แสงเดือน” “แสงเทียน” “ใกล้รุ่ง” และ “ยิ้มสู้” มาประกอบภาพยนตร์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิถีชีวิตชาวนาในชนบทที่ได้รับความเดือดร้อนจากดินฟ้าอากาศและหนี้สิน ถ่ายทอดผ่านพระราชกรณียกิจฝนหลวงที่เปรียบเหมือนน้ำพระทัยของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ชะโลมพื้นแผ่นดิน

"...พระพรหมช่วยอำนวยให้ชื่นฉ่ำ เพื่อจะนำดับความร้อนใจ 
น้ำฝนหลั่งลงมาจากฟ้าแดนไกล พืชพรรณไม้ชื่นยืนยง..."

 

๔. “คีตราชนิพนธ์ บทเพลงในดวงใจราษฎร์" ภาพยนตร์สั้นจาก  4 ผู้กำกับชั้นแนวหน้าของเมืองไทย อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร, นัก-วัลลภ ประสพผล,  โอ๋-ภาคภูมิ วงศ์ภูมิ และ สิน-ยงยุทธ ทองกองทุน  ร่วมกันนำแรงบันดาลใจที่ได้จาก 4 บทเพลงพระราชนิพนธ์ “ชะตาชีวิต”, ยิ้มสู้, “สายฝน” และ “ความฝันอันสูงสุด” มาถ่ายทอดลงบนแผ่นฟิล์มเป็นภาพยนตร์ 4 เรื่อง ที่จะส่งต่อพลังแห่งความสร้างสรรค์ จากพระปรีชาสามารถทางดนตรีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ไปสู่ผู้ชมทุกคน

 

 

 

● “อมยิ้ม” ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลง ”ยิ้มสู้” เด็กชายคนหนึ่งที่แอบหลงรักหญิงสาวในโรงเรียนเดียวกัน แต่ไม่กล้าบอกรักและไม่กล้าที่จะยิ้มเพื่อแสดงความรู้สึก 
● “เดอะ ซิงเกอร์” ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลง ”ชะตาชีวิต” หญิงชราที่ต้องดูแลหลานที่ป่วย ทางเดียวที่จะช่วยทำให้ชีวิตเธอดีขึ้นได้คือการไปประกวดนักร้อง ซึ่งเธอมีความหลังฝังใจทำให้เธอไม่กล้าร้องเพลงประกวด 
● “ฝนตกที่ห้วยขาแข้ง” ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลง ”สายฝน”  เรื่องราวถ่ายทอดชีวิตจริงของ สืบ นาคะเสถียร นักอนุรักษ์และนักต่อสู้เพื่อผืนป่าห้วยขาแข้ง บอกเล่าปณิธานความดี ความตั้งใจที่ทำให้ปัจจุบันห้วยขาแข้งกลายเป็นผืนป่ามรดกโลก 
● “ดาว” ที่ได้แรงบันดาลใจจากเพลง ”ความฝันอันสูงสุด” สองเด็กชายที่ต้องการทำความดีเพื่อให้พ่อเห็นว่าตัวเองเก่งแค่ไหน  หนังเล่าผ่านความน่ารักสดใสของวัยเด็กและประกอบเพลงสร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ 

"...โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่ เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน 
คงยืนหยัดสู้ไปใฝ่ประจัญ ยอมอาสัญก็เพราะปองเทิดผองไท..."

 

๕.“แผ่นดินของเรา” กำกับโดย ยุทธนา  มุกดาสนิท  หนึ่งใน ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ ๘๓ พรรษา ปี เป็นภาพยนตร์มิวสิคัลเรื่องแรกที่เล่าผ่านบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ ธงไชย แมคอินไตย มาร่วมนำแสดงด้วย

"...ผืนแผ่นแหลมทองรวมพี่รวมน้องด้วยกัน รักเกียรติรักวงศ์ เสริมส่งสัมพันธ์
ทูนเทิดเมืองไทยนั้น ให้ยืนยง..."

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง