HIGHLIGHT CONTENT

5 หนังภัยพิบัติ หนีตายสุดชีวิต ก่อนระทึกกับดาวหางถล่มโลกใน Greenland

  • 36,757
  • 01 ก.ย. 2020

 

เจอราร์ด บัตเลอร์ กลับมาอีกครั้งในหนังหนีตายภัยพิบัติ เรื่องใหม่ Greenland นาทีระทึก...วันสิ้นโลก ซึ่งในรอบนี้เป็นภัยพิบัติจากนอกโลก ทำลายล้างมนุษยชาติ เพราะดาวหางกำลังถล่มโลก งานนี้เจอราร์ดและครอบครัวต้องหาทางรอดไปให้ได้ กำหนดฉาย 24 กันยายนนี้

แม้จะมีหนังเกี่ยวกับภัยธรรมชาติออกมาเป็นจำนวนมาก ทว่าจะมีสักกี่เรื่องที่ยังคงเป็นที่นึกถึงและพูดถึงเมื่อเอ่ยคำว่า “หนังภัยพิบัติ” ขึ้นมา และนี่คือ 5 หนังภัยพิบัติที่เป็นที่ฮือฮาด้วย “ภาพวิชวล” ที่สวยตระการตาและสมจริง พร้อมด้วยเรื่องราวที่ดูสนุกและถ่ายทอดภาพของมหันตภัยทำลายล้างโลกได้อย่างน่าสนใจ จะมีหนังเรื่องอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลย!

 The Day After Tomorrow (2004)

กำกับโดย Roland Emmerich
นำแสดงโดย เดนนิส เควด, เจค จิลเลนฮอล, เอมมี่ รอสซั่ม
รายได้ทั่วโลก 544 ล้านเหรียญสหรัฐ (จากทุนสร้างประมาณ 125 ล้านเหรียญสหรัฐ)

เมื่อโลกกำลังประสบภาวะโลกร้อนส่งผลให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้นและสภาพอากาศค่อยๆเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคน้ำแข็งใหม่อีกครั้ง บรรดาเมืองต่างๆทั่วโลกต่างเผชิญกับพายุและคลื่นยักษ์ที่ไม่สามารถต้านทานได้ถล่มจนราบคาบ และซีกโลกทางเหนือกำลังก้าวเข้าสู่ยุคน้ำแข็งอย่างรวดเร็ว แจ็ค ฮอลล์ (เดนนิส เควด) นักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ ต้องหาทางเอาชีวิตรอดจากมหันตภัยยักษ์ครั้งใหญ้ในห้าประวัติศาสตร์ พร้อมกับมุ่งหน้าสู่มหานครนิวยอร์ค เพื่อช่วยชีวิตลูกชายของเขาและเหล่าผู้ที่เหลือรอดอยู่ให้จงได้

The Day After Tomorrow เป็นภาพยนตร์บล็อกบัสเตอร์ที่เปี่ยมด้วยคุณภาพทางด้านวิชวล การันตีโดยรางวัลชนะเลิศสาขา Best Visual Effects จาก BAFTA โดยสามารถถ่ายทอดภาพแสนช็อคและน่าสลดใจของภัยพิบัติอันโหดร้ายที่เกิดขึ้นกับโลก พร้อมกับสภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ที่ต้องเอาตัวรอด ไม่ว่าจะมีฐานะอย่างไร ทุกคนมีสิทธิ์ตายเท่ากัน แม้ความสมเหตุสมผลทางด้านวิทยาศาสตร์จะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ทว่าThe Day After Tomorrow เป็นหนังที่ดูสนุกเรื่องหนึ่ง โดดเด่นทางด้านภาพและโฟกัสไปที่แนวคิดในการ “เอาชีวิตรอด” ของมนุษย์โดยมี “สายสัมพันธ์ของครอบครัว” เป็นตัวเชื่อมเรื่องราวเข้าไว้ด้วยกัน

 

 2012 (2009)

กำกับโดย Roland Emmerich
นำแสดงโดย จอห์น คูแซ็ค, แธนดี นิวตัน, ชิวีเทล เอจิโอฟอร์
รายได้ทั่วโลก 769 ล้านเหรียญสหรัฐ (จากทุนสร้างประมาณ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ)

ตามคำทำนายของชาวมายัน เมื่อโลกก้าวเข้าสู่วันที่ 21 ธันวาคม 2012 บัดนั้นโลกจะถึงกาลดับสูญ! และเมื่อเวลานั้นมาถึง ภัยพิบัติทางธรรมชาตินานับประการไม่ว่าจะเป็น คลื่นยักษ์สึนามิถลาเข้าท่วมเทือกเขาหิมาลัยในทิเบต การปะทุอย่างรุนแรงของภูเขาไฟที่อุทยานแห่งชาติ Yellowstone การเคลื่อนตัวของรอยเลื่อน San Andreas ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง หรือเมืองทั้งเมืองจมหายไปภายใต้มหาสมุทร! ท่ามกลางภัยพิบัติเหล่านั้น มนุษย์ต่างมุ่งเอาชีวิตรอด ทว่าอาจมีเพียงผู้มีฐานะเท่านั้นที่จะสามารถก้าวเข้าสู่โลกใหม่ดังเช่นที่โนอาเคยเผชิญแล้วก็เป็นได้...

เมื่อปี 2012 เข้าใกล้เรื่อยๆ ส่งผลให้เกิดกระแสโลกแตกตามคำทำนายของชาวมายัน ทำให้ 2012 กลายเป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่สร้างกระแสฮือฮาและเป็นที่จดจำถึงความน่ากลัวของเหตุร้าย มหันตภัยแห่งธรรมชาติที่อาจเกิดขึ้นเมื่อวันที่คาดไว้มาถึง ด้วยภาพที่สร้างความสะพรึงกลัว ถ่ายทอดความใหญ่ยักษ์และระดับความอันตรายของภัยธรรมชาติจนทำเอาขนลุกขนพองถึงอนาคตที่ยังไม่มาถึงเลยทีเดียว  

 

 Aftershock (2010)

กำกับโดย Xiaogang Feng
นำแสดงโดย Fan Xu, Jingchu zhang, Chen Li
รายได้ทั่วโลก 108  ล้านเหรียญสหรัฐ (จากทุนสร้างประมาณ 25 ล้านเหรียญสหรัฐ)

เมื่อเดือนกรกฏาคมปี 1976 ณ มณฑลเหอเป่ยของจีน ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทอนถึง 7.8 ริกเตอร์และความรุนแรงระดับ 11 แผ่นดินไหวในครั้งนั้นคร่าชีวิตชาวถังซันไปมากกว่า 200,000 คน บาดเจ็บกว่า 160,000 คน ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้ชีวิตของฟางเติ้งเด็กหญิงวัย 7 ขวบต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อพ่อของเธอจากไปจากเหตุในครั้งนั้น พร้อมกับที่เธอ แม่ และน้องชายติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งแม่ของเธอสามารถเลือกช่วยชีวิตลูกเอาไว้ได้เพียงแค่คนเดียว!

Aftershock นำเอาแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นจริงในหน้าประวัติศาสตร์โลกที่ถือว่าร้ายแรงกว่าระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าถึง 400 เท่ามาเป็นฉากหลังในการถ่ายทอดชีวิตของเด็กคนหนึ่งที่ต้องเปลี่ยนไปตลอดกาลนับจากวันที่ผู้เป็นแม่ตัดสินใจเลือกชีวิตผู้ที่สมควรรอด ซึ่งสร้างบาดแผลลึกให้กับตัวละครเป็นอย่างมาก และกว่า 30 ปีที่ “ครอบครัว” ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งท่ามกลางเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ปลุกเร้าความทรงจำกลับคืนมา ด้วยเนื้อหาที่สุดประทับใจและกินใจผู้ชมทุกคน กับฉากหลังที่เปี่ยมด้วยความโหดร้ายจากภัยธรรมชาติ ทำให้ Aftershock สามารถครองใจคนดูและเป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลกนั่นเอง

 

 The Impossible (2012)

กำกับโดย J.A. Bayona
นำแสดงโดย นาโอมิ วัตตส์, ยวน แม็คเกรเกอร์, ทอม ฮอลแลนด์
รายได้ทั่วโลก 180 ล้านเหรียญสหรัฐ (จากทุนสร้างประมาณ 46 ล้านเหรียญสหรัฐ)

สร้างจากเรื่องจริงของครอบครัวอเมริกันรายหนึ่งที่มาเที่ยวฉลองวันคริสต์มาสที่ชายหาดภูเก็ต ประเทศไทยเมื่อปี 2004 โดยที่พวกเขาไม่รู้เลยว่าอีกไม่กี่นาที พวกเขาจะต้องพลัดพรากจากกันด้วยมหันตภัยร้ายทางธรรมชาติอย่างคลื่นยักษ์สึนามิที่กลืนกินทุกสิ่งที่ขวางหน้า! โศกนาฏกรรมในครั้งนั้น ทำให้พวกเขาต่างตามหาสมาชิกครอบครัวผู้เป็นที่รัก โดยมีเพียง “พลังใจ” เท่านั้นที่เป็นเครื่องนำทางหวังให้ทุกคนได้กลับมาเจอกัน

The Impossible ถ่ายทอดเรื่องราวความรักอันทรงพลังของครอบครัวที่เปี่ยมด้วย “ความหวัง” ในการกลับมาอยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง หลังจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิ ภัยพิบัติระดับชาติที่ถล่มชายฝั่งทางภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2004 ความโหดร้ายของคลื่นสึนามิในครั้งนั้นถูกถ่ายทอดด้วยสเปเชียล เอฟเฟกต์ที่ตระการตาและสมจริง พร้อมกับถ่ายทอดความน่ากลัวของพลังมหาศาลที่พัดพาเอาทุกสิ่งให้หายไปในพริบตา! The Impossible จึงเป็นหนังภัยพิบัติอีกเรื่องที่ยังคงตราตรึงในความทรงจำของผู้ชมด้วยเรื่องราวที่เสียดแทงหัวใจและ “พลังใจ” อันน่าชื่นชมของตัวละครท่ามกลางวิกฤตทางธรรมชาติที่ยังสะเทือนใจจนถึงปัจจุบัน

 

 Geostorm (2017) 

ภาพยนตร์ระทึกขวัญสร้างความสงสัย เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจากโลกเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติติดต่อกัน ผู้นำโลกได้ร่วมมือกันสร้างระบบดาวเทียมควบคุมภูมิอากาศโลกและรักษาความปลอดภัยเพื่อทุกคน แต่ตอนนี้กลับเกิดความผิดพลาด ระบบสร้างการป้องกันโลกต่อสู้กับภูมิอากาศ จนเราต้องแข่งกับเวลาเพื่อหาภัยคุกคามที่แท้จริงก่อนที่จีโอสตอร์มทั้งโลกจะกวาดล้างทุกสิ่ง... และทุกคนไปด้วย

บัตเลอร์รับบทเจค นักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมงานกับน้องชายของเขา แมกซ์ ที่รับบทโดยสเตอร์เจส ในภารกิจแก้ปัญหาระบบดาวเทียม คอร์นิชรับบทสายลับนักสืบ ซาราห์ วิลสัน; ลารารับบทอูเท ฟาสบินเดอร์ นักบินอวกาศ ISS ผู้ควบคุมสถานีอวกาศ; วูรับบทเชง ผู้อำนวยการโครงการฮ่องกงของ Dutch Boy Program พร้อมด้วยการ์เซียรับบทแอนดรูว์ พัลมา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ แฮร์ริสรับบทลีโอนาร์ด เดคคอม รัฐมนตรีต่างประเทศ ภาพยนตร์ยังนำแสดงโดย อเดเพอโร โอดุย (The Big Short,12 Years a Slave), แอม เวคเคด (Lucy,Syriana), โรเบิร์ต ชีฮาน (The Mortal Instruments: City of Bones,Season of the Witch) และ ยูจีนิโอ เดอร์เบซ (Instructions Not Included)

 

 

เมฆาถล่มโลก

  • 12 October 2017
  • Adventure / แอ็คชัน / วิทยาศาสตร์ / ระทึกขวัญ /
  • 109 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง