HIGHLIGHT CONTENT

ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ! เปิดเบื้องหลังวิธีการสร้างทุกสมรภูมิอันโด่งดังของ Napoleon

  • 527
  • 01 พ.ย. 2023

ทุกอย่างต้องสมบูรณ์แบบ!

เปิดเบื้องหลังวิธีการสร้างทุกสมรภูมิอันโด่งดังของ Napoleon

 

 

การเข้าสู่สมรภูมิ

 

ภาพยนตร์แอ็กชันอีพิคของริดลีย์ สก็อต ที่จำลองภาพสมรภูมิที่โด่งดังของนโปเลียน ทั้งที่ตูลง ออสเตอร์ลิทซ์ วอเตอร์ลู และที่อื่นๆ ต้องใช้ทีมนักแสดงจำนวนมหาศาล ที่สามารถเคลื่อนไหวและต่อสู้ได้เหมือนทหารในยุคนั้น ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้สร้างกองทัพ (แน่นอนว่าต้องเป็นฝรั่งเศส แต่ก็ยังรวมถึงกองทัพออสเตรีย รัสเซียและอังกฤษด้วย) คือที่ปรึกษาทางทหาร พอล บิดดิส

“เราตั้งค่ายฝึกสำหรับทหารราบและทหารปืนใหญ่ของเรา” เขาเล่า “จู่ๆ คุณจะจับนักแสดงสมทบมาใส่เครื่องแบบไม่ได้หรอกครับ พวกเขาต้องได้รับการฝึกฝนแผนซ้อมรบที่เคยถูกใช้ในยุคนโปเลียน มันเป็นหนึ่งในยุคสมัยที่ถ่ายทอดออกมาได้ยากลำบากเพราะการฝึกฝนนั้นเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยเทคนิคอย่างมาก และคำที่ใช้ก็เป็นคำทางเทคนิคมากๆ ด้วยเหมือนกันครับ”

ด้วยความที่มีกล้องบันทึกภาพหลายตัว จึงไม่เกิดเรื่องจำพวกเสแสร้งหรือซ่อนอยู่ในฉากหลัง เพราะมันไม่มีฉากหลัง “ทุกคนต้องรู้แผนซ้อมรบ รู้วิธีการใส่กระสุน รู้วิธีการก้าวตามจังหวะ วิธีการเคลื่อนที่จากจุด A ไปจุด B เหมือนอย่างที่ทหารของนโปเลียนทำในสมัยนั้นน่ะครับ”

 

 

ตัวบิดดิสเองก็ตระหนักดีว่า เขากำลังทำงานกับนักแสดง ผู้ต้องแสดงออกถึงความกลัวตายอย่างที่ตัวละครของพวกเขาเผชิญ “สงครามนโปเลียนเป็นสงครามแบบล้างผลาญครับ ผู้คนล้มตายกันเป็นจำนวนมาก” เขาอธิบาย “พวกเขาจำเป็นต้องถ่ายทอดถึงความรู้สึกนั้นออกมาในการแสดงของพวกเขา เหมือนว่าพวกเขาเตรียมใจที่จะพบกับความตายขณะที่พวกเขาเคลื่อนพลเข้าประจันหน้ากระสุนปืนใหญ่ กระสุนปืนเล็กและกระสุนปืนคาบศิลาครับ”

ท้ายที่สุดแล้ว บิดดิสก็ไม่ได้เตรียมพร้อมนักแสดงสำหรับท่าต่อสู้ที่เฉพาะเจาะจงแต่เตรียมให้พวกเขาพร้อมจริงๆ ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรขึ้นในฉากก็ตามที “ในหนังของริดลีย์ สก็อต คุณจะต้องเตรียมพร้อมสำหรับทุกอย่างที่เกิดขึ้นครับ” เขากล่าว “ถ้าเราไปที่ฉากแล้วริดลีย์บอกว่า ‘ผมอยากให้พวกเขาออกมาแล้วจัดกระบวนทัพเป็นรูปสี่เหลี่ยม’ ผมก็สามารถพูดได้ว่า ‘ตอบโต้ทหารม้า’ แล้วพวกเขาก็จะแสดงปฏิกิริยาตอบโต้ทหารม้าแล้วเรียงตัวกันในลักษณะสี่เหลี่ยมทันที ก่อนที่จะยืนตำแหน่งในแบบที่พวกเขาต้องทำ ผมมักจะใช้คติจากกองทหารของผมเองที่ว่า อูทริงควี พาราตุส ที่แปลว่า จงเตรียมพร้อมสำหรับทุกสิ่ง น่ะครับ”

 

 

นั่นเป็นคติของกองพลร่ม ที่ซึ่งประสบการณ์การรับใช้กองทัพ 24 ปีของบิดดิสเตรียมเขาให้พร้อมสำหรับอาชีพที่สองของเขาในการให้คำปรึกษาในภาพยนตร์ ปัจจุบันนี้ แทนที่จะกระโดดออกจากเครื่องบิน บิดดิสช่วยสก็อตในการตัดสินใจว่าจะจัดฉากสงครามอย่างไร และให้คำแนะนำแผนกอื่นๆ ทั้งสตันท์ เอฟเฟ็กต์และเครื่องแต่งกาย ว่าจะทำให้ภาพในความคิดของสก็อตกลายเป็นจริงได้อย่างไร “60% ของการให้คำปรึกษาทางทหารเป็นเรื่องของการค้นคว้าข้อมูล ส่วนที่เหลือจะเป็นประสบการณ์ของคุณสมัยอยู่ในกองทัพครับ” เขากล่าว

เรื่องจริงคือว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เขาช่วยจัดฉากการสู้รบครั้งสำคัญในสงครามนโปเลียน “ผมเคยสู่กับนโปเลียนที่สงครามวอเตอร์ลูมาสามครั้งแล้ว และผมก็โค่นเขาได้ทุกครั้งครับ”

Napoleon จะเข้าฉายพิเศษในโรงภาพยนตร์ทั่วโลกในวันที่ 22 พฤศจิกายน ปี 2023 ก่อนที่จะแพร่ภาพทั่วโลกทางแอปเปิล ทีวีพลัส

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

จักรพรรดินโปเลียน

  • 22 November 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ชีวิต /
  • 158 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง