HIGHLIGHT CONTENT

ทีมงานเผยเบื้องหลังวิธีการสานต่อความสำเร็จด้านดนตรีจากภาคแรกใน Across the Spider-Verse

  • 590
  • 19 พฤษภาคม 2023

ทีมงานเผยเบื้องหลังวิธีการสานต่อความสำเร็จด้านดนตรีจากภาคแรกใน

Across the Spider-Verse

 

 

นักประพันธ์ แดเนียล เพมเบอร์ตัน ผู้ซึ่งซาวน์แทร็คที่น่าจดจำของเขาสำหรับ Spider-Man: Into the Spider-Verse เป็นหนึ่งในไฮไลท์ของเรื่อง ได้แต่งดนตรีที่น่าอัศจรรย์ใจสำหรับซีเควลภาคนี้ด้วย ซาวน์แทร็คสำหรับภาพยนตร์ภาคแรกประสบความสำเร็จเชิงพาณิชย์อย่างยิ่งใหญ่ ด้วยการเปิดตัวที่อันดับห้าในชาร์ตยูเอส บิลบอร์ด ท็อป 200 และไต่ขึ้นไปอยู่อันดับ 2 ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังการเปิดตัว ในขณะที่ซิงเกิลเด่นอย่าง "Sunflower" ก็ครองอันดับหนึ่งในลิสต์ฮ็อต 100 ของบิลบอร์ดได้สำเร็จ

“กับ Spider-Verse ภาคแรก ทุกคนผลักดันมันไปไกลมากๆ” เพมเบอร์ตันเล่า “ดังนั้น พอมาถึงซีเควล ก็มีความคาดหวังว่าเราจะผลักดันมันออกไปอีกครั้ง โดยไม่ใช้มุขเดิมซ้ำอีก มันก็เลยกลายเป็นหนึ่งในเรื่องที่น่าตื่นเต้นและน่าสะพรึงกลัวที่สุดเกี่ยวกับโปรเจ็กต์นี้ การที่มีโลกใหม่และตัวละครใหม่มากมายเหลือเกิน การทำงานโปรเจ็กต์นี้ด้วยเป้าหมายในการสร้างโลกของเสียงที่เข้าคู่กันกับความทะเยอทะยานของโลกวิชวลกลายเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่จริงๆ สำหรับเราครับ”

นักประพันธ์ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงอคาเดมี อวอร์ดและแอนนี อวอร์ดกล่าวว่า หน้าที่นี้ซับซ้อนกว่าการสร้างท่วงทำนองที่จะเล่นคลอไปกับตัวละครแต่ละตัวเสียอีก “ในลักษณะเดียวกับที่ตัวละครทุกตัวมีสไตล์ศิลปะของตัวเอง พวกเขาก็มีแนวทางทางดนนตรีที่โดดเด่นของตัวเองเช่นกัน” เขาอธิบาย “นอกจากนี้ เรายังต้องคำนึงด้วยว่า สำหรับหนังเรื่องนี้ ทำนองพวกนี้จะต้องเล่นไปกับความเปลี่ยนแปลงในเรื่องราวแบบเต็มรูปแบบสำหรับตัวละครตัวนั้นๆ แต่ก็ต้องสามารถร้อยเรียงไปกับเพลงธีมของตัวละครตัวอื่นๆ แต่ละตัวได้อย่างกลมกลืนด้วย นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างภูมิทัศน์ที่สิ่งต่างๆ ทั้งหมดเหล่านี้สามารถเชื่อมโยงกันได้ครับ”

เพมเบอร์ตันกล่าวว่าหนึ่งในความท้าทายเชิงสร้างสรรค์ใหม่ๆ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้คือการสร้างเสียงสำหรับสไปเดอร์-แมน 2099 “เขาเป็นตัวละครกล้ามใหญ่ที่แข็งแกร่ง เขาใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่ล้ำสมัยมากๆ และให้ความรู้สึกว่ามีเทคโนโลยีสูงมากๆ ด้วย” เขาชี้ให้เห็น “ผมอยากจะสร้างเสียงให้กับเขา ที่จะบาดทะลุ แต่ก็แง่มุมต่างๆ เหล่านี้ของตัวละครตัวนี้ด้วย ทั้งความลึกลับ ความเข้มแข็ง ความรู้สึกของเทคโนโลยี และสิ่งที่คุณจะสามารถเชื่อมโยงกับตัวละครตัวนั้นได้ทันทีน่ะครับ”

กระบวนการของนักประพันธ์เกี่ยวข้องกับการทดลองมากมาย “ในช่วงเริ่มแรก ผมได้ทำการค้นคว้าและพัฒนา ด้วยการรวบรวมไอเดียและเสียงต่างๆ ที่น่าสนใจสำหรับผม” เพมเบอร์ตันกล่าว “หนังเรื่องนี้นำเสนอลายเซ็นทางดนตรีมากมาย ตั้งแต่อิเล็คทรอนิคทันสมัย ไปจนถึงอิเล็คทรอนิคแบบเก๋ากึ้ก มีเสียงผิวปากที่ผมบันทึกเอาไว้ในสุสานที่มาอยู่ในดนตรีประกอบเรื่องนี้ด้วย...มันเป็นการตามหาโทนเสียง ทำงาน ทำงาน และทำงาน เป็นการลองผิดลองถูกเพื่อสร้างสิ่งที่จับต้องได้จากมันครับ”

ธีมของมิเกล โอ‘ ฮารา

“สำหรับ 2099 ผมมีเสียงที่คนจะจดจำได้ในทันที แต่เราก็สามารถทำหลายสิ่งหลายอย่างเกี่ยวกับมันได้ด้วย คุณสามารถเข้าถึงท่อนริฟฟ์หลักของเขาได้ แต่เราก็สามารถดัดแปลงมันเพื่อมาใช้กับหลายๆ ตอนในเรื่องราวได้ด้วย โดยเนื้อแท้แล้ว หนังคือการมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับคุณและประสบการณ์พวกนั้นก็จะเป็นประสบการณ์ที่ติดตรึงในใจคุณไปตลอดกาล เมื่อคุณได้เห็น ได้ยินและได้สัมผัสอะไรใหม่ๆ เป็นครั้งแรก มันก็เป็นอะไรที่ทรงพลังมากๆ และกับ Spider-Verse เราได้สร้างทุกอย่างขึ้นมาใหม่ มันจะต้องมีเสียงแบบที่คุณไม่เคยได้ยินมาก่อนในทุกก้าวย่างเลยครับ”

ธีมของเกวน สเตซี

“ในเรื่องราวนี้ เกวนมีบทบาทที่ยิ่งใหญ่ขึ้นกว่าเดิม การพยายามหาโลกเสียงของเธอเป็นความท้าทายที่ค่อนข้างจะยิ่งใหญ่ทีเดียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพราะผู้ชมคุ้นเคยกับตัวละครตัวนี้ดีอยู่แล้ว ทีมผู้สสร้างต้องการให้โลกเสียงของเกวนได้รับอิทธิพลจากดนตรีที่เธอเล่นและดนตรีที่เธอฟัง ในตอนหนึ่ง ผมกำลังสำรวจเส้นทางร็อค แต่สิ่งที่ใช้การได้ดีที่สุดกลับเป็นซินธ์ร็อค ซึ่งมีเสียงเหมือนวงดนตรีร็อคแต่ด้วยคีย์บอร์ด มันมีความรู้สึกของเวทมนตร์ ความรู้สึกของการมองโลกในแง่ดี ซึ่งอ่อนเยาว์มากกว่า แก่นสำคัญของเพลงธีมของเธอคือเสียงซินธีไซเซอร์ที่ล่องลอย ลักษณะที่เธอเคลื่อนไหวทั้งสง่างามและเบาสบาย และผมก็อยากแสดงให้เห็นถึงเรื่องนั้นในเสียงด้วยครับ”

ธีมของไมลส์ โมราเลส

“ผมชื่นชอบการได้กลับมาที่ไมลส์ครับเพราะเขาเป็นแกนหลักของไตรภาคนี้ ในหนังภาคแรก เราทำในสิ่งที่มีเอกลักษณ์จากมุมมองด้านดนตรี เพื่อทำให้ตัวละครตัวนี้โดดเด่นขึ้นมา เราแนะนำเทคนิคที่ผมเรียกว่า ‘การเกาออร์เคสตรา’ ตัวละครของไมลส์ได้แรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมฮิปฮ็อป และผมก็พยายามถ่ายทอดมันออกมาในดนตรีประกอบ เรราได้ใส่ไอเดียของศิลปะการเล่นแผ่นเสียงเข้าไปในดนตรีประกอบหนังเรื่องนี้ ด้วยการนำดนตรีออร์เคสตรามาอัดใส่ลงไปในแผ่นไวนิล แล้วเกาแผ่นเพื่อสร้างเสียงแปลกใหม่ขึ้นมา ในซีเควลนี้ เราก้าวไปอีกขั้นด้วยการใส่วัฒนธรรมรีมิกซ์เข้าไป เหมือนเป็นการบิดดนตรีออร์เคสตราน่ะครับ ตอนที่เราพบกับไมลส์ในหนังเรื่องนี้ครั้งแรก เราจะได้ยินเพลงธีมที่คุ้นเคยของเขา แต่เราก็รีมิกซ์มัน เกามัน และทำในสิ่งที่เข้ากับรากเหง้าเปอร์โต ริโก้ของเขามากขึ้น นอกจากนั้น เรายังได้ขยายไอเดีย ‘การเกา’ ไปกับเสียงซาวน์เอฟเฟ็กต์ในหนังเรื่องนี้ จากเสียงของการวาดด้วยปากกา การพ่นสี รถชน การต่อสู้ และอื่นๆ เพื่อทำให้มันมีลักษณะบิดเบี้ยวออกไปน่ะครับ”

Spider-Man Across the Spider-Verse หรือ สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม  มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้

 

สำหรับแฟนหนังเมเจอร์ ห้ามพลาดกับบัตรดูหนังสุดคุ้ม M PASS ที่จะทำให้คุณคุ้มเต็มอิ่มกับการดูหนังตลอดทั้งปี เตรียมไปมันส์กับกองทัพหนังดังมากมาย สมัครง่ายๆเพียงแค่คลิก ที่นี่ 

สไปเดอร์-แมน: ผงาดข้ามจักรวาลแมงมุม

  • 31 May 2023
  • Adventure / แอ็คชัน / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 140 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง