HIGHLIGHT CONTENT

ป๊อปคัลเจอร์ | สตาร์ วอร์ส หนังอวกาศยุคบุกเบิก ที่กลายเป็นวัฒนธรรมโลกเนิร์ด

  • 11,439
  • 28 พฤษภาคม 2018

 

สำหรับแฟนหนังเมืองไทย   สตาร์ วอร์ส  อาจจะเป็นที่รู้จักกันดีในแง่ของความเป็นหนังไซไฟอวกาศรุ่นบุกเบิกตั้งแต่ยุค 1977 ผ่านการเวลามาจนถึงปัจจุบัน แม้เราจะรู้ว่ามันเป็นเพียงสงครามอวกาศระหว่างด้านมืดและด้านสว่างที่มีอัศวินเจไดคอยใช้ดาบแสงไลท์เซเบอร์ในการต่อสู้ แต่แท้จริงแล้ว สตาร์ วอร์ส  มันมีมากกว่าความเป็นหนัง แต่ยังซึมลึกไปถึงวัฒนธรรมป๊อปของอเมริกาและทั่วโลก วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักสิ่งที่ Star Wars ได้สั่นสะเทือนคนในสังคม

 

จุดเริ่มต้นของ Star Wars A New Hope ได้สร้างฐานตัวละครกลายเป็นที่ยอมรับ  ทั้ง ลุค สกายวอล์คเกอร์ ,เจ้าหญิงเลอา,ฮาน โซโล หุ่นยนต์ R2-D2และC-3PO   ในขณะที่ตัวร้ายอย่างดาร์ธ เวเดอร์ และเสียงเพลงมาร์ชอิมพีเรียล กลายเป็นตัวแทนของฝ่ายชั่วร้าย  พวกเขากลายเป็นสัญลักษณ์สากลที่รู้กันทั่วโลก 

ในปี 2532 Library of Congress ของสหรัฐอเมริกาได้ประกาศลงทะเบียนให้ Star Wars เป็นภาพยนตร์ของสหรัฐฯ ในแง่ของ ภาพยนตร์ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมและสุนทรียศาสตร์ 

 

 

สำหรับวงการภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด  Star Wars ถือเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่สร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดหนังฟอร์มยักษ์รูปแบบเดียวกันออกมาอีกมากมาย  เป็นผู้บุกเบิกการใช้เทคนิคพิเศษ การเคลื่อนไหว จนนำไปสู่การลงทุนใช้คอมพิวเตอร์ในงานภาพยนตร์   ทำให้หนังประสบความสำเร็จในแง่ของรายได้ ตลอดระยะเวลาการเดินทางของหนัง สตาร์ วอร์ส ยังถูกเอาไปทำเป็นเวอร์ชั่นล้อเลียนทั้งใน หนัง รายการทีวี ละคร รวมไปถึง หนังโป๊ด้วย 

 

 

สตาร์ วอร์ส เป็นผู้บุกเบิกประเพณีฮอลลีวู้ดว่าด้วยการเอาหนังใหญ่มาเปิดตัวในช่วงซัมเมอร์ และสร้างรายได้ให้กับหนังมากกว่าการฉายแต่พ่วงมาด้วยการขายสินค้า ทำให้สินค้าของ  Star Wars ทั้งเสื้อ หน้ากาก โปสเตอร์ ดาบไลท์เซเบอร์ อยู่ในตลาดของที่ระลึกจากหนังมากกว่า 40 ปี 

 

 

ในปี 2007 องค์การ NASAได้เปิดตัวกระสวยอวกาศรุ่นสตาร์วอร์ส ปล่อยมันเข้าสู่วงโคจรเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนที่มันจะกลับมาที่โลก และได้มอบกระสวยอวกาศนี้ให้กับจอร์จ ลูคัส  นอกจากนี้บริษัทเอกชน  Private spaceflight  ได้ทำการปล่อยจรวดในชื่อของ Falcon 1 ซึ่งชื่อนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยาน Millennium Falconจาก Star Wars  ต่อมามันได้ถูกพัฒนาต่อถึง 9 รุ่นและกลายเป็นหนึ่งในจรวดอวกาศที่โด่งดังที่สุด 

 

ไม่เพียงเท่านั้นยังได้เกิด ลัทธิเจได้  หรือ Jediism มีการจัดตั้งศาสนาสมมตินี้ขึ้นมาและมีผู้เริ่มเข้ามาเป็นสาวก โดยมีหลักคำสอนอยู่ 16 ข้อ ไม่ยึดโยงกับหนัง เช่น เจไดจะตระหนักถึงอารมณ์เชิงลบที่จะนำไปสู่ด้านมืด,เจไดเป็นผู้ปกครองสันติภาพและความยุติธรรม มีการจัดตั้งกลุ่มและรวมตัวกันบนเว็บไซต์  https://www.templeofthejediorder.org/

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นจากผลของหนัง Star Wars กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจากรุ่นพ่อ ถูกส่งต่อถึงรุ่นลูก แทรกซึมไปในวิถีชีวิตของเด็กๆเหล่านั้นที่เติบโตขึ้นมาเป็นสาวกของหนัง และจักรวาลของสตาร์วอร์สยังคงแผ่ขยายไปอย่างไม่รู้จบทั้งในรูปแบบของเกมส์ การ์ตูน หนัง นิยาย เสื้อยืด  ต้นแบบของเทคโนโลยี สื่อการเรียนการสอนทั้งในวิชาเทคโนโลยีและวิชาการภาพยนตร์ 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง