HIGHLIGHT CONTENT

มิกกี้เมาส์ ตัวการ์ตูนในตำนานที่ รัชกาลที่ ๙ ทรงโปรด

  • 24,495
  • 19 ต.ค. 2017

 

'มิกกี้เมาส์' ตัวการ์ตูนที่  รัชกาลที่ ๙ ทรงโปรด

 

                “มิกกี้เมาส์” เจ้าหนูในชุดเอี๊ยมสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ ถือเป็นตัวการ์ตูนที่เด็ก ๆ และผู้ใหญ่หลายคนทั่วโลกชื่นชอบ และเจ้ามิกกี้เมาส์นี้เองก็ถือเป็นตัวการ์ตูนที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงโปรด ตั้งแต่พระองค์ยังทรงพระเยาว์ โดยสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร ทรงเล่าถึงความชอบของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้ในหนังสือ "เวลาเป็นของมีค่า" ความตอนหนึ่งว่า...

 

"เมื่อลูกชายอายุ ๖-๘ ขวบ แม่ได้ซื้อตุ๊กตา Mickey Mouse เป็นยางให้คนละตัว เวลานั้นเป็นของใหม่ ทั้งสองคนชอบมาก จนเมื่อไปถ่ายรูปที่ร้านก็เอาไปถ่ายด้วย เมื่อแม่เห็นแบบปักเป็นรูป Mickey Mouse ก็รีบซื้อมาปักให้ลูกชายคนเล็ก"

 

 

                นอกจากนี้แล้วพระองค์ยังทรงมีพระราชอารมณ์ขันเกี่ยวกับตัวการ์ตูนตัวนี้ด้วยเช่นกัน โดยได้มีการอ้างถึงในหนังสือ “หนังสือพระราชอารมณ์ขัน” โดยวิลาศ มณีวัต ความว่า...

 

                เมื่อครั้งท่านพระชนม์มายุ 72 พรรษา มีการผลิตเหรียญที่ระลึกออกมาหลายรุ่น และมีเจ้าของกิจการนาฬิกายี่ห้อหนึ่งได้ยื่นเรื่องขออนุญาตนำพระบรมฉายาลักษณ์ขอท่านมาประดับที่หน้าปัดนาฬิกาเป็นรุ่นพิเศษ ท่านทราบเรื่องแล้วตรัสกับเจ้าหน้าที่ว่า

 

               “ไปบอกเค้านะ เราไม่ใช่มิกกี้เมาส์”

 

 

ทั้งนี้ตัวละครมิกกี้เมาส์ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1928 โดยนายวอลต์ ดิสนีย์ และนายอับ ไอเวิร์กส ให้เสียงโดยวอลต์ ดิสนีย์ ลักษณะเป็นตัวละครการ์ตูนที่ครองใจเด็กๆทั่วโลก มีลักษณะเป็นหนูสีดำ สวมกางเกงเอี๊ยมสีแดง มีบุคลิกที่มองโลกในแง่ดี มีความกระตือรือร้น ถ่อมตัวและเรียบง่าย และซื่อสัตย์ เป็นหนึ่งในตัวละครขวัญใจของผู้คนทั่วโลกตลอดกาล

 

โดยเมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๓ พระองค์ได้เสด็จฯ พระราชดำเนินเยือนดิสนีย์แลนด์ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เจ้าฟ้าชายวชิราลงกรณ์ฯ (พระยศในขณะนั้น) และเจ้าฟ้าหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ในวันที่ ๒๒ มิถุนายน เนื่องในโอกาสนี้ นายวอลต์ ดิสนีย์จึงได้ถวายการต้อนรับ พร้อมกับถวายธงมิกกี้เมาส์เป็นที่ระลึกอีกด้วย ถือเป็นตัวละครที่พระองค์ทรงโปรดอย่างแท้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง