HIGHLIGHT CONTENT

คำโกหกที่เกิดขึ้นจริง... The Farewell หนังที่สร้างขึ้นจากเรื่องราวในชีวิตจริงอันน่าเศร้าของผกก.

  • 2,575
  • 12 ธ.ค. 2019

 

The Farewell

 

คำโกหกที่เกิดขึ้นจริง

คำบรรยายแรกของภาพยนตร์เรื่อง The Farewell คือ ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างจากคำโกหกที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงๆ กับ ลูลู่ หวัง ในช่วงปี 2013 ซึ่งตอนนั้นอยู่ในช่วงของการเริ่มตัดต่อภาพยนตร์เรื่องแรกของเธออย่างเรื่อง Posthumous ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นกับอาม่าของเธอได้ส่งผลกระทบกับสภาพจิตใจของเธอเป็นอย่างมาก

 

เธอได้ทราบข่าวเรื่องอาม่าของเธอ ที่อาศัยอยู่ที่เมือง ฉางชุน ในประเทศจีน อาม่าได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ของเธอว่าเป็นมะเร็งเฉียบพลันและรุนแรงมีผลถึงขั้นเสียชีวิต สัญชาตญาณแรกของเธอคือการต้องรีบติดต่อไปหาอาม่าโดยเร็วที่สุด แต่เธอกลับต้องหยุดชะงักเมื่อน้าของเธอและพ่อแม่ของเธอตัดสินใจที่จะปกปิดความลับเรื่องอาการป่วยของอาม่าไม่ให้อาม่ารู้ เรื่องราวมันจึงเริ่มก่อตัวความวุ่นวายขึ้น

 

หวัง ได้เรียนรู้ว่าครอบครัวของเธอเชื่อว่าการส่งอาม่าแบบให้อาม่ามีความสุข รายล้อมไปด้วยครอบครัวที่รักเธอ และการไม่ต้องรับรู้ความจริงจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับอาม่า แต่สำหรับหวังแล้ว เธอกลับไม่รู้สึกเช่นนั้น เธอคิดว่าการเก็บความลับเอาไว้ ไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับอาม่า การพูดความจริงเป็นแก่นหลักสำคัญของคำว่าครอบครัวไม่ใช่หรือ เราต่างควรมีตัวเลือกสำหรับการจากไปของตัวเอง แล้วอีกอย่างการโกหกแบบนี้จะสำเร็จได้อย่างไร ลูลู่ จะตีหน้าไม่รู้ แสร้งทำตัวมีความสุขต่อหน้าอาม่าที่กำลังจะเสียชีวิตลงได้อย่างไร

 

The Farewell

 

ทุกสิ่งอย่างดูแปลกประหลาดไปเสียหมด แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อที่จะไม่ให้ครอบครัวทะเลาะกัน เธอตกลงที่จะแสร้งทำ และเก็บความลับเรื่องอาม่าเอาไว้ แต่เมื่อเธอได้มาถึงเมืองจีนจริงๆ เธอกลับได้พบสิ่งต่างๆ มากกว่าที่คาดคิดไว้ แม้ว่าเธอจะรักอาม่า และลำบากใจแค่ไหนก็ตาม แต่สิ่งที่ตามมาหลังจากนี้ ได้ทำให้เธอประหลาดใจและคาดไม่ถึง “ตลอดเวลาที่ฉันอยู่ที่จีน ฉันได้พบกับคำถามมากกว่าคำตอบ” หวัง กล่าว “ฉันค้นพบว่าฉันได้เจอแรงบันดาลในการที่จะเล่าเรื่องนี้ให้คนอื่นได้ฟัง สถานการณ์ของชีวิตจริงที่สนุก และเต็มเปี่ยมด้วยชีวิตชีวา ฉันเกิดการตั้งคำถามว่าเราจะจัดการชีวิตของเราเองย่างไรให้เข้าได้กับสภาพครอบครัวในยุคปัจจุบัน แล้วก็เกิดคำถามในเรื่องส่วนตัว อย่างประสบการณ์ของการเป็นชาวจีนสัญชาติอเมริกันที่ต้องพบเจอกับวัฒนธรรมของโลกที่ต่างกัน”

 

คาแรกเตอร์ของ บิลลี่ นั้นเหมือนกันกับ หวัง เพราะเธอนั้นเกิดที่จีนแล้วออกจากปักกิ่งเมื่ออายุได้ 6 ปี จากนั้นก็ไปเติบโตที่ไมอามี่ แล้วก็เริ่มเข้าสู่วิถีของอเมริกันชน

 

The Farewell

 

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่เธอกลับไปที่ปักกิ่ง เธอได้เปลี่ยนไปทั้งความคิดและการกระทำ การได้กลับมาที่ปักกิ่งรอบนี้ได้ทำให้เธอรู้สึกไม่เข้าพวกอย่างรุนแรง ความทรงจำที่เก็บรักษาไว้ ไม่เหลืออีกต่อไป เธอได้กลายเป็นคนนอก ความเป็นอเมริกันชนทำให้เธอเข้ากับที่นี่ไม่ได้ เป็นเพราะว่าเธอต้องแบกรับคำโกหกอันใหญ่โต รวมไปถึงการที่ต้องอยู่ท่ามกลางวัฒนธรรมจีนแบบเก่าซึ่งขัดต่อโลกในปัจจุบันของชาวตะวันตก

 

เมื่อเธอได้กลับมา เธอเลือกที่จะเล่าเรื่องของเธอผ่านรายการวิทยุชื่อดังอย่างรายการ This American Life แต่เธอยังรู้สึกยังเล่าได้ไม่เพียงพอ เธออยากจะอธิบายความหมายที่ลึกซึ้งให้ได้มากกว่านี้ เธอจึงเริ่มต้นเขียนบทภาพยนตร์เรื่องนี้ขึ้นมา

 

The Farewell

 

ภาพยนตร์ที่สร้างเสียฮือฮาให้กับเทศกาลภาพยนตร์ Sundance ที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม

The Farewell สร้างและจัดจำหน่ายโดยค่ายภาพยนตร์ A24 (Hereditary, Moonlight) ที่พูดถึงความสัมพันธ์ของคนอเมริกันเชื้อสายจีน และมุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เรื่องราวเกี่ยวกับบิลลี่ นักเขียนสาวอเมริกันเชื้อสายจีน ที่ได้ทราบข่าวจากพ่อแม่ของเธอว่า ย่าของเธอที่อยู่ที่จีนนั้นป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ครอบครัวจึงจัดงานเลี้ยงรวมญาติขึ้น โดยที่ทุกคนต่างปิดความลับไม่ให้ย่าได้ล่วงรู้ถึงอาการของตน บิลลี่ที่ไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรม กำลังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต ความสัมพันธ์ ความต่างระหว่างโลกตะวันตก โลกตะวันออก และความหมายที่แท้จริงของคำว่า ครอบครัว

ผลงานการกำกับของ Lulu Wang ถ่ายทอดประสบการณ์จริงของชีวิตผ่านงานภาพยนตร์ ร่วมด้วยนักแสดงอย่าง Awkwafina จาก Crazy Rich Asians

 

The Farewell

 

The Farewell กอดสุดท้ายคุณยายที่รัก เข้าฉาย 19 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

The Farewell

 

กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก

  • 19 December 2019
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 100 นาที
15+