HIGHLIGHT CONTENT

สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ 'ในหลวงรัชกาลที่๙' พระราชูปถัมภ์แห่งวงการภาพยนตร์ไทย

  • 42,561
  • 04 ธ.ค. 2016

สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ 'ในหลวงรัชกาลที่๙'  พระราชูปถัมภ์แห่งวงการภาพยนตร์ไทย

 

 

ที่มา สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

 

เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ ขอน้อมเกล้าฯ นำเรื่องราวมาให้ทุกคนได้อ่านพระราชจริยวัตรของพระองค์ท่าน ที่ทรงเป็น พระราชูปถัมภ์แห่งวงการภาพยนตร์ไทย โดย แฟนเพจของ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้เผยแพร่บทความ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช กับภาพยนตร์ไทย โดยส่วนหนึ่งของบทความ ได้เผยเกี่ยวกับโปรดการทอดพระเนตรภาพยนตร์  

 

“...ก่อนจะเล่าถึงวันสำคัญขอเล่าไว้หน่อยหนึ่ง คือดิฉันมีโอกาสเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ครั้งแรก เมื่อตอนยังเด็กอายุสัก ๑๓ ตอนนั้นยังทรงเป็นสมเด็จพระอนุชาได้ตามเสด็จในหลวงรัชกาลที่ ๘ มาทอดพระเนตรภาพยนตร์ที่โรงหนังพัฒนาการ ตามคำกราบบังคมทูลของท่านลุง ม.จ.อมรสมานลักษณ์ กิติยากร พระองค์ท่านทรงสนุกสนานร่าเริง”   ม.ร.ว. กิติวัฒนา ปกมนตรี จากหนังสือ ก่อนเสด็จ...ลับเลือนหาย (๒๕๕๐)

 

 

 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช เคยเสด็จฯทอดพระเนตรภาพยนตร์เรื่อง   “สันติ-วีณา” ของ รัตน์ เปสตันยี  โดยในขณะนั้นฉายรอบปฐมทัศน์  ณ โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์เรื่อง “มือโจร” (๒๕๐๒) “นางสาวโพระดก” (๒๕๐๗) “จำปูน” (๒๕๐๗) “เงิน เงิน เงิน” (๒๕๐๘) “แม่ศรีไพร” (๒๕๑๔) ที่เสด็จฯทอดพระเนตรด้วย เมื่อคราว ปี ๒๕๔๔ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ได้จัดสร้างภาพยนตร์แห่งสยามประเทศเรื่อง สุริโยทัย ในครั้งนั้น ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ได้เสด็จฯ ทอดพระเนตร เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๔ ที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมกรุง  

 

 

จากบทความของ  สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ  ได้เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของ จรัล เพ็ชรเจริญ หรือ “สีเทา” อดีตนักพากย์ชื่อดังและนักแสดงอาวุโส ผู้ล่วงลับได้เล่าถึงครั้งที่ได้พากย์หนังเรื่องแม่นาคพระโขนงถวาย โดยเล่าว่า 

 

“ก่อนหนังฉาย ในหลวงทรงเสด็จมารับสั่งกับผมว่า นี่เธอพากย์ในโรงยังไงก็พากย์แบบนั้นให้เราฟังเลยนะ พอได้ฟังพระราชกระแส คราวนี้ล่ะสบายเลยหายเกร็งทันที ผมก็พากย์ไปตามอย่างที่เคยทำ ใส่ภาษาชาวบ้านไปเต็มที่ เวลาที่เราพากย์ไปก็เหลือบมองพระองค์ท่านบ้าง เห็นพระองค์ท่านทรงพระสรวลก็ดีใจ คิดว่าท่านน่าจะโปรด พอหนังจบ พระองค์ท่านเสด็จมาตรัสกับเราว่า   “เหนื่อยไหมล่ะ ทานข้าวก่อนนะ หนังที่เธอพากย์เนี่ยสนุกดีนะ”   

 

เหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง เมื่อ พ.ศ. ๒๕๐๗  พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานและพระราชทานรางวัล ในงานประกาศผลรางวัลตุ๊กตาทอง  ต่อมาได้มีการพระราชทานชื่ออย่างเป็นทางการว่า รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี แทน 

 

 

ที่มา สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง