HIGHLIGHT CONTENT

เพลงแจ๊สจาก SOUL บทบันทึกความสุขและความเจ็บปวดของนักดนตรี

  • 1,850
  • 22 ธ.ค. 2020

“ถ้าคุณย้อนกลับไปดูหนังแอนิเมชั่นที่มีเสียงยุคแรกๆ บางเรื่อง” ผู้กำกับพีท ด็อกเตอร์กล่าว “มันก็จะมีความเชื่อมโยงจริงๆ ระหว่างมันกับดนตรีแจ๊ส มันมีจังหวะ มันฟังดูน่าสนใจ และเป็นของจริง ผมรู้สึกเสมอว่ามีความสุขอย่างยิ่งตอนที่ได้ฟังอะไรบางอย่างและได้เห็นภาพที่สอดประสานไปในขณะเดียวกัน ผมคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่ทำให้นักวาดภาพแอนิเมชั่นช่วงเริ่มแรกหลายคนสนใจแจ๊ส เพราะพวกเขาตระหนักว่ามันจะสอดประสานกับสิ่งที่พวกเขาพยายามจะสร้างเป็นภาพวิชวลได้ดีแค่ไหนน่ะครับ”

ในขณะที่ดนตรีเป็นส่วนสำคัญของภาพยนตร์พิกซาร์เสมอ ลองนึกถึงแรนดี้ นิวแมนกับแฟรนไชส์ “Toy Story” หรือ “Coco” ที่เป็นเหมือนจดหมายรักแด่เม็กซิโกในปี 2017 มันก็กลายเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้สำหรับการเล่าเรื่องราวของ “Soul” ไปในทันที

ทีมผู้สร้าง ผู้มุ่งมั่นต่อการนำเสนอแนวดนตรีที่เป็นที่รักนี้ในรูปแบบที่สมจริง ได้เรียกรวมตัวบรรดามืออาชีพจากวงการแจ๊ส ซึ่งรวมถึงแฮนค็อก, เดวีด ดิกส์, อาห์เมียร์ “เควสท์เลิฟ” ธอมป์สันและมือกลองแจ๊ส นักประพันธ์ ผู้อำนวยการสร้างและนักการศึกษาชาวอเมริกัน เทอร์รี ลิน แคร์ริงตัน “ตอนที่ผมมาทำงานนี้ พวกเขาก็เขียนหลายๆ อย่างถูกต้องอยู่แล้วในบท” แคร์ริงตันกล่าว

“ผมอยากให้หนังเรื่องนี้บันทึกความสุขของดนตรี ความสุขของนักดนตรีจริงๆ บ่อยครั้ง ความเจ็บปวดและการดิ้นรนถูกนำมาเชื่อมโยงกับดนตรีบลูส์ แจ๊สหรือแม้กระทั่งดนตรีของคนผิวดำยุคใหม่ ผมก็เลยรู้สึกดีที่ได้เห็นว่ามุมมองของพวกเขาได้บันทึกส่วนที่มีความสุขนั้นได้จริงๆ ครับ”

โลกทั้งสองแห่งที่ถูกสร้างขึ้นมาใน “Soul” ต้องอาศัยสไตล์ดนตรีสองแบบที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยหล่อหลอมโลกแต่ละแห่งให้มีเอกลักษณ์โดดเด่น จอน บาทิสต์ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลแกรมมีและนักดนตรีชื่อดังระดับโลก ทำหน้าที่เรียบเรียงและประพันธ์ดนตรีแจ๊สดั้งเดิมให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้และเจ้าของรางวัลออสการ์ เทรนท์ เรซเนอร์และแอทติคัส รอส (“The Social Network”) จากไนน์ อินช์ เนลส์ ได้รังสรรค์ดนตรีประกอบที่จะล่องลอยอยู่ระหว่างโลกที่แท้จริงและโลกจิตวิญญาณ

อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  • 25 December 2020
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง