HIGHLIGHT CONTENT

เด็กสนุก แต่ผู้ใหญ่ได้คิด! Soul เล่าชีวิตคนทำงาน ไฟยังลุกโชน แต่เศรษฐกิจไม่อำนวย

  • 1,361
  • 01 ธ.ค. 2020

 

เด็กสนุก แต่ผู้ใหญ่ได้คิด! Soul

เล่าชีวิตคนทำงาน ไฟยังลุกโชน

แต่เศรษฐกิจไม่อำนวย

 

แอนิเมชั่นภาพสวย สีสันสดใส บทเพลงไพเราะ อาจจะดูเป็นภาพยนตร์ที่เด็ก ๆ ชื่นชอบได้ไม่ยาก แต่เรารู้กันดีว่าแอนิเมชั่นจาก Disney’s Pixar มีอะไรซ่อนเอาไว้มากกว่านั้น ภายใต้ภาพยนตร์ที่เด็ก ๆ ดูสนุกนั้น ผู้ใหญ่ที่ได้ดูก็อาจจะแอบเสียน้ำตาให้กับมันได้ เรื่องราวนี้ดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นกับภาพยนตร์เรื่องใหม่ของพวกเขากับเรื่อง Soul อัศจรรย์วิญญาณอลเวง กับเรื่องราวของโจ การ์ดเนอร์ ครูผู้คุมวงดนตรีโรงเรียนมัธยม ที่มีไฟในดนตรีลุกโชน แต่วันนี้ทางโรงเรียนก็เตรียมประกาศเลิกจ้าง 

 

 

โจ การ์ดเนอร์ เป็นครูผู้ควบคุมวงดนตรีประจำโรงเรียนมัธยม ผู้คลั่งไคล้ในการเล่นเพลงแจ๊ส และเขาก็เก่งซะด้วย เขาฝันถึงการได้เล่นเปียโนแบบมืออาชีพและเฝ้ารอเวลาที่เขาจะได้แจ้งเกิดเสียที “เขาคอยหล่อเลี้ยงความฝันของตัวเองให้มีชีวิต แต่ก็แบบร่อแร่ ถ่านยังคงลุกโชนอยู่ แต่เขาก็ต้องหล่อเลี้ยงมันด้วยรายได้ในฐานะครูของเขา” ผู้กำกับพีท ด็อกเตอร์ กล่าว “เขาคิดเสมอว่านี่จะเป็นงานชั่วคราวจนกว่าเขาจะได้งานเป็นนักดนตรีแบบเต็มตัว”

 

มือเขียนบทร่วม ไมค์ โจนส์กล่าวว่า ในตอนที่เราได้พบกับโจ เขาพบว่าตัวเองยืนอยู่บนทางแยกที่เขาหลีกเลี่ยงมาเนิ่นนานแล้ว “ครูใหญ่บอกเขาว่า เงินที่ว่าจ้างเขาได้ถูกจัดสรรใหม่ไปให้ครูที่สอนเต็มเวลา ซึ่งเป็นเหมือนประกาศิตสั่งตายสำหรับโจ ‘ตอนนี้ ฉันกำลังจะได้เงินเลิกจ้างและต้องตายไปโดยที่ทำความฝันไม่สำเร็จ’ น่ะครับ"

 

 

คริสเตน เลสเตอร์ หัวหน้าฝ่ายเรื่องราว ชี้ให้เห็นว่าการเดินทางของโจคล้ายคลึงกับหลายๆ คนที่พิกซาร์ “ฉันมาจากแบ็คกราวน์ด้านศิลปะค่ะ” เธอกล่าว “ฉันหลงใหลในศิลปะ ฉันก็เลยเข้าใจในแรงขับเคลื่อนหนึ่งเดียวของโจ แรงขับเคลื่อนหนึ่งเดียวของเขา เขาคิดว่าถ้าเขาไม่ได้ทำในสิ่งที่เขาตั้งเป้าเอาไว้ มันก็เหมือนเขาไร้ค่า”

 

นับเป็นเรื่องราวที่วัยทำงานทุกคนต้องเคยรับรู้มาบ้าง โชคดีหน่อยก็เป็นคำบอกเล่าจากคนรู้จัก หรือบางคนต้องเผชิญกับสถานการณ์นั้นด้วยตัวเอง กับการต้องบอกลางานที่เรารัก เพียงเพราะสภาพของสังคมที่ไม่เอื้ออำนวย ต้องไปรอดูกันว่าใน Soul จะมอบแง่คิดอะไรให้กับคนทำงานอีกหรือไม่ รอไปพิสูจน์พร้อมกันในโรงภาพยนตร์ 25 ธันวาคมนี้

 

 

อัศจรรย์วิญญาณอลเวง

  • 25 December 2020
  • Adventure / ผจญภัย / แอนิเมชัน /
  • 100 นาที
15+

ข่าวที่เกี่ยวข้อง