HIGHLIGHT CONTENT

โคตรอึด!! เจสัน สเตแธม ชีวิตจริงเคยฝึกดำน้ำกับทหารโหด ก่อนมาเล่นหนังปะทะโคตรฉลาม Meg

  • 10,052
  • 07 ส.ค. 2018

 

โคตรอึด!! เจสัน สเตแธม ชีวิตจริงเคยฝึกดำน้ำกับทหารโหด ก่อนมาเล่นหนังปะทะโคตรฉลาม Meg

คำถาม: อะไรที่ทำให้คุณสนใจ The Meg ครับ

 

เจสัน สเตแธม: สิ่งแรกที่ผมคิดเวลาอ่านบทก็คือผมสามารถเล่นให้สมบทบาทได้หรือไม่ The Meg ช่วยสนองความหลงใหลที่ผมมีต่อโลกใต้น้ำและความรักการดำน้ำ เพราะฉะนั้นงานนี้จึงดึงดูดใจมากสำหรับผม และช่วยเปลี่ยนบรรยากาศได้ดีด้วย เพราะนานๆ ครั้งผมถึงจะได้เล่นหนังที่ผมไม่ต้องวิ่งถือปืน (หัวเราะ) 

 

ผมชอบการดำน้ำครับ และหนังเรื่องนี้ก็ต้องถ่ายทำใต้น้ำอยู่หลายฉาก ผมจึงรู้ว่าผมสามารถเล่นให้สมบทบาทได้ แล้วมันก็ยังมอบโบนัสพิเศษให้ผมด้วย เพราะระหว่างพักการถ่ายทำ ผมได้ไปดำน้ำในฟิจิและให้อาหารฉลามหัวบาตรด้วยมือ ถือเป็นจุดสูงสุดในประสบการณ์การดำน้ำของผมช่วงสิบปีที่ผ่านมาเลย

 

ผมดำน้ำเป็นงานอดิเรก เมื่อใดก็ตามที่ผมอยู่ใกล้ทะเลและมีเวลา ผมมักหาโอกาสสวมหน้ากากและตีนกบเสมอ มันเป็นประสบการณ์ที่ช่วยให้คุณรู้สึกสงบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไปถึงจุดที่คุณสบายตัวเมื่ออยู่ใต้น้ำ คุณสามารถยื่นปลายนิ้วออกไปใกล้สิ่งมีชีวิตที่คุณไม่มีทางได้เห็นจากที่อื่น เมื่อคุณมีประสบการณ์มากขึ้น คุณก็จะเริ่มมองหาสิ่งที่อันตราย อย่างเช่นฉลาม

 

การดำน้ำแบบสคูบาต้องอาศัยความมีวินัย สมาธิ และความมั่นใจในระดับหนึ่ง การถ่ายทำฉากใต้น้ำอาจเป็นงานที่ซับซ้อนมาก และประสบการณ์ของผมในฐานะนักดำน้ำมีส่วนช่วยได้มากในสถานการณ์เหล่านั้น ผมฝึกดำน้ำแบบสคูบาเมื่อหลายปีก่อนตอนถ่ายทำหนังเรื่อง The Transporter เส้นทางสู่ประกาศนียบัตรนักดำน้ำของผมออกจะแหวกแนวอยู่สักหน่อยเพราะผมเรียนดำน้ำในถ้ำ ครูของผมตอนนั้นเป็นแบบครูฝึกทหารโหดๆ ที่ชอบทำอะไร “นอกตำรา” อยู่บ้าง บางครั้งเขาจะถอดหน้ากากผมออกโดยไม่เตือนก่อน เป็นการฝึกที่หนักหน่วงในเวลาสองสามสัปดาห์ แต่ก็ทำให้ผมติดใจการดำน้ำครับ ผมชอบหนังเกี่ยวกับน้ำมาตลอด และหลงใหลโลกของการดำน้ำแบบอิสระซึ่งผมได้รู้จักจากหนังเรื่อง The Big Blue มันน่าทึ่งที่นักดำน้ำสามารถลงไปใต้น้ำลึกหกร้อยฟุตด้วยการหายใจเพียงครั้งเดียว มันน่าอัศจรรย์และคล้ายจะเป็นไปไม่ได้ แต่พวกเขาก็ทำได้

 

 

คำถามฉากใต้น้ำที่ท้าทายฉากหนึ่งใน The Meg น่าจะเป็นตอนที่ตัวละครของคุณ โจนาส ต่อสู้กับเม็กกะโลดอน ซึ่งลากโจนาสไปบนน้ำและใต้น้ำด้วยความเร็วสูง มีอะไรที่คุณจำได้จากการถ่ายทำฉากนั้นครับ

             

เจสัน สเตแธม:  ตอนที่ผมอ่านฉากนั้นในบทหนัง สิ่งแรกที่ผมคิดคือเขาจะถ่ายทำกันยังไง แน่นอนว่าเราไม่มีตัวเม็กกะโลดอนจริงๆ ให้ถ่ายทำด้วย ดังนั้นฝ่ายสร้างสรรค์จึงต้องวุ่นอยู่กับการเตรียมงานทุกอย่าง ผมรู้ว่ามันจะต้องเป็นฉากที่มอบความบันเทิงและเอาใจผู้ชมได้แน่ๆ เราอยู่ในทะเลกันตลอดทั้งวันและน้ำก็เย็นมาก เราต้องใช้ความอดทนในการถ่ายทำฉากแบบนั้น แต่ผมก็พร้อมรับความท้าทายเสมอครับ

 

คำถามกองถ่ายของผู้กำกับ จอน เทอร์เทลท็อบมีบรรยากาศเป็นอย่างไรบ้างครับ

 

เจสัน สเตแธม:  จอนเป็นตลกตัวจริงเลยครับ ทุกคนสบายใจเมื่ออยู่ใกล้เขาเพราะเขาไม่เคยทำตัวเครียด เขาแบกหนังฟอร์มใหญ่ทั้งเรื่องไว้บนบ่า แต่เขาก็สนุกสนานกับการอยู่ในกองถ่าย เราได้หัวเราะกันตลอดระหว่างถ่ายทำหนังเรื่องนี้ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะจอนครับ

 

คำถาม: คุณเป็นส่วนหนึ่งในทีมนักแสดงนานาชาติที่มาจากจีน สหรัฐ อังกฤษ ไอซ์แลนด์ นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย มันส่งผลต่อประสบการณ์ในการทำหนังเรื่องนี้ไหมครับ

 

เจสัน สเตแธม:  เท่าที่ผ่านมาผมมักได้ทำงานร่วมกับทีมนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังจากหลายประเทศ ซึ่งผมก็ชอบนะครับ มันเป็นการสะท้อนภาพสังคมอย่างที่ควรจะเป็น การทำงานกับนักแสดงนานาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักแสดงจากจีน เป็นสิ่งที่ผมคุ้นเคยดี ผมเล่นหนังหลายเรื่องกับ เจ็ต ลี และทีมออกแบบท่าทางการต่อสู้หลายทีมที่ผมเคยทำงานด้วยก็เป็นชาวจีนครับ 

 

 

The Meg เข้าฉาย 9 สิงหาคม ในโรงภาพยนตร์

 

เม็ก โคตรหลามพันล้านปี

  • 09 August 2018
  • Adventure / แอ็คชัน / สยองขวัญ / วิทยาศาสตร์ /
  • 114 นาที
15+