HIGHLIGHT CONTENT

อาร์ชี่ มาเด็ควี เผยเบื้องหลังการสวมบทบาทเป็นนักแข่งรถตัวจริงใน Gran Turismo

  • 1,303
  • 10 ส.ค. 2023

อาร์ชี่ มาเด็ควี เผยเบื้องหลังการสวมบทบาทเป็นนักแข่งรถตัวจริงใน Gran Turismo

 

 

นักขับรถ


หัวใจสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้คือยานน์ มาร์เด็นเบอระ ที่รับบทโดย อาร์ชี่ มาเด็ควี “เขารู้สึกอึดอัด” มาเด็ควีกล่าว “เขาอยู่ในสถานการณ์ที่ซ้ำซากจำเจในเมืองเล็กๆ ที่เรื่องเดิมๆ เกิดขึ้นทุกวัน แต่เขามีความคลั่งไคล้และความปรารถนาที่จะทำบางอย่างให้สำเร็จเกินกว่าที่สถานการณ์ของเขาจะเอื้ออำนวย เขาหมกมุ่นอยู่กับเรื่องรถ และเขาก็รัก ‘Gran Turismo’ สิ่งเดียวที่เขาฝันอยากจะทำคือการเป็นนักขับรถ แต่นั่นเป็นโลกที่เขาไม่มีทางเข้าถึงได้...จนกระทั่งเขาได้รับโอกาสจากการทดลองที่จะฝึกคอเกมให้เป็นนักแข่งรถตัวจริง"

การเปลี่ยนจากนักแข่งซิมูเลเตอร์ไปเป็นนักแข่งรถจริงๆ ก็สะท้อนให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในตัวละครตัวนี้เช่นกัน มาเด็ควีกล่าว “เขามั่นใจเวลาอยู่กับเพื่อนๆ ก็จริง แต่เขาก็เริ่มต้นจากการเป็นคนที่ค่อนข้างขี้อาย และอาจจะเก็บตัวนิดๆ เป็นคนที่ไม่รู้ถึงพลังของทักษะและพรสวรรค์ของตัวเองครับ”  เขากล่าว “น่าขันที่ยิ่งเขาใช้เวลาอยู่ในรถคันเล็กๆ คันนั้นนานเท่าไหร่ ความมั่นใจของเขาก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นและกลายมาเป็นคนที่เขาควรจะเป็นมากขึ้นด้วยครับ”

อาชีพนักแสดงของมาเด็ควีอยู่ในขาขึ้นตลอด ด้วยการแสดงใน Midsommar และซีรีส์ “See” แต่ก่อนที่เขาจะได้รับโอกาสให้ร่วมแสดงใน GRAN TURISMO แกร่งทะลุไมล์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็อยู่ในสายตาของเขาแล้วผ่านทางความบังเอิญบางอย่าง “ผมได้พบกับมือเขียนบทคนหนึ่งเมื่อเกือบหนึ่งปีก่อน เขาเล่าเรื่องราวที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนให้ผมฟังและผมก็อึ้งไปเลยเมื่อผมได้รับของที่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ที่มีทั้งพ็อดคาสต์ การสัมภาษณ์ และวิดีโอยูทูบน่ะครับ” เขากล่าว มันโดนใจเขาอย่างจัง “ผมประทับใจจริงๆ เพราะสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดใจผมในฐานะนักแสดงคือการค้นหาเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจที่ไม่เป็นที่รู้จัก เกี่ยวกับผู้คนที่ดูเหมือนผม ตอนที่ผมโตขึ้น เรื่องราวพวกนี้ เกี่ยวกับคนหนุ่มสาวที่ทำความฝันของพวกเขาให้เป็นจริง ไม่เคยเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับคนที่มีหน้าตาเหมือนๆ กับผมเลย ผมก็เลยรู้สึกกระตือรือร้นอย่างเหลือเชื่อที่จะเล่าเรื่องราวนี้ครับ”

 

 

ยานน์ มาร์เด็นเบอระตัวจริงกล่าวเห็นพ้องด้วย “ผมหวังว่ามันจะแสดงให้เด็กๆ ที่หน้าตาเหมือนผมว่าพวกเขาสามารถไว้วางใจตัวเองได้และสามารถไล่ตามสิ่งที่พวกเขารักได้น่ะครับ” เขากล่าว

เช่นเดียวกับตัวละครของเขา มาเด็ควีมีอุปสรรคอย่างหนึ่งตอนที่เขาเริ่มแข่งรถ นั่นคือเขาขับรถไม่เป็น ในขณะที่ทำงานในกองถ่ายภาพยนตร์อีกเรื่องหนึ่ง ก่อนที่ GRAN TURISMO แกร่งทะลุไมล์ จะเริ่มต้นถ่ายทำ เขาจะถ่ายทำฉากของเขาในช่วงกลางวัน แล้วแทรกไปเรียนขับรถในตอนค่ำๆ

แต่การเรียนขับรถไม่ใช่ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา เพราะเขาเรียนรู้ได้อย่างค่อนข้างง่ายดาย นั่นเทียบอะไรไม่ได้เลยกับการเรียนรู้ที่จะขับรถแบบปลอมๆ ซึ่งก็คือการลงแข่งจริงๆ ในเกม “Gran Turismo” “ผมจะต้องเล่นเกมนั้นเก่งครับ” เขากล่าว “ตอนที่ถ่ายทำฉากในร้านเกม เราเล่นเกมนั้นจริงๆ แข่งกับ AI ในโหมดยาก และผมก็ต้องชนะให้ได้ มันเป็นเรื่องที่หินมากๆ เพราะผมตระหนักดีว่ากว่าจะเล่นเกมได้เก่งแบบนั้น ต้องอาศัยการฝึกฝนและฝีมือขนาดไหนน่ะครับ”

ในการเล่นเกมนี้เก่ง มาเด็ควีได้รับการฝึกฝนจากเดวิด เพเรล ผู้เป็นนักแข่งซิมูเลเตอร์เช่นเดียวกับมาร์เด็นเบอระ และตอนนี้ ลงแข่งให้กับทีมเฟอร์รารี “เพลย์สเตชันส่งซิมูเลเตอร์มาที่บ้านผม มีที่นั่ง พวงมาลัยและที่เหยียบ” มาเด็ควีเล่า “แล้วพอผมปิดกล้องหนังเรื่องที่ผมถ่ายทำอยู่ก่อนหน้านี้ ผมก็ต้องฝึก ฝึก แล้วก็ฝึก ผมต้องใช้ความสามารถอย่างมากกว่าจะเรียนรู้สนาม เส้นแข่ง หัวโค้งและสัมผัสของการเบรคได้ และพอคุณเริ่มจะจับความรู้สึกของมันได้ คุณก็ต้องทำซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่า มันทำให้ผมชื่นชมและเคารพนักขับรถพวกนั้นมากๆ เพราะการที่พวกเขาสามารถทำแบบนั้นได้ภายใต้สถานการณ์แบบนั้นมันบ้าชัดๆ ครับ”

 

 

และในตอนนี้ที่เขาได้ผ่านการฝึกฝนเหล่านั้นมาแล้ว เขาคิดว่าเขามีอนาคตในวงการแข่งรถบ้างมั้ยล่ะ “ด้วยความเคารพต่อนักแข่งรถทุกคนในโลกใบนี้...ไม่เลยครับ” เขากล่าว “ผมเกลียดการอยู่ในรถ มันทั้งร้อน น่าอึดอัด น่าเวียนหัวและทำให้ผมวิตกกังวลมากๆ ผมสูง 6 ฟุต 5 นิ้ว แทบจะเข้ารถไม่ได้อยู่แล้วครับ และนอกเหนือจากนั้น คุณต้องทำการตัดสินใจภายในชั่วพริบตาท่ามกลางสถานการณ์พวกนั้น ระหว่างแข่ง คุณอาจเสียเหงื่อเป็นปอนด์ๆ เลยก็ได้ มันเป็นประสบการณ์ที่ใช้ร่างกายและความคล่องตัวทั้งหมดจนถึงระดับสูงสุดจริงๆ ครับ”

Gran Turismo หรือ GT แกร่งทะลุไมล์ มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 31 สิงหาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง