HIGHLIGHT CONTENT

เส้นทางชีวิต โทนี่ จา จากนักแสดงไทย สู่ ดาราดังระดับโลก ใน Monster Hunter

  • 454,416
  • 15 ธ.ค. 2020

 

 

หากจะเอ่ยถึงนักแสดงไทย ชื่อ ทัชชกร ยีรัมย์ อาจจะมีคนไม่รู้จัก แต่ถ้าพูดว่า จา พนม ยีรัมย์ หรือ โทนี่ จา เชื่อได้ว่าชื่อนี้คนไทยรู้จักกันดี ในฐานะนักแสดงชาวไทยมากฝีมือในด้านแอ็คชั่นและคิวบู๊ที่ผสมผสานศิลปะป้องกันตัวแบบไทยๆ ทำให้เขามีความโดดเด่นถึงขนาดได้โกอินเตอร์ไปร่วมงานกับวงการหนังต่างประเทศ วันนี้เมเจอร์ ซีเนเพล็กซ์ จึงขอพาทุกคนย้อนไปรู้จักก้าวแรกของ จา พนม สู่ก้าวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยในวงการหนังโลก

ทัชชกร ยีรัมย์ หรือ จา พนม ยีรัมย์ เป็นคนสุรินทร์โดยกำเนิด ชีวิตในวัยเด็กของค่อนข้างลำบากเพราะอยู่ในชนบท ซึ่งตระกูลของจา พนม สืบเชื้อสายมาจากชาวกูยโบราณ ผู้ใกล้ชิดกับช้าง และชาวกูยส่วนใหญ่จะมีความสามารถพิเศษที่เกิดขึ้นติดตัวมานั่นคือการกระโดดสูง กระโดดไกล ด้วยความที่วัยเด็ก จา พนม ได้ดูหนังกลางแปลงผลงานของเฉินหลง เจ็ท ลี และพันนา ฤทธิไกร ทำให้เขาฝันว่าวันหนึ่งจะได้แสดงภาพยนตร์บ้างและเริ่มเรียนรู้ท่าต่อสู้ด้วยตัวเองโดยจำเอาจากหนังตั้งแต่ 10 ขวบ   ชีวิตที่ต้องคลุกคลีกับช้างทำให้เขาฝึกลีลาโลดโผนต่างๆบนหลังช้าง จนเกิดความชำนาญ ซึ่งใครจะไปรู้ว่าการเล่นแบบเด็กๆ ในตอนนั้นจะทำให้เขาได้กลายเป็นคนที่โด่งดัง 

เมื่อ จา พนม เรียนได้ถึง ม.3 เขาได้ขอร้องให้พ่อพาไปฝากกับ พันนา ฤทธิไกร ซึ่งกำลังถ่ายหนังอยู่ที่จังหวัดขอนแก่นแต่ถูกปฏิเสธเพราะว่า พันนามองว่า จา พนมยังเด็กเกินไป แต่ก็ให้โอกาสจาเข้ามาดูการถ่ายทำที่จังหวัดขอนแก่นได้ จากนั้นพอเขาอายุ 14 ปี ก็ได้เริ่มเข้ามาคลุกคลีกับวงการหนังด้วยการเป็นตัวประกอบ ยกของ เสิร์ฟน้ำ ทำอาหารในกองถ่าย พร้อมทั้งเรียนรู้การต่อสู้ การเป็นสตันท์แมน เรียนวิชามวยไทยโบราณ มวยกังฟูของจีนไปด้วยกัน เวลาผันผ่านไป จา พนมรับบทเป็นสตั๊นท์แมน ตัวประกอบในหนังหลายเรื่อง

ในด้านความสามารถด้านศิลปะการต่อสู้ จา พนม อาศัยการเรียนรู้จากมืออาชีพและครูพักลักจำ ทำให้เขากลายเป็นผู้รอบรู้ศาสตร์ต่างๆ  เช่น มวยไทยคาดเชือก มวยคชสาร เทควันโด วิชามัดเมา กังฟู คาราเต้ ยูโด คาโปเอล่า การใช้อาวุธกระบอง โซ่ ดาบซามูไร ดาบไทย ซึ่งเขาได้นำการต่อสู้ที่หลากหลายเข้ามาผสมผสานกลายเป็นศาสตร์ประยุกต์ใหม่ๆ จนทำให้มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร 

จนกระทั่งในปี 2546 จากการผลักดันของพันนา ฤทธิไกร และ ปรัชญา ปิ่นแก้ว ทำให้เขาได้แจ้งเกิดในวงการหนังอย่างเต็มตัวและยิ่งใหญ่ ด้วยการเล่นบทนำใน องค์บาก  ทำรายได้เฉพาะในประเทศไทย 200 ล้านบาท และโด่งดังไปในหลายประเทศทั่วโลก ด้วยคอนเซปต์ ไม่ใช้สลิง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน เล่นจริง เจ็บจริง ต่อเนื่องในปี 2548 จา พนมก็ประกาศศักดาอีกครั้งด้วยหนังไทยตามหาช้างชื่อ ต้มยำกุ้ง ซึ่งเรื่องนี้ ทำรายได้รวมทั่วโลกสูงถึง 1,000 ล้านบาทและเป็นเหมือนเครื่องเบิกทางให้เขาไปยืนอยู่ในวงการหนังต่างประเทศ ไม่เพียงเท่านั้นในปีเดียวกันกับที่ต้มยำกุ้งออกฉาย เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ วีกลี่ (Entertainment Weekly)ได้จัดอันดับให้จา พนมเป็น 1 ใน 200 ดาราทั่วโลกที่น่าจับตามอง ซึ่งดาราเอเชียติดอันดับเพียง 2 คนเท่านั้นคือ โทนี่ จาและจางอื้อยี่ ด้วย

จากความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง จาพนม ได้รับการผลักดันให้ไปยืนอยู่ในวงการฮอลลีวู้ดแม้จะมีคนมองว่าเป็นก้าวที่เล็กๆ แต่สำหรับคนไทยที่ไปได้ไกลขนาดนี้มันถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ ใครจะไปคิดว่าจากเด็กไทยในชนบทจะเป็นนักแสดงที่คนทั่วโลกชื่นชมและให้การยอมรับในความสามารถ ซึ่งในปี2015 มีหนังของ จา พนม ที่เข้าฉาย 2 เรื่องคือ Fast & Furious 7 ที่เขาร่วมแสดงสมทบและได้ร่วมฉากกับพอล วอล์คเกอร์ จนเป็นที่ชื่นชมของชาวต่างชาติ รวมไปถึงภาพยนตร์เรื่อง Skin Trade หนังร่วมทุนสร้างระหว่างไทยกับแคนาดา ที่เขาได้นักแสดงนำในบทบาทของโทนี่ วิทยกุล ตำรวจไทยที่ต้องช่วยตำรวจอเมริกาปราบกับอาชญากรข้ามชาติ ผลงานภาพยนตร์โดย ผู้กำกับชาวไทย เอกชัย เอื้อครองธรรม และ  โทนี่ จา ประกาศศักดาผลงานโกอินเตอร์ในการร่วมเล่นภาพยนตร์   xXx: The Return of Xander Cage ร่วมกับซุปเปอร์สตาร์ระดับโลก วิน ดีเซล และ ดอนนี เยน

Paradox เดือด ซัด ดิบ  ประกบกับ กู่เทียนเล่อ โดยในเรื่องโทนี่ จา รับบท ตำรวจท้องถิ่นในประเทศไทยที่เข้าไปตามหาการหายตัวไปของลูกสาวพระเอกก่อนจะพบว่าเรื่องนี้พัวพันกับเครือข่ายค้าอวัยวะมนุษย์รายใหญ่ที่มีมาเฟียคอยบงการอยู่เบื้องหลัง

ล่าสุดเขาได้ร่วมโปรเจ็กต์ใหญ่ระดับโลก Monster Hunter  ประกบคู่กับ  Milla Jovovich  เบื้องหลังโลกของเรายังมีอีกโลกหนึ่งโลกของอสูรกายที่อันตรายและทรงพลังครองอาณาเขตของพวกมันด้วยความ ดุดันพายุทะเลทรายที่คาดไม่ถึงได้พาร้อยโทอาร์เทมิส (มิลล่าโจโววิช)และทมีของเธอ (ทปิ “ที่.ไอ.” แฮร์ริส,เมแกนกดู๊,ดิ เอโก้โบนิต้า)ไปสู่โลกใหม่เหล่าทหารต้องตกตะลึงเมื่อได้พบว่าสภาพแวดล้อมที่โหดเหี้ยมนี้เป็นที่อยู่ของอสรุกายยักษ์ที่น่า สะพรึงกลัวและปืนก็ทำอะไรพวกมันไม่ได้ การต่อสู้อย่างสิ้นหวังเพื่อเอาชีวิตรอดทำให้พวกเขาได้พบกับฮันเตอร์ผู้ลึกลับ (โทนี่ จา) นักล่าผู้ซึ่งมีความสามารถอยู่ เหนือฝูงอสูรกายที่ทรงพลังอาร์เทมิสและฮันเตอร์ค่อย ๆ เกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกันพร้อมลุยและสู้กับอันตรายที่ยิ่งใหญ่เป็นภัยคุกคามต่อโลกของพวกเขา

สร้างจาก  MONSTER HUNTER แฟรนไชส์เกมที่โด่งดังไปทั่วโลก โซนี่พิคเจอร์สและสกรีนเจมส์ร่วมกับคอนสแตนตินฟิล์ม,เทนเซนต์พิคเจอร์สและโตโฮ ภูมิใจเสนอผลงานสร้าง โดยคอนสแตนตินฟิล์ม/เอบีสแควร์ดิจิตอลพิคเจอร์สโปรดักชั่นกำกับภาพยนตร์โดยพอลดับบลิว.เอส.แอนเดอรส์น MonsterHunterนาแสดงโดยมิลล่าโจโววิช,โท่นจา,ทปิ “ที่.ไอ.” แฮร์ริส,เมแกนกู๊ด,ดิเอโก้ โบนิต้าและอีกมากมาย

 

 

มอนสเตอร์ ฮันเตอร์

  • 30 December 2020
  • Adventure / แอ็คชัน / แฟนตาซี /
  • 104 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง