HIGHLIGHT CONTENT

ทำไมเรายังไม่วาร์ป!! ส่องเครื่องมือวาร์ปเปลี่ยนสถานที่ ข้ามจากที่หนึ่งไปอีกที่แค่พริบตา

  • 107,719
  • 14 เม.ย. 2020

 

 


หลายภาพยนตร์โดยเฉพาะแอ็คชั่น-แฟนตาซีมักจะมีการนำการวาร์ปมาใส่ไว้ในเรื่องด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งใน ดร.สเตรนจ์ ก็มีเครื่องมือที่ทำให้เขาเดินทางไปสถานที่ต่างๆได้เพียงแค่ไม่กี่นาที จากกระแสการวาร์ป เมเจอร์ ฯ ขอรวบรวม 5 เครื่องมือในหนังที่พาเราย้ายไปยังสถานที่ต่างได้แค่อึดใจเดียว 

 


แหวนเวทย์ : อุปกรณ์ของจอมเวทย์ในหนัง Doctor Strange ใช้ในการร่ายเวทย์เปิดมิติ ซึ่งไม่ใช่ใครๆก็วาร์ปได้ เพราะจะต้องฝึกฝนและตั้งจิตให้มั่นคงนึกถึงสถานที่จะไปให้มั่น ก่อนจะเริ่มหมุนมือเป็นวงสร้างมิติของสถานที่ในหัวนั้นออกมา 

 

วาร์ปอวกาศ : ในหนังอวกาศ ไม่ว่าจะเป็น Star Wars หรือ Star trek ยานอวกาศมักจะมีเครื่องวาร์ปความเร็วสูงอยู่ ซึ่งเราจะเห็นตอนที่ตัวเอกจะหนีศัตรู โดยการวาร์ปนี้อาศัยทฤษฎีอ้างอิงวิทยาศาสตร์ ว่าด้วยสมมติฐานที่เกี่ยวกับระบบการขับเคลื่อนที่เร็วกว่าแสง (FTL) หรือต้องไวกว่า  300,000 กิโลเมตรต่อวินาที 

 

ผงฟลู : ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ผงฟลูเป็นอุปกรณ์ในการย้ายข้ามสถานที่ได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่เข้าไปในเตาผิงไฟ ขานชื่อสถานที่จะไปอย่างชัดเจน แล้วปล่อยผงฟลูลงพื้นก็จะสามารถเดินทางข้ามสถานที่ไปได้  โดย ผงฟลู เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นโดย อิกนาเทีย วิลสมิธ สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 13  ประตูไปที่ไหนก็ได้  สำหรับสถานที่ซื้อผงฟลูสามารถไปซื้อได้ที่สำนักงานใหญ่ใน ตรอกไดแอกอน

 


ประตูไปทุกหนทุกแห่ง : เครื่องมือย้ายสถานที่ ที่เด็กไทยรู้จักกันดีเพราะเป็นของเล่นวิเศษจากศตวรรษที่ 22 ของโดราเอมอน ใช้งานง่ายเพียงแค่เอ่ยชื่อสถานที่ที่เราต้องการไป เปิดประตูออกไปก็เป็นสถานที่นั้นแล้ว ข้อสำคัญคือห้ามประตูหาย ประตูพังเด็ดขาด พร้อมทั้งมีข้อแม้ว่าระยะทางต้องไม่ไกลเกิน เช่น ข้ามจากดาวหนึ่งไปดาวหนึ่งไม่ได้ รวมถึงมีออฟชั่นเสริม ลูกบิดย้อนเวลาที่สามารถกำหนดเวลาที่ลูกบิดก่อนที่จะเปิดไปสถานที่และช่วงเวลานั้นๆด้วย 

 

terminator สิ่งนี้อาจจะเรียกว่าเครื่องวาร์ปได้ไม่เต็มปาก หากแต่เป็นเครื่องข้ามกาลเวลา เพียงแค่เซ็ตตำแหน่งเวลาและสถานที่ย้อนกลับมา ข้อจำกัดคือเราไม่สามารถเอาอะไรข้ามมาได้เลย เมื่อส่งผ่านเครื่องเราจะอยู่ในสภาพที่เปลือยเปล่า และมาโผล่ในอีกสถานที่หนึ่งแบบล่อนจ้อน 

จอมเวทย์มหากาฬ

  • 26 October 2016
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ /
  • 115 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง