HIGHLIGHT CONTENT

ในหลวง ลอยพระประทีป รวมภาพประทับใจครั้งวันวาน..จากน้ำพระทัยสู่สายนที

  • 59,506
  • 11 พ.ย. 2016

ในหลวง ลอยพระประทีป
รวมภาพประทับใจครั้งวันวาน..จากน้ำพระทัยสู่สายนที

 

 

ในช่วงเทศกาลประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่คนไทยได้ลอยกระทงเพื่อบูชาแม่น้ำขอขมาพระแม่คงคาที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิต ซึ่งตรงกับวันเพ็ญเดือนสิบสองของทุกปี โดยในปีนี้ ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ขอสืบสานประเพณีลอยกระทงและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงขอนำเสนอคลิปครั้งวันวาน เมื่อครั้งที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ เสด็จฯ พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ลอยพระประทีป ซึ่งเป็นภาพแห่งความทรงจำที่อยากให้ทุกคนได้ซาบซึ้งในพระบารมี

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เสด็จฯ ลงจากอาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 16 โรงพยาบาลศิริราช มายังท่าน้ำภายในโรงพยาบาล เพื่อทรงลอยพระประทีป เป็นการส่วนพระองค์ และพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ โดยทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ประชาชนร่วมเฝ้ารับเสด็จฯ ในการนี้ด้วย วันที่ 2 พ.ย. 2552

 

เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2555 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงจุดเครื่องทองน้อยที่ประทีปขนมปัง เพื่อทรงลอยพระประทีป เนื่องในวันลอยกระทง ที่ ลานพลับพลาประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

 

 

17 พ.ย. 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จลง ณ ท่าลัดดา วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทรงประกอบพิธีลอยพระประทีปส่วนพระองค์ ซึ่งทำด้วยขนมปังสีเหลือง และพระประทีป สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทำด้วยขนมปังสีฟ้า เนื่องในโอกาสเทศกาลวันลอยกระทง ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระพักตร์แจ่มใส ฉลองพระองค์เสื้อเชิ้ตสีขาว และพระสนับเพลาสีดำ ประทับรถไฟฟ้าพระที่นั่ง ที่ทรงสามารถบังคับเองได้ ซึ่งพสกนิกรต่างปลื้มปิติและดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เห็น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระพลานามัยที่แข็งแรงและพระพักต์แจ่มใส

 

 

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2558 นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง เป็นผู้เชิญพระประทีปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไปยังท่าน้ำศิริราช ก่อนจะลงเรือจู่โจมที่กองทัพเรือเตรียมไว้แล้วนำไปลอยกลางลำน้ำเจ้าพระยา ด้านหน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ และในเวลาต่อมา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระประทีปให้ทางเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง นำไปลอยยังแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณท่าน้ำศิริราช โรงพยาบาลศิริราชด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง