HIGHLIGHT CONTENT

ความแตกต่างของชาวนาวีสองเผ่าที่เราจะพบเจอได้ใน “Avatar: The Way of Water”

  • 2,208
  • 26 ธ.ค. 2022

ความแตกต่างของชาวนาวีสองที่เราเจอใน “Avatar: The Way of Water”

ภาพยนตร์อวตาร: วิถีแห่งสายนำ้ ได้พาเราไปพบเจอกับชาวนาวีชนเผ่าใหม่ที่รู้จักกันในชื่อ เม็ตคายีนา (Metkayina) ที่ซึ่งความแตกต่างกับชนเผ่าที่เราได้พบเห็นกันเพียงเผ่าเดียวในภาพยนตร์ภาคแรกอย่าง โอมาติกายา (Omitakaya) โดยชาวนาวีใช้ชีวิตร่วมกับผืนนำ้นี้ตั้งถิ่นฐานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกับพวกโอมาติกายาอย่างสิ้นเชิง โดยพวกต้องเอาตัวรอดจากภัยร้ายแสนอันตรายที่มาพร้อมกับคลื่นทะเลบนดาวแพนโดร่า แม้ว่าพวกเขาจะมีลักษณะภายนอกเป็นชาวนาวีเช่นเดียวกัน หากมองแบบผ่าน ๆ แต่ก็มีความแตกต่างหลายหลายประการหากสังเกตให้ดี

1. ผิวหนังสีเขียว

ความแตกต่างประการแรกที่เห็นได้อย่างชัดเจนระหว่างชาวนาวีทั้งสองชนเผ่าก็คือ สีของผิวหนัง โดยเผ่าโอมาติกายาจะผิวกายเป็นสีฟ้าสว่าง ในขณะที่เผ่าเม็ตคายีนาจะมีผิวหนังสีเขียว ที่สามารถกลมกลืนไปกับสีของทะเลที่เป็นสีเขียวหรือสีฟ้าของดาวแพนโดร่าได้ง่ายกว่า ทำให้พวกเขาสามารถที่จะหลบหลีกสัตว์นักล่าได้ขณะที่ทำการว่ายนำ้

2. ครีบบริเวณแขน

อีกหนึ่งความแตกต่างที่เห็นได้ชัด คือ เผ่าเม็ตคายีนา จะมีแขนที่หนาและมีองค์ประกอบของครีบ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเหมือนใบพาย ช่วยให้พวกเขาแหวกว่ายได้มหาสมุทรของดาวแพนโดร่าได้อย่างรวดเร็ว และแขนขนาดใหญ่เหล่านี้ยังช่วยให้พวกเขาสามารถต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ทั้งการโจมตีและการป้องกัน


3. หางขนาดใหญ่

เช่นเดียวกันหางของพวกเขา เผ่าเม็ตคายีนาจะมีหางที่มีขนาดใหญ่กว่าหางของเผ่าโอมาติกายามาก ในขณะที่หางของเผ่าโอมาติกายาจะมีลักษณะคล้ายเชือกขนาดเล็ก ซึ่งใช้ในการหยิบจับสิ่งของได้ เผ่าเม็ตคายีนาจะมีหางที่มีความหนาและความแบน เมื่ออยู่ในนำ้ หางเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นเหมือนหางเสือที่ช่วยในการควบคุมทิศทางให้ดีขึ้น และยังสามารถใช้ในการต่อสู้ได้อีกด้วย แตกต่างจากหางของชาวนาวีเผ่าโอมาติกายาที่ถือเป็นจุดอ่อนเมื่อถูกจับดึง

4. เปลือกตาที่โปร่งใส

ความแตกต่างที่เห็นได้ยากที่สุดระหว่างเผ่าโอมาติกายาและเม็ตคายินาก็คือ เปลือกตา โดยเปลือกตาของเผ่าเม็ตคายินานั้น นอกเหนือไปจากเปลือกตาปกติแล้ว พวกเขายังมีเปลือกตาชุดที่สองที่อยู่ภายใต้ของชั้นแรกอีกชั้นหนึ่ง โดยเปลือกตาเหล่านี้จะไม่มีสี เพื่อที่จะช่วยปกป้องดวงตาของพวกเขา ขณะที่ลืมตาอยู่ใต้นำ้ ซึ่งสัตว์ทะเลประเภทอื่นก็มีเปลือกตาเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

5. เส้นผม

หากสังเกตให้ดี เส้นผมก็เป็นอีกหนึ่งความแตกต่างของเผ่าโอมาติกายาและเม็ตคายินาที่ผู้ชมสามารถอย่างชัดเจน โดยเผ่าโอมาติกายามักจะไว้ผมสีดำหนาของพวกเขาให้ยาวและถักให้เป็นทรง ในขณะที่เผ่าเม็ตคายินาที่ถึงแม้ว่าจะมีผมสีดำเช่นเดียวกัน แต่พวกเขามีผมที่บางกว่า ด้วยเหตุผลนี้ทำให้ชาวเม็ตคายินามีทรงผมที่หลากหลายกว่า หรืออาจจะปล่อยผมไปเลยก็ได้

บางคนก็ให้เหตุผลว่าการที่เผ่าเม็ตยาคินาปล่อยผมเช่นนี้ ก็เพื่อที่จะทำให้เมื่อพวกเขาว่ายนํ้า ผมของพวกเขาจะดูคล้ายการพองขนหรือสยายพังพืดของสิ่งมีชีวิตบางประเภท ที่ใช้เทคนิคเหล่านี้ในการขับไล่สัตว์นักล่าออกไป

6. ใบหูที่เล็กกว่า

ความแตกต่างเล็กน้อยอีกประการหนึ่งระหว่างชาวนาวีทั้งสองชนเผ่าก็คือ การที่เผ่าเม็ตคายินามีหูที่เล็กกว่า โดยคาดการณ์ว่าอาจจะเป็นการช่วยให้นํ้าทะเลเข้าไปในหูของพวกเขาได้น้อยลง แตกต่างจากเผ่าโอมาติกายาที่ไม่จำเป็นต้องพะวงเรื่องของนำ้ที่จะเข้าหู ในทางกลับกันเผ่าโอมาติกายาก็ได้พัฒนาใบหูที่ใหญ่เพื่อช่วยในการพังเสียงสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ในป่าทึบได้ดีขึ้น

7. หน้าอกที่ใหญ่และช่วงท้องที่เล็กกว่า

ความแตกต่างประการสุดท้ายระหว่างทั้งสองชนเผ่านี้ก็คือรูปร่างของหน้าอกและช่วงท้อง โดยเผ่าเม็ตคายินาจะมีหน้าอกที่ใหญ่และช่วงท้องที่เล็กกว่าเผ่าโอมาติกายา โดยในทางทฤษฎีคาดการณ์กันว่า การที่พวกเขาใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในนำ้มาก ทำให้เริ่มพัฒนาช่วงหน้าอกให้ขยายใหญ่ขึ้นเพื่อที่จะสามารถบรรจุอากาศสำหรับใช้หายใจในนำ้ได้นานขึ้น โดยไม่ต้องขึ้นมาหายใจที่ผิวนำ้บ่อย ๆ 


โดยสามารถเข้าไปสัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับชีวิตบนดาวแพนโดร่าได้แล้วใน Avatar: The Way of Water เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

 สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Screenrant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง