HIGHLIGHT CONTENT

ตำนานที่เชื่อว่ามีจริง คำสาปแช่งของฟาโรห์ อาถรรพ์คำสาปแห่งอียิปต์ อ่านก่อนเปิดโลงมัมมี่

  • 49,827
  • 05 มิ.ย. 2017

ตำนานที่เชื่อว่ามีจริง คำสาปแช่งของฟาโรห์
 อาถรรพ์คำสาปแห่งอียิปต์ อ่านก่อนเปิดโลงมัมมี่ 

 

 

The Mummy ภาพยนตร์ฉบับใหม่ที่นำแสดงโดย ทอม ครูซ ที่เข้าฉายในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ มีเรื่องราวเกี่ยวกับคำสาปที่ค้นพบในโลงมัมมี่โบราณ ซึ่งภายในโลงนั้นบรรจุร่างของเจ้าหญิงอามาห์เนต ธิดาแห่งฟาโรห์ผู้เต็มไปด้วยความเคียดแค้น ก่อนที่เราจะไปร่วมผจญภัยความมันส์กับหนังเปิดจักรวาลอสูรกาย เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ขอพาทุกคนมารู้จักกับตำนานที่เชื่อว่ามีอยู่จริง นั่นก็คือ คำสาปแช่งของฟาโรห์ หนึ่งในอาถรรพ์ที่รู้จักกันดีมากที่สุดในกลุ่มผู้ศึกษาอียิปต์วิทยา 

 

 

เรื่องราวนี้ถูกเปิดเผยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 1922 เมื่อนักโบราณคดีชาวอังกฤษนามว่า โฮวาร์ด คาร์เตอร์ ได้ค้นพบสุสานโบราณอายุ 1400 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งตั้งอยู่ที่   หุบผากษัตริย์ (Valley of the Kings)  จากการตรวจสอบพบว่าเป็นสุสานของฟาโรห์ที่มีพระนามว่า ตุตันคามุน หรือ ทุตอังค์อามุน 

 

 

เหตุการณ์ลึกลับหลังการค้นพบเริ่มเกิดขึ้นเมื่อทีมงานที่ค้นพบสุสานหลายคนเจ็บป่วยล้มตายด้วยสาเหตุแปลกๆ เช่น ป่วยไข้ตาย โดนฆาตกรรม หายตัวไปอย่างลึกลับ จนเป็นที่ร่ำลือกันว่าอาจจะเป็นเพราะคนเหล่านั้นต้องคำสาปแช่งของฟาโรห์ แต่ก็มีข้อมูลที่ออกมาโต้แย้งว่าเรื่องดังกล่าวเป็นแค่เหตุบังเอิญและยังมีอีกหลายคนที่เกี่ยวข้องกับการเปิดสุสาน แต่ไม่มีใครเป็นอะไร ? 

ซึ่งการปล่อยข่าวนั้นอาจจะมาจากหนังสือพิมพ์ที่ต้องการขายข่าวแล้วนำเรื่องราวมาผูกโยงกับอาถรรพ์ ปัจจุบันพระศพของฟาโรห์องค์นี้ยังคงอยู่ที่สุสานในหุบผากษัตริย์ฟาโรห์ มีการเชิญขึ้นมาแสดงที่ เมืองลักซอร์ โดยใช้เทคโนโลยีควบคุมอากาศในโลงแก้วแล้วนำพระศพบรรจุลงไปให้นักท่องเที่ยวได้เยี่ยมชมศึกษา

 ทั้งนี้ ฟาโรห์ ทุตอังค์อามุน เป็นกษัตริย์ราชวงศ์ที่ 18 ครองบัลลังก์แห่งอียิปต์ ในช่วงปี1332 ก่อนคริสตกาล การค้นพบหลุมศพของฟาโรห์องค์นี้ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหน้ากากพระศพทองคำที่ค้นพบกลายเป็นสัญลักษณ์ที่คนทั่วโลกใช้แทนฟาโรห์อียิปต์ ข้าวของเครื่องใช้ที่ถูกค้นพบถูกนำไปจัดแสดงเป็นหนึ่งในการจัดแสดงวัตถุโบราณที่โด่งดังที่สุดของโลก 

 

เดอะ มัมมี่

  • 07 June 2017
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย /
  • 110 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง