HIGHLIGHT CONTENT

ส่องคะแนนหนังเฟรนไชส์ Transformers ที่ถล่มรายได้ทุกสวนคำวิจารณ์ทุกภาค

  • 54,351
  • 01 มิ.ย. 2023

ส่องคะแนนหนังเฟรนไชส์ Transformers ที่ถล่มรายได้ทุกสวนคำวิจารณ์ทุกภาค

 

 

ก่อนที่เราจะมาเชื่อมต่อจักรวาลของหนัง Transformers ในหนังภาคใหม่ที่ใช้ชื่อว่า Transformers: The Last Knight  กำหนดฉายให้ดูก่อนใคร 21 มิ.ย. นี้ เราขอพาทุกคนมาส่องคะแนนของแฟรนไชส์นี้กันว่าในอดีตเคยได้คะแนนเท่าไหร่กันบ้าง? เพราะนี่คือต้นตำรับหนังบล็อกบัสเตอร์ เล่นใหญ่ไม่แคร์คะแนนวิจารณ์ยิ่งคะแนนน้อยรายได้ยิ่งสูงตาม ด้วยความที่เนื้อหนังเน้นความมันส์ล้างผลาญ สะใจคอหนังแอ็คชั่น รวมถึงความเท่ของหุ่นแต่ละตัว ทำให้Transformers  กลายเป็นหนึ่งในหนังจักรวาลที่ทำเงินติดอันดับโลก สร้างฐานแฟนคลับไว้อย่างเหนียวแน่น  

 

Transformers (2007) หรือ มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล

 

 

ภาพยนตร์ภาคแรกในจักรวาลหุ่นเหล็ก ที่ถึงแม้ว่าโดนปาคะแนนจากเว็บไซต์มะเขือเน่าไปได้แค่ 58 เปอร์เซ็นต์ จากฝั่งนักวิจารณ์ แต่มันก็ทำรายได้รวมทั่วโลกไปว่า $709 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างทั้งหมดประมาณ $150 ล้านเหรียญ  ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง หากมองย้อนไปว่ามันเป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในช่วงสิบกว่าปีที่แล้ว และมันยังเป็นการแจ้งเกิดให้กับเหล่าชีวจักรกลสุดเท่ได้เป็นที่รู้จักไปอย่างกว้างขวางทั้ง บัมเบิ้ลบี และ ออพติมัส ไพร์ม

 

 

 

 

Transformers: Revenge of the Fallen (2009) หรือ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส อภิมหาสงครามแค้น

 

 

ภาพยนตร์ภาคต่อของเฟรนไชส์ที่ได้คะแนนจากเว็บไซต์มะเขือเน่ามาแบบโหดๆ คือ 20 เปอร์เซ็นต์จากฝั่งนักวิจารณ์ และ 57 เปอร์เซ็นต์จากฝั่งผู้ชมทั่วไป โดยเหตุการณ์ในภาพยนตร์เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกผ่านไปแล้วสองปี โดยคำวิจารณ์ส่วนใหญ่บอกว่าเป็นภาคที่เนื้อเรื่องจับต้องแทบจะไม่ได้ แถมยังมีความยาวเกือบ 150 นาทีด้วย แต่ถึงแม้จะโดนถล่มซะเละสักแค่ไหน แต่ความมันฉากต่อสู้ในภาคนี้ ก็ทำให้รายได้ออกมาสวนทางกับคำวิจารณ์ เพราะภาคนี้ทำเงินทั่วโลกสูงกว่าภาคแรกเสียอีก โดยรายได้รวมอยู่ที่ $836 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างทั้งหมดราว $200 ล้านเหรียญ

 

 

Transformers: Dark of the Moon (2011) หรือ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3

 

 

ถือว่าภาพยนตร์ภาคที่สามนี้ มีการพัฒนาขึ้นมาบ้างจากภาคที่แล้ว เพราะว่ากวาดคะแนนไป 35 เปอร์เซ็นต์ จากทางฝั่งของนักวิจารณ์ ซึ่งคะแนนที่เพิ่มมานี้คือคำชื่นชมในด้านของสเปเชียลเอฟเฟ็กต์และงานโมเดลหุ่นแบบสามมิติ ที่กลายเป็นจุดเด่นของภาพยนตร์ แต่ส่วนเนื้อเรื่องก็ยังโดนถล่มว่าพาหนังออกทะเลไปไกลกว่าเดิมได้อีก แต่แม้จะโดนถล่มคำวิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องแต่ภาพยนตร์ภาคนี้ก็กลายมาเป็นภาคแรกในเฟรนไชา์ที่ทำรายได้แตะหลักพันล้านเหรียญ โดยรายได้รวมทั่วโลกอยู่ที่ $1,123 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียงแค่ $195 ล้านเหรียญเท่านั้นเอง

 

 

Transformers: Age of Extinction (2014) หรือ ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส มหาวิบัติยุคสูญพันธุ์

 

 

กลับมาโดนถล่มยับอีกครั้งด้วยจากทางฝั่งนักวิจารณ์คะแนนเพียงแค่ 17% ด้วยความที่เนื้อเรื่องยังไม่มีอะไรแปลกใหม่ แถมยังออกทะเลไปไกลกว่าเดิม แถมยังโดนติงอีกว่ายาวเกินไปเกือบสองชั่วโมงสี่สิบห้านาที แต่ก็ยังเหลือความโดดเด่นเรื่อเอฟเฟกต์อันสวยงาม ประกอบกับความมันสไตล์ผู้กำกับ ไมเคิล เบย์ และก็เช่นเดียวกันกับภาคอื่น ๆ คือ มันยังคงกวาดรายได้ไปถล่มทลายแบบไม่สนใจเสียงวิจารณ์ และก็เป็นอีกครั้งที่เฟรนไชส์นี้ทำรายได้ทั่วโลกแตะหลักพันล้านเหรียญ โดยรายได้รวมทั้งหมดอยู่ที่ $1,104 ล้านเหรียญ

 

 

Transformers: The Last Knight (2017) หรือ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 5: อัศวินรุ่นสุดท้าย

 

 

ดิ่งลงเหวอย่างต่อเนื่องในภาพยนตร์ภาคที่ห้า ซึ่งเป็นภาพยนตร์ภาคสุดท้ายที่ผู้กำกับที่นำทางเฟรนไชส์มาตั้งแต่ต้นอย่าง ไมเคิล เบย์ จะรับหน้าที่กำกับ โดยได้คะแนนจากนักวิจารณ์บนเว็บมะเขือเน่าไปเพียงแค่ 16 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ตํ่าที่สุดของเฟรนไชส์เลยทีเดียว แถมรายได้ก็ตกลงมาเหลือเพียงแค่ $605 ล้านเหรียญเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์ภาคสั่งลานี้ก็ยังคงประคองตัวทำกำไรให้ค่ายต่อไป เพราะว่าตัวเลขทุนสร้างของมันอยู่ที่ $217 ล้านเหรียญ

 

 

Bumblebee (2018) หรือ บัมเบิ้ลบี

 

 

ภาพยนตร์ภาคแยกเรื่องแรกในเฟรนไชส์ ที่เปลี่ยนแปลงแนวทางมาเป็นการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวละครเดียวหลักตัวเดียวคือ บัมเบิ้ลบี ที่ถึงแม้สเกลจะเล็กลง แถมฉากแอคชั่นก็ไม่ยิ่งใหญ่เหมือนเดิม แต่ก็มีหัวจิตหัวใจมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงเนื้อเรื่องที่จับต้องได้มากขึ้น ทำให้ได้รับคะแนนจากเว็บไซต์มะเขือเน่าไปถึง 91 เปอร์เซ็นต์ จากฝั่งนักวิจารณ์ และจากฝั่งผู้ชมอีกกว่า 74 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงกว่าภาพยนตร์ภาคก่อนหน้านี้ทั้งหมดไปหลายช่วงตัว แถมตัวเลขรายได้ก็ออกมาน่าประทับใจ โดยทำรายได้ทั่วโลกไปทั้งหมด $467 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างเพียงแค่ $135 ล้านเหรียญเท่านั้น

 

 

Transformers: Rise of the Beasts หรือ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส : กำเนิดจักรกลอสูร

 

 

ทั้งนี้ เราต้องมาลุ้นกันต่อว่า Transformers: Rise of the Beasts หรือ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส : กำเนิดจักรกลอสูร จะออกมาในแนวทางไหน จะทำคะแนนตํ่าเตี้ยเรี่ยดินแต่ทำรายได้ถล่มทลายเหมือนเวอร์ชั่ยของ ไมเคิล เบย์ หรือจะเดินรอยตามภาคแยกอย่าง บัมเบิ้ลบี น่าสนใจว่าสงครามระหว่างเหล่าแมกซิมอลส์, พรีเดคอนส์ และออโต้บอทส์ รวมไปถึงการรุกรานของเทอร์เรอร์คอนส์จะทำให้จักรวาลแห่งนี้เดินหน้าต่อไปในทิศทางไหน

Transformers: Rise of the Beasts หรือ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส : กำเนิดจักรกลอสูร มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 7 มิถุนายน ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส : กำเนิดจักรกลอสูร

  • 07 June 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / วิทยาศาสตร์ /
  • 126 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง