HIGHLIGHT CONTENT

เจมส์ กอร์ดอน เสาหลักสำคัญของ The Batman ตำรวจผู้ซื่อสัตย์แห่งเมืองก็อตแธม

  • 1,393
  • 01 มี.ค. 2022

 

 

เจมส์ กอร์ดอน เสาหลักสำคัญของ

The Batman ตำรวจผู้ซื่อสัตย์แห่งเมืองก็อตแธม

 

ตำรวจที่มีประสบการณ์และเต็มไปด้วยความซื่อสัตย์ที่คอยรับใช้สถานีตำรวจก็อตแธม (และเมือง) ต้องการความมีศีลธรรมเป็นที่ตั้ง เขาเป็นเพียงตัวละครเดียวที่นับว่าแบทแมนเป็นพวกเดียวกัน อันที่จริงกอร์ดอนเป็นฝ่ายดึงเขาสู่การสืบสวนฆาตกรรมสยองของนายกเทศมนตรี โดยที่เขาไม่ได้รับการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงานและผู้มีอำนาจจากเบื้องบน จนมันกลายเป็นการฆาตกรรมต่อเนื่องและมีรายชื่อของผู้มีอำนาจในเมืองก็อตแธมโผล่ออกมา

ซึ่งเขาไม่ต่างกับอัลเฟรด กอร์ดอนคือองค์ประกอบสำคัญในโลกของแบทแมน ผู้สร้างภาพยนตร์ขอความช่วยเหลือจากนักแสดงที่มีเสน่ห์ในตัวเพื่อมารับบทนี้: เจฟฟรีย์ ไรท์ นักแสดงรู้สึกตื่นเต้นและเล่าว่าตอนเป็นเด็กเขาคลั่งไคล้แบทแมนมาก รู้สึกหลงใหลกับเรื่องราวทั้งจากหนังสือการ์ตูนและทีวีซีรีส์

 

 

ไรท์ร่วมแชร์การเฝ้าสังเกตโดยเล่าว่า “สิ่งหนึ่งที่ทำให้แบทแมนต่างจากซูเปอร์ฮีโร่อื่นในหนังสือการ์ตูน คือเขาอยู่ในเมืองอันเป็นที่จดจำ เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงอย่างนิวยอร์คและชิคาโก้ ทำให้เห็นภาพเขาในแบบที่เข้าถึงได้ง่าย เขาก็เป็นเพียงมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่พวกมนุษย์ต่างดาว และอยู่ในที่ๆ พวกเราหลายคนอาศัยอยู่ แม็ตต์ รีฟส์สร้างเขาขึ้นมาจากบทฯ ได้อย่างน่าสนใจ และมีความขยันมาก มีการลงลึกถึงรายละเอียดในตัวแบทแมน นั่นคือโลกที่อยู่รายล้อมเขาและถ่ายทอดให้ผู้ชมได้เห็น ตอนที่ผมอ่านบทฯ ผมพยายามเอาตัวเองเข้าไปในบทของกอร์ดอน และผมได้พบกับโลกที่เขาสร้างขึ้นมามีความสอดคล้องกับยุคสมัยของเรา มันเข้าถึงเรื่องราวทางสังคมและเรื่องของการเมืองที่ทำก็อตแธมเป็นเมืองที่ความโดดเด่นชัดเจน มีบางอย่างเกี่ยวกับตัวละครในเมืองที่ปรากฏอยู่ในบทแล้วสื่อกับผมได้จริงๆ”

ไรท์อธิบายกอร์ดอนในเวอร์ชันของเขาไว้ว่า “สะท้อนถึงจินตนาการของแม็ตต์ที่มีต่อก็อตแธมได้มาก แต่ก็สะท้อนถึงผลงานของโรเบิร์ต แพททินสันในบทแบทแมนด้วย กอร์ดอนและแบทแมนมีความเป็นทีมเดียวกันมาก และสำหรับผมส่วนใหญ่เกี่ยวกับการกำหนดโทน และการสร้างความร่วมมือกัน โดยมีโรเบิร์ตช่วยบรรยายว่ากอร์ดอนคือใคร และก็อธิบายให้เห็นว่าแบทแมนคือใครด้วย ขณะเดียวกันเราต่างถ่ายทอดอารมณ์และโทนของโลกที่แม็ตต์จินตนาการขึ้นมา และเป็นการสร้างผลงานขึ้นมาโดยดีไซน์เนอร์ ตากล้อง และคนงาน เมื่อเราก้าวข้าไปอยู่ในฉาก จะเห็นโทนเรื่องได้อย่างชัดเจนจากผลงานที่เราทุกคนสร้างขึ้นมา”

 

 

มิตรภาพระหว่างแบทแมนกับผู้หมวดกอร์ดอนอยู่ในช่วงกำลังพัฒนา แพททินสันกล่าว “บรูซไม่ไว้ใจใครเลยสักคน เขารู้จักกอร์ดอนได้เพียงไม่นานนัก พวกเขาอยู่ในช่วงกำลังเรียนรู้กัน มันเป็นเรื่องที่ต่างไปสำหรับกอร์ดอน เพาะแบทแมนไม่ไว้ใจคนอื่นในสถานีตำรวจ เขาไว้ใจกอร์ดอนประมาณ 60% นอกจากนั้นแบทแมนยังได้ประโยชน์จากความฉลาดที่เขามีอีกด้วย แบทแมนไว้วางใจกอร์ดอนพอๆ กับที่กอร์ดอนไว้ใจในตัวเขา แบทแมนไม่มีเทคโนโลยีที่น่าทึ่ง เขาเป็นเพียงคนที่สวมชุดนั้น พวกเขาเลยอยู่ในจุดที่เสมอภาคกันหลายอย่างและนั่นคือสิ่งที่น่าสนใจ”

ไรท์เล่าถึงตอนที่ได้เห็นพวกเขาอยู่ด้วยกันเป็นครั้งแรก ในฉากอาชญากรรมช่วงแรกซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญต่อการถ่ายทอดโทนของหนังออกมา “ทุกคนเปลี่ยนมุมมองจากกอร์ดอนในอดีตเป็นตัวละครแปลกหน้าที่ทุกคนรู้จักแต่ไม่คุ้นเคย และยังไว้วางใจไม่ได้” เขากล่าว “เราจะเห็นว่าเป็นช่วงการพัฒนาความสัมพันธ์ ตอนที่พวกเขารู้ว่ากำลังมีคนร้ายทิ้งปริศนาเอาไว้ให้ มันช่วยผลักดันการสืบสวนให้ลึกมากขึ้นจนถึงประเด็นสำคัญของเรื่อง และพาเราย้อนกลับไปหาตัวตนที่สำคัญของแบทแมนและกอร์ดอน: นักสืบ”

 

 

แพททินสันประทับใจในการแสดงของไรท์ “เจฟฟรีย์มีความมั่นใจและมีอารมณ์ขัน ซึ่งต่างจากกอร์ดอนไปบ้าง” แพททินสันกล่าว “กอร์ดอนมักจะโดนกดขี่ เหมือนเขาต้องแบกน้ำหนักโลกทั้งใบเอาไว้บนบ่า ส่วนเจฟฟรีย์มีไฟอยู่ในตัวเขา ทำให้ตัวละครมีความแตกต่าง กอร์ดอนไม่ได้มองว่าแบทแมนเป็นคนที่ทำอะไรไม่เคยพลาด เขาคิดว่าแบทแมนทำเรื่องผิดพลาดได้ มันมีการใช้พลังต่อสู้ระหว่างพวกเขาบ้างเหมือนกัน แต่เป็นในรูปแบบใหม่ เขาไม่ใช่แค่ผู้จับตามองแบทแมน แต่เหมือนเป็นเพื่อนร่วมงานกันมากกว่า”

กอร์ดอนเรียกแบทแมนไปยังสถานที่ที่เกิดฆาตกรรมขึ้น ไม่ใช่แค่ขอความช่วยเหือแต่ครั้งนี้มันมีเรื่องส่วนตัวเข้ามาด้วย คนร้ายที่ก่อเหตุฆาตกรรมมาแล้วหลายครั้งต้องการเรียกร้องความสนใจจากค้างคาว โดยทิ้งปริศนาเอาไว้ให้เขาในแต่ละฉาก และในเมืองที่เต็มไปด้วยยาเสพย์ติดนี้กำลังทำลายตัวเอง พวกคนร้ายและตำรวจแทบจะเป็นพวกเดียวกัน การเมืองเป็นทั้งเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวและเรื่องที่น่าดูหมิ่น มีการสร้างความแตกต่างของตัวละคร... โดยผ่านปริศนา

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

เดอะ แบทแมน

  • 03 March 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 178 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง