HIGHLIGHT CONTENT

อควาฟิน่ากับบท "บิลลี่" หลานสาวผู้รักอาม่าสุดหัวใจใน The Farewell

  • 2,445
  • 12 ธ.ค. 2019

 

The Farewell

อควาฟิน่าเริ่มจริงจัง

ในนานๆ ที เราจะได้เห็นความมหัศจรรย์ของการแสดงที่ยอดเยี่ยม และ สิ่งนั้นมันได้เกิดขึ้นกับ อควาฟิน่า เมื่อเธอเริ่มแยกไม่ออกระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นจริงกับการแสดง อควาฟิน่าเป็นที่รู้จักจากการเป็นนักร้องเพลงแร็พ หลังจากนั้นไม่นานเธอได้เริ่มเส้นทางการแสดงในภาพยนตร์เรื่อง Ocean’s 8 และเรื่อง Crazy Rich Asians อย่างไรก็ตามเธอนั้นยังไม่เคยได้รับบทดราม่าหนักๆ และ บุคลิกของเธอที่ออกไปแนวบ้าบอนั้นต่างจากตัวละครของบิลลี่อย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม อควาฟิน่ากลับเข้าใจตัวละครของบิลลี่ได้อย่างถ่องแท้ แล้วเธอนั้นสามารถสวมบทบาทบิลลี่ได้อย่างง่ายดาย

 

มันมีบางอย่างในตัวละครของบิลลี่ และ อควาฟิน่า ที่มีความคล้ายคลึงกัน อควาฟิน่าเกิดและโตในย่าน ควีนส์ นิวยอร์ค เธอได้ถูกเลี้ยงดูมาโดยคุณย่า เพราะว่าแม่ของเธอได้เกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตเมื่อเธออายุได้เพียง 4 ขวบเท่านั้น ดังนั้นเธอจึงเข้าใจบทของภาพยนตร์เรื่องนี้ ด้วยความที่เธอเป็นคนอเมริกัน-จีน และความรักที่เธอมีให้ต่อคุณย่า สำหรับ ลูลู่ หวัง เมื่อเธอได้เห็นอควาฟิน่าในเทปการคัดเลือกนักแสดง (ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นเธอยังไม่ได้โด่งดัง) ทำให้เธอมั่นใจมากว่าบทนี้เหมาะกับอควาฟิน่าที่สุด

 

“ฉันไม่ได้มองหาคนที่สามารถแสดงความตลกขบขันและแสดงความดราม่าได้ดีแค่นั้น แต่ฉันมองไปถึงบุคคลที่สามารถถ่ายทอดภาษาและความซับซ้อนในตัวของบิลลี่ได้” ลูลู่ หวัง กล่าว “อควาฟิน่านั้นมีความเป็นคนอเมริกันสูงมาก แต่เธอกลับพูดภาษาจีนกลางได้ เธอเป็นคนที่ตลก แต่ขณะเดียวกันก็มีความลึกซึ้งในบางอารมณ์ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรู้สึกของคุณที่มีต่อปู่ย่านั้นต้องคือคุณต้องรักพวกท่านจริงๆ”

 

The Farewell

 

อควาฟิน่า กล่าวถึงการแสดงครั้งนี้ของเธอว่า “ฉันไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน และเอาจริงๆ ฉันไม่รู้ด้วยซ้ำว่าฉันสามารถทำมันได้” เธอกล่าว “ในขณะเดียวกันมันก็เป็นความท้าทายที่มีความหมายมากเกินกว่าที่ฉันคาดเดาไว้ เพราะว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องราวของคนอเมริกันเชื้อสายเอเซีย ที่มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับย่าของเธอ แต่ฉันต้องยอมรับว่าแม้กระทั่งตอนถ่ายทำฉันไม่คิดว่าฉันจะทำมันได้ ฉันแค่รู้สึกอยากขอบคุณ ลูลู่ หวัง ที่เห็นบางอย่างในตัวฉัน และ เธอก็เชื่อมั่นในตัวฉัน”

 

ความเชื่อมั่นของหวังนั้นเป็นไปตามสัญชาตญาณ “ฉันรู้สึกว่าสิ่งเดียวที่รั้งอควาฟิน่าไว้คือความกลัว ดังนั้นหน้าที่หลักของฉันคือการทำให้เธอรู้สึกสบายใจให้ได้มากที่สุด” ลูลู่ กล่าว “เธอทำให้ฉันเซอร์ไพรส์ได้เสมอ เมื่อเธอเดินทางมาถึงเมืองจีน เธอได้สลัดภาพความเป็นอควาฟิน่าที่ทุกคนรู้จัก ทิ้งออกไปจนหมด และได้กลายมาเป็นบิลลี่ที่ฉันไม่คาดคิดมาก่อน เธอมีทั้งความเป็นคาแรกเตอร์แบบการ์ตูนนิดๆ แต่ก็ยังคงไว้ด้วยความสมจริงและดูเป็นมนุษย์มาก การแสดงออกทางสีหน้านั้นยอดเยี่ยม แม้กระทั่งในช่วงเวลาที่เธอไม่พูดอะไรเลย เธอก็ยังสามารถทำมันได้ดี”

 

อควาฟิน่าบอกว่ารายละเอียดในการแสดงต่างๆ ของเธอนั้น มาจากการที่เธอจินตนาการตัวเองให้ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นเดียวกับบิลลี่ “ฉันถามตัวเองอยู่เสมอว่าถ้าฉันรู้ว่าย่ากำลังจะตายและฉันไม่ได้รับอนุญาตให้พูดออกไป ฉันจะแสดงออกยังไง นั่นคือสิ่งที่บิลลี่แสดงออกมา สำหรับฉันแล้ว บิลลี่จะต้องเผชิญหน้ากับความแตกต่างของโลกสองใบอยู่เสมอ ความสงสัยสับสนว่าตนเองมีความเป็นอเมริกัน หรือชาวเอเชียกันแน่ เธอจะต้องไว้อาลัยหรือจะต้องเฉลิมฉลอง หรือว่าจะพูดในสิ่งที่ใจคิดหรือพยายามที่จะปล่อยวาง”

 

The Farewell

 

อควาฟิน่ากล่าวถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวว่า “ทุกๆ ครอบครัว ในทุกๆ วัฒนธรรมนั้น ต่างมีความแตกต่างและทุกคนกุมความลับเอาไว้ไม่ให้ใครรู้ มันคือส่วนหนึ่งของประสบการณ์ในชีวิตของมนุษย์เรา หนังเรื่องนี้นำเสนอวัฒนธรรมจีนที่เราแทบจะไม่เคยเห็นในหนังฮอลลีวูด แต่ในขณะเดียวกัน ไม่ว่าคุณจะมาจากวัฒนธรรมไหนก็ตาม คุณจะรู้สึกได้ถึงความรักและความขัดแย้งอยู่ในทุกครอบครัว คุณจะหัวเราะไปกับพวกเขา และคุณจะร้องไห้ไปกับพวกเขา”

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดของอควาฟิน่า ในภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นไม่ใช่เรื่องของความต่างในวัฒนธรรม แต่เป็นสิ่งที่เธอได้รับจากอาม่า “สำหรับฉัน สิ่งที่สวยงามที่สุดของเรื่องนี้คือ ความรักและความหวังดีจากผู้สูงอายุ ผู้เป็นเสาหลักของบ้าน ความรู้สึกถึงความอ่อนโยนที่เราได้รับ และความเป็นห่วงเป็นใยของท่านที่พยุงครอบครัวของเราไว้ให้อยู่ด้วยกันอย่างแน่นแฟ้น”

 

The Farewell

 

ภาษาได้กลายมาเป็นสิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับอควาฟิน่า แม้ว่าอควาฟิน่าจะรู้จักทั้งภาษาจีนกลาง และ จีนกวางตุ้ง (แม่ของเธอเป็นคนเกาหลี, ย่าของเธอมาจากจีนปักกิ่ง ส่วนพ่อของเธอก็มีเชื้อสายมาจากจีนใต้) เธอกลับไม่ได้มองว่าตัวเองเชี่ยวชาญในภาษาจีนเลย “ฉันเคยไปอยู่ที่ปักกิ่ง มาหนึ่งปีเต็ม เมื่อฉันอายุได้ 18 ปี ฉันสมัครเข้าคลาสสอนภาษา แต่อาม่าของฉันกลับไม่เข้าใจภาษาจีนที่ฉันพูดเลยสักคำ” เธอกล่าวติดตลก “นี่เป็นเหตุผลที่ฉันกลัวที่จะมาแสดงหนังที่ฉันต้องพูดภาษาจีน”

 

อย่างไรก็ตาม อควาฟิน่า ได้ลงเรียนคลาสสอนภาษาอีกครั้งก่อนที่จะเปิดกล้องถ่ายทำ แล้วเธอมีโค้ชภาษาส่วนตัวตลอดเวลาเมื่ออยู่ในฉากที่ถ่ายทำ จึงทำให้เธอสามารถสวมบทบาทบิลลี่ได้อย่างมั่นใจ “การที่อควาฟิน่าสร้างผลงาน และ ถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครบิลลี่ บุคคลที่สามารถสื่อสารได้สองภาษานั้นมหัศจรรย์มากๆ” โปรดิวเซอร์อย่าง แดเนียล เมเลีย กล่าว

 

The Farewell

 

ภาพยนตร์ที่สร้างเสียฮือฮาให้กับเทศกาลภาพยนตร์ Sundance ที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม

The Farewell สร้างและจัดจำหน่ายโดยค่ายภาพยนตร์ A24 (Hereditary, Moonlight) ที่พูดถึงความสัมพันธ์ของคนอเมริกันเชื้อสายจีน และมุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เรื่องราวเกี่ยวกับบิลลี่ นักเขียนสาวอเมริกันเชื้อสายจีน ที่ได้ทราบข่าวจากพ่อแม่ของเธอว่า ย่าของเธอที่อยู่ที่จีนนั้นป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ครอบครัวจึงจัดงานเลี้ยงรวมญาติขึ้น โดยที่ทุกคนต่างปิดความลับไม่ให้ย่าได้ล่วงรู้ถึงอาการของตน บิลลี่ที่ไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรม กำลังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต ความสัมพันธ์ ความต่างระหว่างโลกตะวันตก โลกตะวันออก และความหมายที่แท้จริงของคำว่า ครอบครัว

ผลงานการกำกับของ Lulu Wang ถ่ายทอดประสบการณ์จริงของชีวิตผ่านงานภาพยนตร์ ร่วมด้วยนักแสดงอย่าง Awkwafina จาก Crazy Rich Asians

 

The Farewell

 

The Farewell กอดสุดท้ายคุณยายที่รัก เข้าฉาย 19 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

The Farewell

 

กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก

  • 19 December 2019
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 100 นาที
15+