HIGHLIGHT CONTENT

รวมรีวิวคนดูแล้ว SOUL แอนิเมชั่นที่เด็กดูได้สนุก และผู้ใหญ่ซึ้งจนต้องปาดน้ำตา

  • 3,878
  • 22 ธ.ค. 2020

 

แม้ว่าในช่วงปี 2020 นี้จะเป็นปีที่แสนจะเงียบเหงาของวงการภาพยนตร์ แต่ดูเหมือนว่าปลายปีนี้ยังพอจะมีภาพยนตร์มาทำให้เรากระชุ่มกระชวยหัวใจ และมาเยียวยาความเหนื่อยล้าตลอดทั้งปีได้บ้าง หนึ่งในนั้นคือแอนิเมชั่นเรื่องใหม่จากสตูดิโอขึ้นชื่อเรื่องการสร้างความซาบซึ้งตรึงใจ กับ Disney’s Pixar ในเรื่อง Soul อัศจรรย์วิญญาณอลเวง  ล่าสุดมีสื่อมวลชนต่างประเทศที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว และพวกเขาก็ได้ออกมาเปิดเผยรีวิวแรก จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกัน

 

 

Joe Utichi จาก Deadline “นี่คือการกลับไปสู่พิกซาร์ยุคเก่าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งการเต็มไปด้วยไอเดียยิ่งใหญ่ และทิศทางของหนังแบบดั้งเดิม เราได้เห็นทิศทางที่ชัดเจนของ Docter ที่พาพิกซาร์แล่นผ่านเส้นทางการสร้างหนังภาคต่อแบบไม่มีที่สิ้นสุด กลับสู่การสร้างหนังดั้งเดิมที่สร้างสรรค์ แม้จะมีจุดที่พลาดไปบ้าง แต่นี่ก็เป็นหนังที่มีแกนกลางทางอารมณ์ที่ลึกซึ้ง เหมือนมาจากดินแดนอันแสนพิศวง ถ้าพูดสั้น ๆ ก็คือ หนังเรื่องนี้มีจิตวิญญาณ”

 

    Kaleem Aftab จาก Indiewire “Soul ยังคงเป็นการเดินทางที่น่าประทับใจ เช่นเดียวกับการบรรเลงเพลงแจ๊สชั้นเยี่ยม พวกเขาใช้วิธีการทำงานแบบดั้งเดิม เพื่อเดินทางไปยังทิศทางที่เราคาดไม่ถึง ในที่สุดแล้วมันจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะนำเราไปสู่จุดสิ้นสุดที่เหมาะสม”

 

Leslie Felperin จาก The Hollywood Reporter “ในขณะที่บทเพลงยังคงดังก้องในหูของฉัน และน้ำตากำลังเหือดแห้ง นี่อาจจะเร็วเกินไปที่จะแน่ใจได้ แต่ฉันคิดว่าผลงานล่าสุดอย่าง Soul ที่ได้ฉายในงาน BFI London Film Festival ได้พาตัวเองไปอยู่ในระดับสูงที่สุด ความจริงก็คือพวกเขาได้ผสมผสานวัฒนธรรมแอฟริกัน-อเมริกัน และความหลากหลายของเสียงร้องที่เปล่งประกาย แต่โชคยังดี อย่าง Coco ที่มีวัฒนธรรมแม็กซิกัน และใส่ความเป็นละตินเข้ามา Soul ได้จัดการหลีกเลี่ยงความรู้สึกของการเป็นของเลียนแบบได้”

 

 

Jason Solomons จาก The Wrap “มีหลายสิ่งหลายอย่างให้รู้สึกเพลิดเพลินและไตร่ตรองใน Soul ไม่ใช่แค่ความโดดเด่นของตัวละครแอฟริกันอเมริกัน หรือดนตรีชั้นเยี่ยม ที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยผู้ช่ำชองด้านเพลงแจ๊สอย่าง Herbie Hancock, Ray Haynes และ Jon Batiste เท่านั้น นี่จะส่งสว่างให้กับวันคริสต์มาสของทุกคน แต่ผมก็ยังมีความผิดหวังอยู่นิดหน่อย ที่หนังอาจจะไม่ได้มีความกล้าที่จะทำให้เราเชื่อได้ทั้งหมด”

 

Alex Godfrey จาก Empire “มีบางช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในหนังเรื่องนี้ ช่วงเวลาที่การเล่าเรื่องดำเนินไปกับภาพของแอนิเมชั่นได้อย่างสมบูรณ์แบบ ราวกับคุณกำลังดำดิ่งลงไปในโลกของมัน มีสถานที่หนึ่งใน the Great Before ที่เรียกว่า the Zone ดินแดนที่เต็มไปด้วยหน้าต่างของช่วงเวลาต่าง ๆ ที่เราสูญเสียตัวเองไปในสิ่งที่เราทำ นั่นคือสิ่งที่ดีที่สุดของ Soul ในตัวมันเอง ที่จะทำให้คุณรู้สึกคุ้นเคย” 

 

 

Wendy Ide จาก Screen Daily “เป็นความเหมาะสมอย่างที่สุด หนังเรื่องนี้ขับเคลื่อนด้วยพลังของเพลงแจ๊ส ทั้งความคิดสร้างสรรค์ และความแปลกใหม่ก็ได้เต้นรำไปรอบ ๆ การดำเนินเรื่องราว มันมีความหม่นหมองอยู่บ้าง งานภาพยอดเยี่ยม ฉันรู้สึกสนุกมาก และรู้สึกถึงความลึกซึ้งของมัน นี่คือภาพที่คุณจะต้องเสียน้ำตาให้เมื่อได้ดูมันบนจอใหญ่ ๆ”

 

 Clarisse Loughrey จาก Independent “Soul ไม่เพียงแค่ดำเนินไปตามมาตรฐานอันแสนจะสูงลิบลิ่วจนแทบเป็นไปไม่ได้ของพิกซาร์เท่านั้น แต่มันยังได้นำเสนอสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดที่สตูดิโอนี้มีมาตลอด ทั้ง ความงดงาม, ความตลกขบขัน, หัวใจ และการเจาะลึกเข้าไปในจิตวิญญาณ เด็ก ๆ จะหัวเราะและสนุกสนานกับมัน แต่ผู้ใหญ่จะสะอึกสะอื้นจนพวกเขาปวดกล้ามเนื้อของตัวเอง”

 

 

เห็นได้ชัดเลยว่าความคิดเห็นล้วนเทไปในทางบวกทั้งหมดเลยทีเดียว แต่นี่ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของความคิดเห็นจากสื่อมวลชนชั้นนำของต่างประเทศเท่านั้น คงไม่สามารถยืนยันได้จนกว่าเราจะไปพิสูจน์ด้วยตัวเองในโรงภาพยนตร์ โดย Soul จะเป็นเรื่องราวของ Joe Gardner ชายวัยกลางคนผู้มีอาชีพเป็นครูสอนดนตรีในโรงเรียน และมีความใฝ่ฝันสูงสุดคือการได้แสดงดนตรีแจ๊สบนเวทีมาตลอด และในที่สุดเขาก็ได้รับโอกาสนั้นเมื่อวันหนึ่งเขาได้ถูกรับเลือกให้ขึ้นแสดงโชว์งานเปิดตัวใน Half Note Club คลับแจ๊สชื่อดังแห่งเมืองนิวยอร์ก

 

...แต่แล้วเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นก่อนงานเริ่ม เมื่อเขาโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุหนักที่ได้ทำให้ จิตวิญญาณของเขา(โซล) ต้องแยกออกจากร่างที่นอนโคม่า. วิญญาณของเขาถูกส่งไปยัง The You Seminar สถานที่ที่ เหล่าจิตวิญญาณมารวมตัวกันเพื่อเรียนรู้ พัฒนาตัวเองก่อนที่จะไปเกิดเป็นเด็กบนโลก Joe ต้องผจญภัยไปในโลกแห่งวิญญาณและเรียนรู้สิ่งต่างๆมากมาย และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การหากทางกลับไปยังร่างกายของเขาอีกครั้งให้ได้

 

ร่วมผจญภัยพร้อมกัน 25 ธันวาคมนี้ในโรงภาพยนตร์

 

อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  • 25 December 2020
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง