HIGHLIGHT CONTENT

ระวังสปอยล์! อธิบายตอนจบของ The Little Mermaid แตกต่างจากต้นฉบับอย่างไร? ปูทางไปยังภาคต่อรึเปล่า?

  • 2,208
  • 30 พฤษภาคม 2023

ระวังสปอยล์! อธิบายตอนจบของ The Little Mermaid

แตกต่างจากต้นฉบับอย่างไร? ปูทางไปยังภาคต่อรึเปล่า?

 

 

บทความนี้มีการเปิดเผยเรื่องราวของภาพยนตร์ The Little Mermaid หรือ เงือกน้อยผจญภัย

 

ในที่สุดตำนานเงือกน้อยผจญภัยก็ได้มีภาพยนตร์ไลฟ์แอคชั่นเป็นของตัวเอง และเวอร์ชั่นใหม่นี้ก็ได้เปลี่ยนแปลงบางอย่างให้แตกต่างออกไปจากต้นฉบับ รวมไปถึงยังมีการปูทางไปถึงอนาคตด้วย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้จะกำกับ ร็อบ มาร์แชล ด้วยบทภาพยนตร์จาก เดวิด มากี และจะได้ ฮัลลี เบลีย์ มารับบทเป็นนางเงือกชื่อก้องโลกอย่าง แอเรียล

ในตอนจบของ The Little Mermaid หรือ เงือกน้อยผจญภัย เราจะได้เห็นว่า แอเรียล ได้ทำลายสร้อยคอที่กักขังเสียงของเธอเอาไว้ แต่ผลที่ตามมาของการต่อสู้ระหว่างเธอและ เออร์ซูลา ก็คือ ราชาไทรตัน ที่เข้ามาช่วยเหลือ แอเรียล ได้ถูกทำให้สูญสลายไปด้วยเวทมนตร์ของ เออร์ซูลา และเมื่อตรีศูลตกอยู่ในการครอบครองของแม่มดแห่งท้องทะเลตนนี้ ก็ทำให้เธอคุ้มคลั่งและเริ่มคืบคลานเข้าครอบครองท้องทะเล ทำให้เกิดความวุ่นวายไปทั้งโลกใต้ท้องทะเลและโลกบนผืนดิน จนกระทั่ง แอเรียล สังหารเธอด้วยเสาหัวเรือ ทำให้ ราชาไทรตัน คืนกลับมาสู่ร่างเดิม อย่างให้ก็ตามเหตุการณ์นี้ก็ทำให้ทั้ง แอเรียล และ เอริค ต้องพบกับความเสียใจ เนื่องจากทั้งสองคิดไปแล้วว่าเขาและเธอจะไม่ได้อยู่ด้วยกันอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม ราชาไทรตัน ก็ได้ทำตามความต้องการที่อยากจะเป็นมนุษย์ของ แอเรียล และเธอก็ได้แต่งงานกับ เอริค ซึ่งจะเป็นการผูกสัมพันธ์ผู้คนในท้องทะเลและผู้คนบนผืนดินเข้าด้วยกัน

ส่วนการตายของ เออร์ซูลา ก็ถูกสร้างขึ้นมาในแบบเดียวกันกับแอนิเมชั่น เงือกน้อยผจญภัย โดยในตอนที่เธอมีพลังอำนาจของตรีศูลอยู่ในมือนั้น เธอก็แข็งแกร่งขึ้นและพร้อมที่จะยึดครองโลกใต้ทะเล ด้วยการสร้างพายุที่จะทำลายทั้งประชาชนสัตว์นํ้าใต้ทะเลและประชาชนมนุษย์บนผืนดิน อย่างไรก็ตาม ความบ้าคลั่งของเธอก็คงอยู่ได้ไม่นานนัก เพราะว่า แอเรียล ได้ขับเอาหัวเรือพุ่งเข้าชนตัวของเธอ ทำให้เธอเสียชีวิตลงพร้อมกับการคืนกลับมาของความสงบของท้องทะเล รวมไปถึงคลายมนต์สะกดที่เธอใช้ควบคุมหลายสิ่งมีชีวิตไว้อีกด้วย ซึ่งในฉากนี้จะแตกต่างออกไปจากฉบับแอนิเมชั่นที่ เอริก จะเป็นคนขับเรือพุ่งเข้าชน เออร์ซูลา แทนที่จะเป็น แอเรียล

ส่วนการเสียสละของ ราชาไทรตัน เพื่อช่วยเหลือ แอเรียล ด้วยการทำตามข้อตกลงที่เธอทำไว้กับ เออร์ซูลา แทนลูกสาวของเขา ก็ทำให้เขาผูกพันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับท้องทะเลและสูญสลายไป แต่ถึงแม้จะดูเหมือนว่า ราชาไทรตัน จะเสียชีวิตไปแล้ว การที่ แอเรียล สามารถเอาชนะ เออร์ซูลา ได้ ก็ได้ชุบชีวิตเขาขึ้นมา เป็นไปได้ว่า เออร์ซูลา สามารถที่จับเหล่ามนุษย์เงือกคุมขังไว้ได้ตลอดกาล แต่ว่าเวทมนตร์ของเธอก็เสื่อมลงไปหลังจากที่เธอเสียชีวิต ทำให้ ไทรตัน เป็นอิสระและกลับมาเป็นคนเดิมอีกครั้ง และเมื่อเขาได้ตรีศูลกลับมาอยู่ในมืออีกครั้ง เขาก็สามารถมอบสิ่งที่ลูกสาวต้องการมาโดยตลอดให้เธอได้ ซึ่งก็คือการได้อยู่บนผืนดินกับ เอริก

เมื่อ แอเรียล ได้รับรู้ถึงประสบการณ์ทุกอย่างของการเป็นมนุษย์แล้ว เธอก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโลกใต้ท้องทะเลอีกต่อไป ทำให้เธออยากที่จะกลับไปใช้ชีวิตในแบบเดิมอีกแล้ว นอกเหนือไปจากนั้น การที่เธอตกหลุมรักกับ เจ้าชายเอริก ก็หมายความว่า หากเธอเลือกที่จะกลับไปเป็นนางเงือก ทั้งสองก็ไม่สามารถที่จะอยู่ร่วมกันได้อีกต่อไป แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ราชาไทรตัน ก็มองเห็นความบกพร่องของการปกครองของตนเองในตอนจบของ เงือกน้อยผจญภัย จึงได้มอบของขวัญให้กับลูกสาวด้วยการทำให้เธอกลายมาเป็นมนุษย์อย่างถาวร ส่วนเหตุผลที่ แอเรียล ต้องการที่จะเป็นมนุษย์นั้น ก็เพราะว่าเธออยากที่จะทำความความสงสัยใคร่รู้ของตนเอง ด้วยการเรียนรู้และเติบโตในแบบวิถีชีวิตที่ท้องทะเลไม่สามารถมอบให้กับเธอได้

การแต่งงานระหว่าง แอเรียก และ เอริก ใน เงือกน้อยผจญภัย ก็เป็นการเผยให้เห็นถึงการสร้างพันธมิตรระหว่างมนุษย์และท้องทะเล โดยก่อนหน้าที่จะเกิดความสัมพันธ์ระหว่างสองเผ่าพันธุ์นี้ขึ้น ฝั่งมนุษญก็หวาดกลัวชาวทะเล ทั้งยังกล่าวหาว่าเป็นต้นตอของอุบัติเหตุการระหว่างเดินเรือ เช่นเดียวกับกับการที่ ไทรตัน ปฏิเสธไม่ให้ แอเรียล เดินทางขึ้นไปบนผืนดิน ก็เเพราะว่าเขาไม่ไว้ใจมนุษย์ และเหตุถึงความเป็นไปได้ที่เผ่าพันธุ์นี้จะใช้ความรุนแรงจนเกิดเป็นความโกลาหลขึ้น แต่การแต่งงานของ แอเรียล และ เอริก ก็แสดงให้โลกทั้งสองใบได้เห็นว่า ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข โดยมีหลายสิ่งหลายอย่างที่ทั้งสองเผ่าพันธุ์สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ และความสัมพันธ์ระหว่าง แอเรียล และ เอริก ก็เป็นประตูที่จะทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้

ในตอนจบของ เงือกน้อยผจญภัย เราจะได้เห็นว่า แอเรียล และ เอริก ได้แต่งงานและออกเดินทางไปพร้อมกัน ส่วนชาวทะเลและมนุษย์ก็อยู่ร่วมกัยได้อย่างสันติ และก็เหมือนกับว่าโลกทั้งสองใบจะเชื่อมโยงกันมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และตอนจบนี้ยังบอกใบ้อีกด้วยว่าเกาะที่เป็นอาณาจักรของ เอริก นี้จะเปิดรับผู้คนมากขึ้นอย่างที่เขาต้องการ รวมไปถึงการที่มนุษย์รับรู้ถึงการมีอยู่ของมนุษย์เงือกก็อาจจะนำไปสู่การเป็นพันธมิตรกัน หรืออาจจะก่อให้เกิดความขัดแย้งครั้งใหม่ขึ้นก็ได้

ซึ่งในตอนจบของภาพยนตร์ไลฟ์แอคชั่นเรื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นฉากจบแบบเปิด ที่มีความเป็นไปได้ว่าความขัดแย้งเดิมระหว่างโลกท้องทะเลและโลกของผืนดิน ก็จะยังแยกโลกทั้งสองออกจากกันเหมือนเดิม เว้นแต่ แอเรียล และ เอริก จะยังคงอยู่เพื่อเป็นสะพานเชื่อมต่อความขัดแย้งนี้ ส่วนความตายของ เออร์ซูลา ก็อาจจะทำให้เกิดวายร้ายคนใหม่ที่ต้องการจะล้างแค้นให้เธอขึ้นมาในภาคต่อ หรืออาจจะเป็นเรื่องราวของลูกสาวที่ได้เรียนรู้ถึงอดีตการเป็นนางเงือกของแม่ของตนเองขึ้นมา โดยการที่ยังมีอีกหลายสิ่งที่ยังเรายังไม่ได้ออกไปสำรวจนี้ก็หมายความว่า ภาคต่ออาจจะนำประเด็นเหล่านี้ไปสานต่อ เพื่อตอบคำถามที่เรายังไม่รู้ได้ในอนาคต

The Little Mermaid หรือ เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้ ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

ขอบคุณข้อมูลจาก Screen Rant

ข่าวที่เกี่ยวข้อง