HIGHLIGHT CONTENT

รวมเรื่องราวและประวัติสุนัขทรงเลี้ยงใน " รัชกาลที่ ๙ "

  • 7,913
  • 16 ต.ค. 2017

 

รวมเรื่องราวและประวัติสุนัขทรงเลี้ยงใน " รัชกาลที่ ๙ "

 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙) ทรงรักและเมตตาสุนัขตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ซึ่งสุนัขทรงเลี้ยงนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ รวมถึงสุนัขจรจัดจำนวนมากที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณและทรงเลี้ยงไว้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมแล้วตั้งแต่ปี 2548 มีสุนัขทรงเลี้ยงทั้งสิ้นมากกว่า 70 ตัว 

 

สุนัขตัวแรกที่ทรงเลี้ยงสมัยทรงพระเยาว์เป็นสุนัขไทย ทรงตั้งชื่อให้ว่า "บ๊อบบี้" 

       คุณโจโฉ เป็นสุนัขพันธุ์เกรทเดน ทรงเลี้ยงเมื่อก่อน พ.ศ. 2500

       คุณสุดหล่อ และ คุณหมามุ่ย เป็นสุนัขพันธุ์ดัลเมเชี่ยน

       คุณซูซี่ และ คุณคุ้กกี้ เป็นสุนัขพันธุ์คอกเกอร์ สแปเนียล

 

 “คุณมะลิ” เป็นสุนัขข้างถนน ขนยาวสีขาว ที่หลุดเข้ามาผสมกับคุณสุดหล่อ และคุณหมามุ่ยจนตั้งท้อง และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งให้เจ้าหน้าที่รับมาเลี้ยงดู และรักษาขี้เรื้อน คุณมะลิมีลูกกับคุณสุดหล่อและคุณหมามุ่ยจำนวน 9 สุนัข ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงถ่ายรูปลูกสุนัขทั้ง 9 ด้วยพระองค์ และพระราชทานให้กับข้าราชบริพาร 

 

 ส่วน คุณทองกวาว เป็นสุนัขจรจัดที่อยู่บริเวณร้านตัดผมแห่งหนึ่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงนำมาเลี้ยงและมีลูกกับ คุณทองแท้ จำนวน 9 สุนัข เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อต้นไม้ที่มีคำว่า "ทอง" ผสมอยู่ และพระราชทานนามสกุลว่า เจริญเกศ

       คุณทองพันดุลย์ เพศผู้ น้ำหนัก 240 กรัม คลอดเอง

       คุณทองพันชั่ง เพศผู้ น้ำหนัก 240 กรัม คลอดเอง

       คุณทองมีดขูด เพศผู้ น้ำหนัก 200 กรัม ผ่าออก (ชื่อนี้มีความหมายว่า เป็นสุนัขตัวแรกที่ต้องใช้มีดผ่าออกมา)

       คุณโล่ห์ทอง เพศผู้ น้ำหนัก 200 กรัม ผ่าออก

       คุณทองเดือนห้า เพศผู้ น้ำหนัก 180 กรัม ผ่าออก

       คุณสร้อยทอง เพศเมีย น้ำหนัก 80 กรัม ผ่าออก (หรือ คุณทองเปี๊ยก เพราะมีตัวเล็กที่สุด)

       คุณทองชมพู เพศเมีย น้ำหนัก 220 กรัม ผ่าออก (ภายหลังเปลี่ยนเป็นทองอุไร)

       คุณทองเครือวัลย์ เพศเมีย น้ำหนัก 240 กรัม ผ่าออก

       คุณทองเจิม เพศผู้ น้ำหนัก 180 กรัม ผ่าออก (ภายหลังเปลี่ยนเป็นสักทอง) (สุนัขตัวนี้มีขีดขาว ๆ ที่จมูก ต่อขึ้นมาถึงหน้าผาก เป็นรูปลิ่ม และมีจุดสีดำอยู่บนหัวเหมือนมีใครมาเจิมไว้ จึงพระราชทานชื่อว่า ทองเจิม)

 

โดยประวัติของ คุณทองแดง นั้นเป็นลูกของ "แดง" สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์การแพทย์พระราม 9 และนายแพทย์คนหนึ่งนำคุณทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทรงทอดพระเนตร คุณทองแดงเกิดหลังลูกๆ ของคุณมะลิไม่กี่วัน และทรงยกให้คุณมะลิเลี้ยงดู 

 

        คุณทองแดงเกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 มีพี่น้องรวม 7 ตัว ซึ่งชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า ทองแดง (เพศเมีย) คาลัว (เพศเมีย) หนุน (เพศเมีย) ทองเหลือง (เพศผู้ ได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารท่านหนึ่ง) ละมุน (เพศเมีย) โกโร (เพศเมีย) โกโส (เพศเมีย) 

         ลักษณะพิเศษที่ทำให้คุณทองแดงแตกต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ขณะมีอายุได้ 5 สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน

 

 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงค้นในหนังสือว่า คุณทองแดงมีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์ "บาเซนจิ" ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่คุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็น สุนัขพันธุ์ไทยซูเปอร์บาเซนจิ จากที่เคยมีรับสั่งเล่น ๆ ว่าเป็น 'พันธุ์ธาวซันด์ เวย์' (thousand way) แปลตรง ๆ ว่า 'พันทาง' บ้าง...'พันธุ์มิดเดิ้ล โรด' (middle road) 'พันธุ์กลางถนน'บ้าง รวมถึงก่อนหน้านี้ทรงเรียกว่า เป็นสุนัขพันธุ์เทศ ย่อมาจากเทศบาล

 

  คุณทองแดง เป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระเกษมสำราญ ตราบจนเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ.2558 เวลา 23.10 น. คุณทองแดงก็จากไปอย่างสงบด้วยภาวะชรา ขณะคุณทองแดงนอนหลับพักผ่อน ได้สิ้นลมอย่างสงบ ณ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

       

สำหรับคุณทองแดง มีลูกกับ คุณทองแท้ จำนวน 9 สุนัข เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2543 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานชื่อให้เป็นชื่อขนมที่มีคำว่า "ทอง" และพระราชทานนามสกุลว่า สุวรรณชาด

       คุณทองชมพูนุท เพศเมีย น้ำหนัก 360 กรัม คลอดเอง

       คุณทองเอก เพศผู้ น้ำหนัก 310 กรัม คลอดเอง 

       คุณทองม้วน เพศผู้ น้ำหนัก 330 กรัม คลอดเอง

       คุณทองทัต เพศผู้ น้ำหนัก 350 กรัม คลอดเอง

       คุณทองพลุ เพศผู้ น้ำหนัก 300 กรัม ต้องฉีดยาช่วย มีลูกกับคุณหิรัญวารี

       คุณทองหยิบ เพศผู้ น้ำหนัก 350 กรัม คลอดเอง

       คุณทองหยอด เพศเมีย น้ำหนัก 320 กรัม คลอดเอง มีลูกกับคุณน้ำชา

       คุณทองอัฐ เพศเมีย น้ำหนัก 290 กรัม คลอดเอง

       คุณทองนพคุณ เพศผู้ น้ำหนัก 360 กรัม คลอดเอง 

 

         นอกจากนี้ยังมีคุณทองหลาง เป็นสุนัขเพศเมียที่เลี้ยงคู่กับคุณทองแดง และคุณทองแท้ ซึ่งเป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์บาเซนจิ ที่มีผู้นำเข้ามาจากเยอรมนีมาถวาย มีลูกกับคุณทองแดงและคุณทองกวาว

 

 สุนัขในตระกูล “น้ำ” คุณทองเย็น (เพศเมีย) และ คุณทองอยู่ (เพศผู้) เป็นสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ทั้งคู่ มีลูกสุนัข 7 สุนัข ในตระกูล "น้ำ"

       คุณน้ำฝน

       คุณน้ำชา เพศผู้ มีลูกกับ คุณทองหยอด

       คุณน้ำตาล

       คุณน้ำนวล

       คุณน้ำฟ้า

       คุณน้ำมันปาล์ม

       คุณหิรัญวารี เพศเมีย มีลูกกับ คุณทองพลุ

       

สุนัขในตระกูล “ข้าว” คุณทองหยอด ลูกของคุณทองแดง มีลูกกับคุณน้ำชา เมื่อวันที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2547 จำนวน 8 สุนัข ในตระกูล "ข้าว"

       คุณข้าวโพดเทียน

       คุณข้าวตอกดอกไม้

       คุณข้าวหลามตัด

       คุณข้าวคลุกกะปิ

       คุณข้าวเหนียวมะม่วง

       คุณข้าวแดงแกงร้อน

       คุณข้าวตังทรงเครื่อง

       คุณข้าวเกรียบว่าว เพศเมีย

       

สุนัขในตระกูล “นิล” คุณหิรัญวารี มีลูกกับคุณทองพลุ เมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2547 จำนวน 6 สุนัข ในตระกูล "นิล" เป็นสุนัขเพศผู้ และมีสีดำทั้งหมด

       คุณนิลเอก

       คุณนิลพานร

       คุณนิลพัท

       คุณนิลขัน

       คุณนิลนนท์

       คุณนิลเกสร 

 

 

ขอขอบคุณ: https://www.dogilike.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง