HIGHLIGHT CONTENT

The Farewell เมื่ออาม่ามีชีวิตอยู่ได้แค่ 3เดือน...ครอบครัวจึงตัดสินใจโกหก?

  • 2,940
  • 12 ธ.ค. 2019

 

The Farewell

เกี่ยวกับงานสร้าง

The Farewell เขียนบทและกำกับโดย ลูลู่ หวัง ที่ได้สร้างโลกความสมจริงในประสบการณ์ในเรื่องของครอบครัว เชิญชวนให้ผู้ชมได้ดำลึกเข้าสู่โลกที่งดงามและมีความเหนือจินตนาการเล็กน้อย เรื่องราวแก่นหลักคือคำถามที่ยังมีคำตอบไม่ชัดเจนนัก กับคำถามที่ว่า “มันโอเคหรือเปล่าที่เราจะสร้างคำโกหกมาเพื่อหลอกคนที่เรารัก” ในภาพยนตร์เรื่อง The Farewell บิลลี่ นำแสดงโดยนักร้องนักแสดงอย่าง อควาฟิน่า เป็นบทที่ซับซ้อนและจริงจังมากที่สุดบทหนึ่ง โลกของเธอกำลังกลับตาลปัตรเมื่อเธอถูกขอให้ร่วมมือในการสร้างเรื่องโกหกเกี่ยวกับชะตากรรมของอาม่าของเธอ แต่การสร้างคำโกหกนั้น ทำให้เธอได้เห็นคุณค่าของคำว่าครอบครัวอย่างที่เธอไม่คาดคิดมาก่อน

 

มันเริ่มจากชีวิตของ บิลลี่ ศิลปินชาวนิวยอร์ค เธอแทบจะไม่รู้อะไรเกี่ยวกับประเทศจีนเลย ทั้งๆ ที่มันเป็นสถานที่เกิดของเธอ ด้วยความที่เธอโตขึ้นมาท่ามกลางชาวตะวันตกอย่างประเทศอเมริกา เธอและพ่อแม่ของเธอได้เดินทางไปพบกับญาติๆ ที่ประเทศจีน เพื่อเคารพญาติผู้ใหญ่เป็นครั้งสุดท้าย ที่ซึ่งทุกคนในครอบครัวต่างรวมตัวกันเพื่อ โกหกอาม่าว่าอาม่าจะไม่ตาย ทั้งๆ ที่อาม่าเหลือเวลาชีวิตอีกเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น ทุกคนในครอบครัวต่างมารวมตัวกันโดยอ้างเหตุผลถึงการจัดงานกินเลี้ยงแต่งงาน ที่จัดขึ้นอย่างกะทันหันจนดูน่าแปลกใจ

 

สำหรับบิลลี่ บุคคลที่เติบโตมาท่ามกลางวัฒนธรรมอเมริกันชน ผู้ซึ่งมีความเป็นเอกเทศน์ มองเห็นการกระทำของคนจีนเป็นเรื่องไม่มีเหตุผล ไร้ศีลธรรม เพราะมันคือการโกหก แต่เธอกลับต้องไปหาอาม่าในสถานะที่ไม่ปกติ เพราะเธอต้องโกหกอาม่า ทั้งๆ ที่เหตุผลเดียวที่เธออยากไปหาคือการได้ไปพบเพื่อการอำลาอาม่าเป็นครั้งสุดท้าย แต่เมื่อเธอถูกห้ามไม่ให้พูดความจริง เธอกลับรู้สึกว่านี่คือความอึดอัด บิลลี่ลำบากใจในการต้องกุมความลับ

 

The Farewell

 

นอกจากคำถามที่เป็นเรื่องราวแก่นหลักของ The Farewell แล้ว หนังยังเต็มเปี่ยมไปด้วยแง่คิดในเรื่องของครอบครัว อะไรที่เราควรปกปิดจากครอบครัว อะไรที่เราควรเปิดเผยให้ครอบครัวได้รับรู้ ครอบครัวคาดหวังอะไรในตัวเรา และสุดท้ายเราคาดหวังอะไรจากครอบครัวได้บ้าง

 

ลูลู่ หวัง ได้นำเสนอสิ่งเหล่านี้ในลักษณะของภาพยนตร์ที่ไมได้หนักอึ้งจนเกินไป แต่มันกลับอ่อนโยนจนทำให้เราได้เห็นอารมณ์อันอ่อนไหวของความเป็นครอบครัว และความประสาทเสียจากการรวมญาติที่คุณแทบจะทนไม่ไหว แต่ในทางกลับกัน คุณจะลืมพวกเขาไม่ลงเช่นกัน

 

หวัง กล่าวว่า “ธีมของหนังเรื่องนื้คือเรื่องราวการโกหกภายในครอบครัว หรือ เรื่องราวความลับต่างๆ ที่ทำเหมือนกับเป็นอุปสรรคของหนังเรื่องนี้ จริงๆ แล้ว มันไม่ใช่ปัญหาอย่างที่หลายคนคิดว่ามันเป็น ในเรื่อง The Farewell ฉันไม่ได้อยากให้หนังมาบ่งชี้ว่าการโกหกมันไม่ดี ตัวละครนี้ดี หรือ อีกคนไม่ดี ฉันไม่ได้ต้องการแบบนั้น ฉันไม่ได้ต้องการให้มีตัวร้ายในเรื่อง สำหรับฉัน มันเป็นเรื่องราวของ ภาษารักที่แตกต่างกัน เราจะแสดงออกถึงความรักได้อย่างไร ในวัฒนธรรมและภาษาที่แตกต่างกันออกไปแต่ละที่ ความต่างนี้มันได้สร้างการสื่อสารที่ผิดพลาดในครอบครัวยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งครอบครัวที่มีทั้งสองวัฒนธรรมควบคู่กันอยู่ แต่สิ่งต่างๆ ที่เราได้สื่อสารไปนั้นแท้จริงแล้ว มันออกมาจากสิ่งๆ เดียวกัน นั่นคือ ความรัก การที่เขาไม่ได้แสดงออกถึงความรักในแบบที่เราอยากได้เห็น มันไม่ได้หมายความว่าเขาจะไมได้รักเรา ในบางครั้งสิ่งที่สำคัญที่สุดในครอบครัวของเรา คือบางสิ่งที่เราไม่ได้พูดมันออกมา”

 

The Farewell

 

ภาพยนตร์ที่สร้างเสียฮือฮาให้กับเทศกาลภาพยนตร์ Sundance ที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลาม

The Farewell สร้างและจัดจำหน่ายโดยค่ายภาพยนตร์ A24 (Hereditary, Moonlight) ที่พูดถึงความสัมพันธ์ของคนอเมริกันเชื้อสายจีน และมุมมองที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เรื่องราวเกี่ยวกับบิลลี่ นักเขียนสาวอเมริกันเชื้อสายจีน ที่ได้ทราบข่าวจากพ่อแม่ของเธอว่า ย่าของเธอที่อยู่ที่จีนนั้นป่วยเป็นมะเร็งขั้นสุดท้ายและมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน ครอบครัวจึงจัดงานเลี้ยงรวมญาติขึ้น โดยที่ทุกคนต่างปิดความลับไม่ให้ย่าได้ล่วงรู้ถึงอาการของตน บิลลี่ที่ไม่คุ้นเคยกับวัฒนธรรม กำลังจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต ความสัมพันธ์ ความต่างระหว่างโลกตะวันตก โลกตะวันออก และความหมายที่แท้จริงของคำว่า ครอบครัว

ผลงานการกำกับของ Lulu Wang ถ่ายทอดประสบการณ์จริงของชีวิตผ่านงานภาพยนตร์ ร่วมด้วยนักแสดงอย่าง Awkwafina จาก Crazy Rich Asians

 

The Farewell

 

The Farewell กอดสุดท้ายคุณยายที่รัก เข้าฉาย 19 ธันวาคม ในโรงภาพยนตร์

The Farewell

 

กอดสุดท้าย คุณยายที่รัก

  • 19 December 2019
  • Adventure / ตลก / ชีวิต /
  • 100 นาที
15+