HIGHLIGHT CONTENT

เจาะลึกบทบาท คริส ไพน์ ใน The Contractor ชายผู้บอบช้ำจากสงครามสู่ภารกิจเสี่ยงตาย

  • 1,115
  • 10 มี.ค. 2022

 

 

เจาะลึกบทบาท คริส ไพน์ ใน The Contractor

ชายผู้บอบช้ำจากสงครามสู่ภารกิจเสี่ยงตาย

 

คริส ไพน์ ที่ตอบรับแทบจะทันทีเพื่อรับบท เจมส์ ฮาร์เปอร์ “ในบางมุมมันคือเรื่องราวธรรมดาที่ชวนดึงดูด มุมมองแบบทริลเลอร์ มุมมองแบบ Bourne” ไพน์เล่า

“ซึ่งในมุมมองเหล่านี้มันสวยงาม เรื่องเล่าหนักๆ ของชายที่เผชิญกับมรสุมชีวิตครั้งใหญ่ และพยายามจะหาทางออก ผมรู้ตั้งแต่ห้าหน้าแรก ว่าถ้ามันดำเนินไปในแบบที่ผมคิด ผมจะลงแรงกับมัน ซึ่งผมทำ มันรู้สึกถึงมนต์ขลังในอดีต พร้อมๆกันมันก็ทันสมัยมากๆ มันคือมุมมองสงครามในแบบศตวรรษที่ 21 มันไม่มีการแบ่งค่าศีลธรรมเป็นดำกับขาว ไม่มีมุมมอง ความดีชนะความชั่วแบบสงครามดลกครั้งที่ 2 มันเหนือไปกว่านั้น มันเรียบง่ายสวยงาม เหมือนเส้นด้ายที่ทอมาอย่างดี แต่มันเป็นมากกว่านั้น มันไม่ใช่ความดีชนะความเลว ไม่ใช่การไล่ฆ่าคนชั่ว มันเกี่ยวกับคุณในฐานะคนๆนึง ในฐานะมนุษย์”

 

 

เขาเป็นที่รู้จักจากบทกัปตัน เคิร์ก ใน Star Trek และ Star Trek Beyond ของ เจ เจ เอบรามส์ และ สตีฟ เทรเวอร์ นักบินในสงครามโลกครั้งที่สองจาก Wonder Woman ของ ดีซี ไพน์ยังได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแสดงอีกด้านด้วยการเข้าชิงออสการ์จากหนังนีโอ-เวสเทิร์นของ เดวิด แม็กเคนซี อย่าง Hekk or High Water ที่เขาและ เบน ฟอสเตอร์ รับบทเป็นพี่น้องที่ปล้นธนาคารเพื่อรักษามรดกของครอบครัว

 

“ในฐานะโปรดิวเซอร์ มันมักจะมีวินาทีที่คุณคิดกับตัวเองว่า ผมควรหาผู้กำกับหรือนักแสดงก่อน และส่วนใหญ่เลย ผมเลือกจะหาผู้กำกับก่อน”‘อีวานีคเผย “แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง ผมดันคิดว่าสิ่งที่จะนิยามหนังเรื่องนี้ได้คือคนที่จะรับบทเป็นเจมส์ ผมจึงไปหาคริส เขาอ่านบทภายในหนึ่งวัน และตอบ ‘ผมเล่น ผมรักมัน มันมีข้อเสนอนิดหน่อย ต้องหาผู้กำกับที่เก่ง แต่ผมเปิดใจนะ ไปกัน’ แล้วก็ไม่ใช่การพูดเล่นๆ นักแสดงหลายคน เวลาที่เขาพูดอะไร เขาจะไม่รับปากอะไรมาก แต่คริสทุ่มทั้งใจและพูดว่า ‘ผมจะทำทุกอย่างที่จะทำให้สิ่งนี้รู้สึก จริง!’”

 

 

ตัวละครของไพน์ใน The Contractor เจมส์ ฮาร์เปอร์คือทหารหน่วยรบพิเศษและเบเร่ต์เขียวรุ่นที่สอง “เราจะได้พบกับเขาหลังจากที่เพิ่งกลับมาจากช่วงพักภารกิจ” เขาอธิบาย “ร่างกายของเขาค่อนข้างบอบช้ำจากสงคราม เขาเตรียมตัวเพื่อเข้าห้องบอร์ดหวังว่าจะได้รับภารกิจใหม่ แต่มันดันเป็นการเรียกปลดประจำการ เขาสูญเสียเงินบำนาญ ประกันสุขภาพ และงาน เรายังพบว่าเขาใกล้จะล้มละลายและต้องรีบหางานใหม่และจบด้วยการเป็นพลทหารรับจ้าง ร่วมกับเพื่อนสนิท ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ แต่ก็มาพบความจริงภายหลังว่าเขาสู้เพียงเพื่อผลประโยชน์ของบริษัทผลิตยาเท่านั้น”   

 

“เราเคยดูหนังที่เกี่ยวกับนักรบในช่วงอายุ 20 ถึง 30 ต้นๆ เราเคยเห็นนักรบที่อายุเยอะ แต่มันยากมากที่จะได้เห็นักรบที่กำลังจะกลายเป็นอดีตนักรบ ที่ความเจ็บปวด แต่ความเบื่อหน่ายเกิดขึ้นกับพวกเขา รวมถึงอาการบาดเจ็บเรื้อรังที่หัวเข่า” อีวานีคเล่า “สิ่งที่ผมรักในตัวของเจมส์ก็คือเขาเป็นชายผู้ที่อยู่ตรงจุดเปลี่ยน พยายามจะตามหาว่าเขาเป็นอะไร ด้วยความที่เป็นทหารอาชีพ ทำให้ทราบได้ว่าเขามีพ่อที่เย็นชา และ แม่ที่ทรหด ที่คอยพร่ำสอนว่า ‘แกเป็นทหาร นี่คือสิ่งที่แกต้องทำ’ ตัวตนทั้งหมดของเขาอยู่ในกองทัพ ตอนนี้เขาต้องออกมาและงุนงงว่าเขาเป็นใคร ต่อสู้เพื่ออะไร และ ต่อสู้ไปทำไม สิ่งที่ผมรักในตัวคริสคือเขาอยู่ในวัยต้องเจอกับจุดเปลี่ยนในหลายๆ ทาง เขาคือไอดอลที่มาดแมนและกำลังแก่ตัว และเขารู้ตัวว่าในฐานะนักแสดงเขาจะต้องพิสูจน์ตัวเอง คริสเป็นคนที่ซีเรียสมาก เขาอ่านหนังสือพิมพ์วันละสองถึงสามฉบับ เขาจริงจังกับโลกใบนี้ แม้เขาเป็นคนที่จะทำให้คนรอบตัวมีความสุข แต่เขาอยู่บนโลกและจะเอาชนะมัน”

 

 

“ผมอ่านหนังสือของ ยูวัล ฮารารี (ผู้เขียน Sapiens: A Brief History of Humankind )ในเวลาใกล้เคียงกับที่อ่านบทหนัง”  ไพน์เผย

“และเขาได้เล่าถึงสิ่งที่ทำให้พวกเราแตกต่างจากทุกสรรพสิ่ง ก็คือการที่เราสามารถสร้างเรื่องเล่าเพื่อให้มีชีวิต และผมว่ามันน่าสนใจ ที่ชายผู้นี้ ผู้ที่ถูกตีตราด้วยเรื่องเล่า ตีตราด้วยเรื่องราว ตีตราด้วยธงชาติ พระเจ้า, ครอบครัว, ประเทศ, อิสรภาพ, ประชาธิปไตย, ความเท่าเทียม, คำประกาศ, โชคชะตา, ความสำเร็จ, ตลาดทุนนิยมเสรี และนี่คือเรื่องราวของชายผู้ที่ทุกอย่างที่ว่ามามอดไหม้และเขาคงเหลือไว้เพียงโครงกระดูกของเขา สำหรับผมแล้ว ใจความสำคัญของมันอยู่ที่ห้าหน้าแรกของบท ที่แทบจะไม่มีบทพูด จนกระทั่ง 30 หน้าที่ไม่มีแอ็คชั่นแม้สักนิด จะว่าคล้ายหนังยุโรปก็ใช่ แต่เมื่อแอ็คชั่นมาถึง ก็ไม่หยุดยั้งอีกต่อไป ความตึงเครียดที่สุมเข้าไป มันมีหลายส่วนที่ดีแบบหนังฮอลลิวูดบล็อกบัสเตอร์ แต่เรามีเค้กของเราเองและเรากินมัน”

 

The Contractor คนพิฆาตคอนแทรคเตอร์

กำหนดฉาย 6 เมษายนนี้ในโรงภาพยนตร์

 

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

คนพิฆาตคอนแทรคเตอร์

  • 06 April 2022
  • Adventure / แอ็คชัน / ระทึกขวัญ /
  • 103 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง